Thạch Hà

Hà Tĩnh: Xã Việt Xuyên biến mình thành nhà thầu, khai thác đất trái phép?

Dù đã nhận thức được đến cả cấp huyện cũng chưa đủ thẩm quyền nhưng ông Trần Sỹ Anh – Chủ tịch UBND xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) vẫn tự cho mình quyền quyết định cho phép  khai thác đất phục vụ công trình.

Theo phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại xã Việt Xuyên vào ngày 25/8 để xác minh sự việc. Tại đây, tình trạng khai thác đất diễn ra ngang nhiên nhưng tuyệt nhiên không có một cơ quan chức năng nào có biện pháp ngăn chặn, xử lý. Điểm khai thác đất nằm sâu phía sau nghĩa địa xã, hàng chục chuyến xe trọng tải lớn chở đất liên tục ra vào, theo đó con đường cắt qua nghĩa địa xã cũng bị “băm” nát.

hatinh24h
Khai thác đất trái phép tại xã Việt Xuyên, huyện Thạch Hà

Được biết, vùng đất này thuộc xóm Tùng Lang (xã Việt Xuyên). Tại điểm khai thác đất trái phép, Bí thư xã, cán bộ kế toán và xóm trưởng Trung Trinh cũng có mặt. Theo những cán bộ có mặt tại đây, số lượng đất này được lấy về làm mặt bằng cho nhà văn hóa xóm nhằm mục đích xây dựng NTM.

Theo anh Nghĩa, kết toán xã Việt Xuyên(người trực tiếp điều hành tại điểm khai thác đất), cho biết: Đơn vị đang thi công là Công ty TNHH Nhớ Hoàng đóng trên địa bàn. Tuy nhiên, phần đất đắp nên do xã chịu trách nhiệm, thuê máy, phương tiện để khai thác.

Phương tiện tự ý mở đường vào khu vực khai thác
Phương tiện tự ý mở đường vào khu vực khai thác

Đem vấn đề này trao đổi với chính quyền địa phương thì được ông Trần Sỹ Anh, Chủ tịch xã Việt Xuyên cho biết: Thực hiện xây dựng NTM, xã Việt Xuyên có 5 thôn nên cần xây dựng 5 nhà văn hóa. Đến thời điểm này, xóm đã xây dựng được 2 nhà văn hóa và còn thiếu 3 nhà.

Do việc xây dựng nhà văn hóa cho 3 thôn gồm Trung Trinh, Tân Long, Việt Yên cần mặt bằng nên xã chủ trương thuê máy húc lấy đất về đổ. Theo dự toán sẽ lấy khoảng 2.000 khối đất, hiện tại đã đổ xong cho xóm Tân Long. Vùng này trước đây đào sông Vạch Nam đổ đất lên bờ thành cái gò nên xã chủ trương tận dụng nguồn đất sẵn có của địa phương.

m
Phương tiện tranh giành nhau ra vào vận chuyển đất

Khi chúng tôi đặt vấn đề về việc khai thác này đã được cấp có thẩm quyền cho phép chưa thì ông Anh cho hay: Về mặt này, nói cho đúng thì huyện cũng chưa đủ thẩm quyền ra văn bản cấp phép nhưng chúng tôi cũng đã làm tờ trình gửi lên huyện. Tuy nhiên, nếu đợi được phê duyệt xuống mà trúng đợt xảy ra mưa lụt thì “bể” nên đã “tranh thủ” lấy trước(?!).

Thiết nghĩ, địa phương nào cũng tự ý làm theo cách này thì rồi đây còn đâu tài nguyên đất đai thiên nhiên và bao nhiêu gò đồi sẽ bị san phẳng cho mục tiêu hoàn thành tiêu chí xây dựng NTM?.

Đức Cảnh – Tâm Đan

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP