Thạch Hà

Đất sử dụng hơn 35 năm bị xã chuyển nhượng: Cơ quan chức năng nói gì?

Liên quan đến vụ việc “Đất ở ổn định gần 35 năm, bỗng nhiên bị xã cấp cho hộ khác” mà Báo Đời sống & Tiêu dùng phản ánh, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã lên tiếng nhưng đối với người trong cuộc, các lý giải trên đều chưa thỏa đáng.

>>Đất ở ổn định gần 35 năm, bỗng nhiên bị xã cấp cho hộ khác

Theo đó, năm 1994, khi xin cấp làm nhà ở, trong biên bản cấp đất của HTX Tây Vĩnh (huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) đã đồng ý cấp cho gia đình anh Nguyễn Văn Lưu (xóm Bàu An, xã Thạch Vĩnh) diện tích 741m2, diện tích còn lại cách 15m hành lang kênh N1 – 16 yêu cầu gia đình không được lấn chiếm hành lang của tập thể nhưng cho được sử dụng sản xuất cây ngắn ngày.

Biên bản cấp đất nhà ở của HTX Tây Vĩnh đồng ý cho gia đình anh Nguyễn Văn Cường sử dụng sản xuất cây ngắn ngày

Ông Nguyễn Ngọc Lý – Chuyên viên phòng Tài nguyên môi trường huyện Thạch Hà, “mảnh đất hiện tại gia đình anh Nguyễn Văn Lưu (ở trên đất của anh trai Nguyễn Văn Cường) được UBND xã giao trái thẩm quyền nhưng vẫn được giải quyết cấp giấy chứng nhận QSDĐ. Còn về mảnh đất đó, xã quy hoạch giao cho hộ gia đình đủ điều kiện. Trong hồ sơ thủ tục mảnh đất đó do xã quản lý và hồ đó có nuôi cá tự do, còn đất thì chưa được giao cho ai”.

Cũng theo ông Lý “trong quá trình làm việc, xã cũng đã có thông báo đến gia đình anh Lưu. Về mặt quy tắc nguồn gốc đất giao cho gia đình, cá nhân sử dụng (được xác lập quyền) muốn thu hồi phải có thông báo thu hồi đất, ra quyết định thu hồi đất nhưng vì đất này do UBND xã quản lý, trong nguồn gốc của xã nên thu hồi đất tổng thể, trong đó có thửa đất này. Còn về tài sản giao cho UBND xã thông báo cho những hộ có tài sản trên đất thu hoạch. Việc giải phóng mặt bằng giao cho UBND xã Thạch Vĩnh giải quyết, xác định tài sản trên đất để bồi thường cho hộ gia đình”.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Nga – Cán bộ địa chính xã Thạch Vĩnh cho rằng, “mảnh đất gia đình anh Lưu đang sử dụng là do HTX Tây Vĩnh cho anh Nguyễn Văn Cường (anh trai anh Lưu) sản xuất cây ngắn ngày nên khi nào cần sẽ lấy (được sử dụng không được lấn chiếm 1993, năm 1995 gia đình ông Cường được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất diện tích phía sau 700m2 ). Đến tháng 6/2014 UBND xã phối hợp với phòng Tài nguyên môi trường huyện Thạch Hà quy hoạch xứ Đông Hụp diện tích 301m2, sau đó tiến hành giao đất cho ông Lê Viết Cường nhưng gia đình ông Lưu cản trở không cho giao đất”.

Vị cán bộ địa chính xác cho rằng, diện tích đất nói trên xã quản lý nên không phải thu hồi, thời điểm khảo sát đưa vào quy hoạch thì diện tích đất này đang bỏ hoang, đến năm 2016 anh Lưu mới xây hàng rào trồng cây trên diện tích đó. Việc đền bù tài sản trên đất cho hộ gia đình ông Lưu, UBND xã đang xem xét” và cho rằng, mảnh đất gia đình anh Lưu đang sử dụng được HTX cho mượn năm 1994, năm 1995 cấp sổ đỏ diện tích này không có trong GCNQSDĐ nên không tính.

Trong khi đó ông Nguyễn Đình Nghệ – Chủ tịch UBND xã Thạch Vĩnh thừa nhận, diện tích đất xã quy hoạch đó trước đây gia đình anh Lưu chỉ để nuôi vịt và trồng rau, hiện đang trồng cây và làm hàng rào.
Báo Đời sống & Tiêu dùng tiếp tục thông tin sự việc.

Tác giả: Diễm Phước

Nguồn tin: Báo Đời sống & Tiêu dùng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP