Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Vì sao 1.400 m2 đất sản xuất nông nghiệp không được bồi thường?

Cho rằng 1.400 m2 đất người dân sản xuất nông nghiệp từ 1993 đến nay là đất “bãi bồi ven sông” chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất, nên UBND huyện Hương Khê không bồi thường khi thu hồi thực hiện dự án.

Khoảng 1.400m2 đất bà Trần Thị Khuyên (Hương Khê - Hà Tĩnh) sử dụng để sản xuất nông nghiệp từ trước 1993 nhưng không được bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất. Ảnh: QĐ


Ngày 26.6, trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Khuyên, thôn Thượng Hải – xã Gia Phố, cho biết đã nhận được văn bản trả lời của UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) về các kiến nghị của bà liên quan đến việc bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Theo đó, vào năm 2020, thực hiện Dự án kè chống sạt lở bờ sông Ngàn Sâu, UBND huyện Hương Khê tiến hành các thủ tục để thu hồi đất giao cho đơn vị thi công.

Bà Trần Thị Khuyên cho rằng bộ phận phụ trách bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Hương Khê đưa ra phương án đền bù gây thiệt thòi cho gia đình.

Cụ thể, diện tích đất vườn ao liền kề với đất ở của gia đình bà sử dụng từ trước tháng 10.1993 mà không được đền bù theo giá đất ở mà chỉ được đền bù theo giá đất nông nghiệp (50,05 nghìn đồng/m2).

Đồng thời, toàn bộ diện tích đất nông nghiệp ngoài bãi sông của gia đình bà (khoảng 1.400m2) đã sử dụng liên tục từ trước năm 1993 đến nay, nay bị thu hồi để làm dự án nhưng không được đền bù.

Bà Khuyên khiếu nại lên tỉnh, được Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải chỉ đạo giải quyết.

Vừa qua, UBND huyện Hương Khê đã ban hành văn bản 1026 trả lời đơn của bà Khuyên. Theo đó, đối với diện tích vườn ao liền kề bị thu hồi không được tính diện tích đất ở là do không đủ điều kiện công nhận lại diện tích đất ở có nguồn gốc sử dụng trước 1980.

Đối với diện tích đất nông nghiệp 1.400 m2 ở ngoài bãi sông gia đình đã sử dụng liên tục từ năm 1993 đến nay nhưng không được bồi thường về đất, UBND huyện Hương Khê cho rằng đây là diện tích đất bãi bồi ven sông, chưa được Nhà nước giao đất, cho thuê đất nên không được bồi thường.

UBND huyện Hương Khê dẫn quy định cho rằng đối với diện tích đất bãi bồi ven sông, ven biển đã sử dụng vào mục đích nông nghiệp trước ngày 1.7.2014 thì phải làm thủ tục để được Nhà nước cho thuê đất.

Tuy nhiên, trao đổi với phóng viên, bà Trần Thị Khuyên vẫn không đồng tình. Theo bà Khuyên, khoản 2 Điều 77 của Luật Đất đai 2013 quy định:

“Đối với đất nông nghiệp đã sử dụng trước ngày 1.7.2004 mà người sử dụng đất là hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp nhưng không có Giấy chứng nhận hoặc không đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định thì được bồi thường đối với diện tích đất thực tế đang sử dụng”.

Mặt khác, đối với diện tích đất bãi sông Ngàn Sâu đi qua xã Gia Phố, trước đây chính quyền địa phương có chủ trương cấp kinh phí, vận động nhân dân trồng tre để chống sạt lở, sau đó người dân sử dụng để sản xuất nông nghiệp liên tục mấy chục năm qua nhưng chính quyền địa phương không có ý kiến gì.

“Việc quản lý đất đai, làm thủ tục hành chính là của chính quyền địa phương, người dân chỉ biết bảo vệ đất, sản xuất nông nghiệp để mưu sinh. Nay huyện lấy lý do thủ tục hành chính chưa bảo đảm để không đền bù cho dân là không thỏa đáng”, bà Khuyên nói và cho biết sẽ tiếp tục khiếu nại lên UBND tỉnh.

Trước đó, trao đổi với phóng viên, ông Phan Kỳ - Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Khê khẳng định đã thực hiện đúng các quy định của pháp luật.

Tác giả: Quang Đại

Nguồn tin: Báo Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP