Nói dân hiểu, dân tin

Tốt nghiệp Học viện Biên phòng năm 2012 về chuyên ngành chính trị, Nguyễn Trung Thành về nhận nhiệm vụ tại Đồn Biên phòng Cửa Sót với chức danh Đội trưởng Đội Vận động quần chúng. Sau gần 4 năm gắn bó với địa bàn 9 xã biên phòng thuộc 2 huyện Lộc Hà và Thạch Hà (Hà Tĩnh), đầu năm 2016, anh chuyển công tác về Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo.

Thượng uý Thành cho biết, đời sống bà con nhân dân ở địa bàn biên giới còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, kéo theo đó tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp về an ninh, nảy sinh các hoạt động tội phạm hình sự…

Nhiều lần tham gia đấu tranh bắt giữ các loại tội phạm, mặc dù rất nguy hiểm, anh Thành luôn kiên cường, dũng cảm cùng đồng đội truy bắt tới cùng. Để cảm hoá các đối tượng nghiện ma tuý, anh Thành cùng các đồng đội duy trì “Câu lạc bộ tình thương” quy tụ các đối tượng nghiện, tổ chức sinh hoạt, giáo dục và cảm hóa họ. Hơn nữa, anh còn trích cả lương để hỗ trợ họ cai nghiện. Kết quả, số người nghiện ma túy trên địa bàn giảm đáng kể.

Tuyên truyền về phòng chống ma túy đã khó khăn nhưng việc tuyên truyền chống tảo hôn cũng không kém phần vất vả. “Do muốn có thêm lao động trong gia đình và tục trọng nam, khinh nữ cũng đã tác động lớn đến nhận thức của bà con. Vì vậy, tôi cùng anh em trong đội thường xuyên phối hợp chặt chẽ với chi hội phụ nữ thôn, xã đến từng hộ gia đình để tuyên truyền về Luật hôn nhân gia đình, Kế hoạch dân số… đến nay trên địa bàn, người dân dần ý thức và chấp hành tốt chính sách về dân số”, anh nói.

Không chỉ có vấn đề triệt phá các nhóm tội phạm ở địa bàn biên giới, trong việc thực hiện giải phóng mặt bằng làm các dự án trọng điểm của tỉnh cũng nổi lên nhiều tiềm ẩn khó lường. Với vai trò là Đội trưởng vận động quần chúng, anh Thành đã dành rất nhiều thời gian để nắm bắt nguyện vọng của người dân, hiểu được lợi ích chính đáng của họ. đồng thời, tuyên truyền, giải thích tới người dân về các chủ trương để họ đồng tình ủng hộ trong di dời, giải phóng mặt bằng. Kết quả, người dân đều chấp hành tốt và tin tưởng các chiến sỹ biên phòng.

Với nhiệm vụ được giao, thượng uý Thành luôn trăn trở làm sao nói để dân dễ hiểu, làm cho dân tin. Vì vậy, ngoài giờ làm việc, anh thường tìm tòi, nghiên cứu nghiệp vụ về công tác tuyên truyền miệng, dành hết thời gian tối đa để đọc sách, học hỏi kinh nghiệm thế hệ đi trước. Năm 2015, anh đạt giải nhì cấp Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng và giải ba cấp toàn quân Hội thi báo cáo viên giỏi.

Công tác tốt để vợ vui

Đơn vị công tác cách nhà 150 cây số, cùng với đặc thù công việc  nên anh Thành ít có thời gian chăm sóc, gần gũi vợ con. Anh tâm sự, nhiều khi nhớ nhà đến phát điên, đứng ngồi không yên, nhất là ngày lễ, tết, khi mọi người được quây quần bên mái ấm gia đình thì những người lính biên phòng vẫn từng phút giây sẵn sàng tại đơn vị.

Mặc dù vậy, thượng uý Thành luôn có một hậu phương vững chắc và cảm thấy tự hào mỗi khi nhắc đến nửa kia của mình: “Khi lấy tôi, cô ấy đã xác định sẽ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống và thiếu thốn về tình cảm. Mặc dù chưa có công việc ổn định nhưng vợ tôi luôn động viên, chia sẻ và lo toan việc nhà một cách chu đáo để tôi yên tâm công tác. những khi con ốm, biết tôi bận việc không về được nên cô ấy đã giấu kín và tự thức khuya dậy sớm lo cho con nhanh khỏe. tôi luôn cảm nhận được sự thiệt thòi của vợ nên luôn dặn lòng hãy công tác tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để đem lại niềm vui, niềm tự hào cho vợ con trong những tháng ngày xa cách”.

Ngày kỷ niệm thành lập lực lượng năm nay (3/3/2016), mặc dù đường xa đi lại khó khăn, gác lại công việc nhà và con nhỏ, vợ anh đã bất ngờ đến đơn vị với bó hoa tươi thắm trong tay. “Đó là điều làm tôi bất ngờ và xúc động nhất, cô ấy đã tiếp thêm nghị lực để tôi yên tâm thực hiện nhiệm vụ. Xác định “Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt”, những người lính biên phòng chúng tôi nguyện đem hết sức mình vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia”, thượng uý Thành nói.

Trong phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng nông thôn mới”, thượng uý Thành đã vận động nhân dân hiến đất, hiến vườn xây dựng đường làng, ngõ xóm được hơn 800m2; cùng đồng đội tham gia xây dựng 4km đường giao thông nông thôn, đào 12km kênh mương thủy lợi, giúp nhân dân thu hoạch vụ mùa 124 ngày công. Trên “mặt trận dân vận”,  anh đã tích cực vận động quần chúng nhân dân cung cấp thông tin cho đơn vị. Tính riêng giai đoạn 2013-2015, nhân dân đã cung cấp 478 tin, trong đó có 392 tin có giá trị, tham gia đấu tranh thành công các chuyên án, vụ án; phối hợp với ban ngành chức năng đấu tranh thành công 5 chuyên án về ma túy và buôn bán sử dụng vật liệu nổ trái phép.

Thượng uý Thành đã được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Tổng cục Chính trị Công an nhân dân, T.Ư Đoàn, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng nhiều lần vinh danh, khen thưởng.

Nguyễn Sơn – Nguyễn Hoan