Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Sai sót trong lập đồ án, Trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh ngập trong nước sau cơn mưa

Sau hơn 1 ngày mưa lớn, Trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh ngập trong nước. Đây là hệ quả của việc lập đồ án quy hoạch phân khu trung tâm đô thị Kỳ Đồng thời điểm trước đó đã được xác định có nhiều sai sót nghiêm trọng.

Hơn 2 ngày qua, tại địa bàn tỉnh Hà Tĩnh xảy ra mưa lớn. Theo ghi nhận từ chiều 1/8 đến sáng 2/8, chỉ sau 1 ngày mưa, toàn bộ Trung tâm đô thị mới Kỳ Đồng ngập trong nước. Trục đường chính của Trung tâm đô thị mới Kỳ Đồng đấu nối với tuyến quốc lộ 1A ngập nặng. Mọi phương tiện di chuyển qua đây phải tạm ngừng, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn. Đặc biệt, nhiều diện tích lúa của bà con gần khu vực cũng bị ngập úng, thiệt hại.

Hình ảnh ghi nhận vào sáng 2/8, trụ sở mới của UBND huyện Kỳ Anh vừa chuyển sang 1 ngày đã ngập trong biển nước.

Trước tình hình trên, nhiều người dân trên địa bàn rất bức xúc, bởi đây chính là hệ quả của sai sót trong quá trình lập Đồ án quy hoạch phân khu trung tâm đô thị Kỳ Đồng. Nhiều người đặt câu hỏi: Đây là khu nhà làm việc của tất cả các cơ quan Nhà nước của huyện này, chẳng lẽ cứ vào mùa mưa người dân sẽ phải ngừng giao dịch vì ngập lụt và ách tắc giao thông?

Theo đó, Đồ án quy hoạch phân khu trung tâm đô thị Kỳ Đồng tỷ lệ 1/2.000 được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại quyết định số 4256/QĐ-UBND ngày 5/11/2015. UBND huyện Kỳ Anh được giao làm chủ đầu tư, đơn vị tư vấn khảo sát lập đồ án là viện Quy hoạch Kiến trúc xây dựng Hà Tĩnh và sở Xây dựng.

Tuy nhiên, triển khai áp dụng, UBND Kỳ Anh “tá hỏa” khi thấy nhiều nội dung của đồ án quy hoạch không phù hợp, “vênh” so với thực tế.

Các tuyến đường trong khu Trung tâm hành chính huyện này ngập trong nước, ngoài ra nhiều diện tích lúa của người dân gần đó cũng bị ảnh hưởng.

Cụ thể, cao độ tự nhiên trong đồ án quy hoạch có sự sai khác so với thực tế: Đối với khu vực đồng ruộng, một số vị trí sai lệch về cao độ trung bình từ 0,3 đến 1 m. Khu vực dân cư hiện trạng một số vị trí sai lệch về cao độ trung bình từ 0,3 đến 0,8m. Khu vực hồ Bàu Bạc và sông Nhà Lê cao độ sai lệch trung bình từ 0,8 đến 2,5 m; đường Đồng Phú cao độ sai lệch trung bình 0,4 đến 1,5m (một số vị trí sai lệch trung bình từ 3 đến 6,5 m).

Thời điểm đó, Sở Xây dựng Hà Tĩnh đã tổ chức làm việc, thừa nhận những sai sót nêu trên và phải đề xuất UBND tỉnh điều chỉnh quy hoạch phân khu trung tâm đô thị Kỳ Đồng tỷ lệ 1/2.000. Ngày 7/12/2018, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh ban hành Quyết định số 3728 điều chỉnh, bổ sung thiết kế bản vẽ thi công, dự toán công trình đường trục chính vào Trung tâm đô thị mới Kỳ Đồng lên 407 tỷ đồng.

Tuyến đường bị ngập sâu.

Do xảy ra sự sai sót trên kéo theo các quy hoạch khác cũng phải được điều chỉnh như cơ cấu sử dụng đất phải điều chỉnh từ đất công cộng dịch vụ, thương mại sang đất ở kết hợp kinh doanh. Hệ thống đường giao thông cũng phải được điều chỉnh lại để phù hợp với hiện trạng, có 70 nút giao thông cần phải điều chỉnh nâng từ 3,8 lên 4,3 m.

Việc đồ án quy hoạch đã triển khai áp dụng rồi mới điều chỉnh gây ra nhiều hệ lụy, thiệt hại Ngân sách Nhà nước gần 3 tỷ đồng.

Nguyên nhân dẫn đến chất lượng đồ án không được đảm bảo thời điểm đó đã được xác định là do sai sót của cán bộ chuyên môn dẫn đến bản đồ khảo sát địa hình không đúng với thực tế. Liên quan đến sai phạm này, các thành viên tham gia lập đồ án thời điểm đó cũng đã bị kỷ luật, kiểm điểm.

Tuy nhiên, mặc dù đồ án đã được điều chỉnh nhưng hệ lụy của sai sót trong việc khảo sát lập đồ án là không thể khắc phục. Cụ thể là những gì thực tế đang xảy ra, chỉ sau 1 cơn mưa vào hôm 1/8, toàn bộ khu đô thị Kỳ Đồng đã ngập trong “biển nước”.

Toàn bộ trung tâm hành chính của huyện Kỳ Anh không khác gì hồ.

Liên quan sự việc, sáng 2/8, trao đổi qua điện thoại với PV ĐS&PL, ông Phạm Văn Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh - cho biết, mưa đã khiến trung tâm hành chính huyện có một số điểm ngập cục bộ, hiện chính quyền và các phòng, ban chuyên môn đang tập trung xử lý.

“Ngày hôm qua cả phòng Hạ tầng và Ban A huyện đã đi kiểm tra, lên phương án đặt một số điểm cống để xử lý tình trạng ngập nước. Còn việc sai sót trong đồ án quy hoạch thì thời điểm làm tôi phụ trách mảng nông nghiệp nên không nắm rõ. Cái đó do bên Ban A phụ trách”, ông Dũng nói.

Được biết, thời điểm lập đồ án nói trên viện Quy hoạch Kiến trúc xây dựng Hà Tĩnh do ông Nguyễn Việt Hùng làm Viện trưởng; ông Hà Quang Trung là Phó trưởng phòng Quy hoạch kiến trúc.

Ông Hùng và ông Trung được xác định là có liên quan trách nhiệm trong việc lập đồ án sai sót nói trên. Trong đó, ông Hùng trách nhiệm thuộc về người đứng đầu, thiếu kiểm tra, chỉ đạo; ông Trung là người trực tiếp tham mưu chính trong việc thẩm định, phê duyệt đồ án quy hoạch nói trên.

Tháng 6/2019, ông Hùng và ông Trung đều chỉ bị xử lý mức "phê bình, nghiêm túc kiểm điểm..." và sau đó lần lượt được thăng chức.

Ông Hùng được bổ nhiệm chức danh Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh; ông Trung bổ nhiệm chức danh Viện trưởng Viện Quy hoạch Kiến trúc xây dựng Hà Tĩnh. Vừa qua, tháng 6/2020, ông Hùng tiếp tục được bổ nhiệm giữ chức Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà.

Tác giả: Ngân Hà

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP