Thạch Hà

Hà Tĩnh: Rừng ngập mặn bị xâm hại nghiêm trọng, người dân nơm nớp mùa mưa lũ

Hàng ngàn cây sú, vẹt, đước… hàng chục năm tuổi ở xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) bị chặt phá. Hệ thống rừng ngập mặn có ý nghĩa phòng chống bão lũ hết sức quan trọng đang bị đe dọa.

Thời gian qua, rất nhiều hộ dân ở xã Thạch Khê, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) phản ánh tình trạng hàng ngàn cây rừng ngập mặn như đước, sú, vẹt… bị chặt hạ làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên. Nguy cơ ảnh hưởng trước mùa mưa bão của nhân dân xã Thạch Khê là rất lớn.

Ông Trần Văn Ng., một người dân địa phương cho biết: “Hoạt động chặt phá đều rất dễ phát hiện, diễn ra giữa ban ngày thế nhưng vẫn không bị ngăn cấm. Rừng ngập mặn ở đây đã tồn tại hàng chục năm nay, có nhiệm vụ rất quan trọng để phòng hộ, chống xói mòn sạt lở cho đê Hữu Phụ và bảo vệ đất cho hàng ngàn hộ dân vùng bãi ngang của huyện Thạch Hà mỗi khi vào mùa mưa bão. Không có cánh rừng này bảo vệ thì người dân chúng tôi không thể ở đây được”.

Rừng ngập mặn bị xâm hại nghiêm trọng, người dân nơm nớp mùa mưa lũ - Ảnh 1

Hàng ngàn gốc cây sú, vẹt, đước… bị chặt hạ một cách không thương tiếc, để lại bãi đất tan hoang.

Theo quan sát, những gốc cây sú, vẹt, đước, bần… bị chặt phá đều đã nhiều năm tuổi. Có những gốc cây đước có đường kính từ 15 – 20 cm cũng bị chặt phăng. Tại hiện trường cho thấy những gốc cây này vừa mới bị chặt cách đây không lâu.

Rừng ngập mặn bị xâm hại nghiêm trọng, người dân nơm nớp mùa mưa lũ - Ảnh 2

Cây trong rừng ngập mặn bị đốn hạ.

Trao đổi với PV, ông Dương Đình Tiến, Chủ tịch UBND xã Thạch Khê cho hay, sau khi người dân vào chặt phá, khai thác rừng ngập mặn, chính quyền địa phương đã vận động, ngăn chặn giao cho các lực lượng công an, xã đội thường xuyên kiểm tra, xử lý.

“Làm dự án gì thì cũng cần đánh giá tác động, phải đánh giá trữ lượng rừng, phải chuyển đổi mục đích chứ không thể ngang nhiên đi phá một hệ thống rừng ngập mặn có ý nghĩa quan trọng như thế này được” – một cán bộ Chi cục kiểm lâm Hà Tĩnh bức xúc.

Rừng ngập mặn bị xâm hại nghiêm trọng, người dân nơm nớp mùa mưa lũ - Ảnh 3

Có những cây đước có đường kính từ 10cm – 15 cm hàng chục năm tuổi nay cũng bị đốn hạ.

Được biết, sự việc xảy ra từ khi chủ đầu tư là Ban quản lý dự án ODA Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Tĩnh cho xây dựng dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng vùng nuôi trồng thủy sản tập trung Phúc Lộc ở xã Thạch Khê.

Mặc dù chưa tiến hành các thủ tục theo quy định pháp luật nhưng chủ đầu tư vẫn cho triển khai dự án. Ngay sau khi phát hiện ra những bất cập, dự án này đã bị đình chỉ.

Rừng ngập mặn bị xâm hại nghiêm trọng, người dân nơm nớp mùa mưa lũ - Ảnh 4

Một diện tích lớn rừng chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng nhưng dự án đã được triển khai xây dựng.

Rừng ngập mặn đã bị xâm hại nghiêm trọng, dự án đã bị đình chỉ và vẫn còn đó rất nhiều hệ lụy ảnh hưởng đến người dân địa phương.

HỒ THẮNG

Nguồn: Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP