Di tích - Thắng cảnh

Hà Tĩnh: Phát hiện ngôi mộ cổ của một Đại học sỹ thời Lê

Các nhà nghiên cứu văn hóa Hà Tĩnh và người dân bản địa nhận định: Ngôi mộ cổ vừa phát hiện tại cánh đồng Ràng là mộ quan Đông Các Đại học sỹ thời Lê – Trần Đức Mậu, quê xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà.

hatinh24h

Tấm bia đá khắc ghi 8 chữ Hán cổ.

Nguồn tin từ Sở VHTTDL tỉnh Hà Tĩnh ngày 11/11 cho biết: Quá trình khảo sát các giá trị văn hóa, Bảo tàng Hà Tĩnh đã phát hiện một ngôi mộ cổ tại cánh đồng Ràng, thuộc thôn Thống Nhất, xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà.

Ngôi mộ được đắp bằng đất và tồn tại cách đây hàng trăm năm. Mộ chôn theo hướng Đông – Tây, có kích thước chiều dài 8m, rộng 6m, nằm kề cận con đường liên thôn của xã Ích Hậu. Phía trước ngôi mộ có tấm bia đá thanh cổ màu xanh đen, hình chữ nhật, kích thước cao 50cm, rộng 30cm, mặt trước khắc 8 chữ Hán cổ.

Ngôi mộ cổ mới được phát hiện tại cánh đồng Ràng.

Các nhà nghiên cứu văn hóa Hà Tĩnh và người dân bản địa nhận định: Đây là ngôi mộ cổ của quan Đông Các Đại học sỹ thời Lê – Trần Đức Mậu, quê xã Ích Hậu, huyện Lộc Hà.

Ông Trần Đức Mậu thi đậu tiến sỹ khoa thi Nhâm Thìn (1472), niên hiệu Hồng Đức, năm thứ 3, đời vua Lê Thánh Tông (1470-1504).

Chính quyền xã Ích Hậu cho biết thêm: Ngoài ngôi mộ, ở Ích Hậu còn có đền thờ ông Trần Đức Mậu, cùng các tư liệu cổ, như: Văn bia, câu đối, sắc phong cùng một số các tài liệu hiện vật liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của ông đối vương triều nhà Lê trong thế kỷ XV.

Hạnh Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP