Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Mới đổ móng, công trình hơn 12 tỷ đã bộc lộ nhiều dấu hiệu sai phạm

Công trình trường THCS Giang Đồng hiện thi công phần móng, nhưng đã bộc lộ nhiều dấu hiệu sai phạm như nhà thầu bớt vật liệu xây dựng, thi công sai kỹ thuật, không đúng như thiết kế.

Được biết, Dự án trường THCS Giang Đồng được xây dựng tại khu trung tâm hành chính huyện Kỳ Anh, do UBND xã Kỳ Đồng làm chủ đầu tư. Đây là công trình hết sức quan trọng, bao gồm 4 tầng, 16 phòng học, nhà bảo vệ, cổng, hàng rào, sân. Đơn vị thi công là công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng BHT có trụ sở tại Thành phố Hà Tĩnh. Công ty CP Xuyên Hưng làm đơn vị tư vấn giám sát. Công trình có tổng mức đầu tư hơn 12 tỷ đồng.

Mặc dù mới triển khai trong giai đoạn đổ móng băng, nhưng đơn vị thi công đã có dấu hiệu làm sai thiết kế. Tại hiện trường, PV Thương hiệu và Pháp luật chứng kiến hàng loạt dấu hiệu sai phạm của nhà thầu.

Trước lúc đổ bê tông nhà thầu không vệ sinh nền móng?

Cụ thể, quá trình theo dõi đổ bê tông phần móng, PV chứng kiến đơn vị nhà thầu chưa vệ sinh sạch sẽ thép và mặt bê tông lót còn chứa nhiều bùn đất. Việc này, sẽ làm giảm cường độ bê tông cũng như kết cấu bê tông cốt thép.

Thứ hai, theo thiết kế, con kê cốt thép phải là bê tông có mác 200, nhưng đơn vị thi công sử dụng gạch tuynel vỡ để kê.

Sử dụng gạch vỡ kê cốt thép sai thiết kế


Thứ ba, theo bản vẽ chỉ dẫn yêu cầu đối với kết cấu chịu lực, thép đai đầu dầm được thiết kế trong khoảng 1/3 nhịp dầm là a50, nhưng đơn vị thi công buộc a150 – a170. Việc này, sẽ ảnh hưởng đến khả năng chịu cắt của dầm trong khoảng 1/3 nhịp.

Thứ tư, thép đầu cột được đặt chờ để nối lên các tầng, theo yêu cầu kỹ thuật và theo tiêu chuẩn nhà nước (TCVN 5574:2018) về bê tông cốt thép: Với thép có gờ thì cùng mặt cắt không được nối vượt quá 50% lượng thép. Cũng tức là, thép được đặt nối so le nhau. Nhưng đơn vị thi công để thép cột 6d22 cùng một vị trí và 4d20 cùng một vị trí, dẫn đến phạm vi mối nối trong một mặt cắt vượt quá 50% tổng diện tích thép.

Nhà thầu có dấu hiệu cắt bớt vật liêụ thép (Thép đai)


Đặc biệt hơn, phần bê tông do nhà thầu sử dụng từ bê tông tươi của Công ty TNHH Viết Hải có dấu hiệu khô, độ sụt thấp. Điều này dẫn đến bê tông khó đạt cường độ thiết kế là mác 200, kéo theo chất lượng công trình sẽ yếu kém. Ngoài ra, nhà thầu này đã dùng ván khuôn sử dụng nhiều lần, kém chất lượng.

Sử dụng bê tông có khả năng thiếu độ sụt


Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đình Tuệ - Chủ tịch UBND xã Kỳ Đồng cho biết: Sau khi nghe PV phản ánh, chúng tôi sẽ kiểm tra. Mặc dù, xã luôn cắt cử giám sát cộng đồng theo dõi công trình, nhưng dù sao kiến thức xây dựng của anh em cũng có hạn. Nên nhờ các PV làm rõ hơn?!

Một công trình có vai trò rất quan trọng trong việc giải quyết chỗ học cho học sinh khu vực trung tâm hành chính huyện mới Kỳ Anh vừa mới triển khai nhưng đã bộc lộ nhiều sai phạm. Thiết nghĩ, chủ đầu tư, sở xây dựng và các cơ quan quản lý liên quan cần vào cuộc kiểm tra, xử lý sai phạm để công trình được đảm bảo chất lượng tốt hơn, giảm thiểu tổn thất ngân sách nhà nước.

Tác giả: Quốc Khánh

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP