Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh khắc ghi lời Bác dặn

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Vị lãnh tụ kính yêu, vĩ đại thanh cao mà vô cùng giản dị, gần gũi, thân thiết, hết sức chăm lo cho sự nghiệp độc lập dân tộc, thống nhất đất nước… trong những ngày này, hàng triệu người con đất Việt nói chung và Hà Tĩnh nói riêng đang hướng về Người với tất cả tấm lòng thành kính và thương nhớ, lại càng khắc sâu thấm thía và biết ơn công lao trời biển của Người.

Khắc ghi lời dạy của Người, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh phát huy các tiềm năng, lợi thế của tỉnh cùng với chính sách mở cửa, hội nhập là tiền đề để Hà Tĩnh tăng tốc, bứt phá.

Cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh là một bản anh hùng ca, một tấm gương sáng ngời về chủ nghĩa yêu nước, phẩm chất cộng sản, trí tuệ uyên bác, đạo đức cách mạng trong sáng và là sự cổ vũ lớn lao đối với các thế hệ người Việt Nam.

Sinh thời, với cương vị là Chủ tịch nước, là lãnh tụ tối cao của Đảng, nhưng cứ đến dịp 19/5, kỷ niệm ngày sinh của mình, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn từ chối những lễ nghi phiền phức. Người thường dặn trước các địa phương, các cơ quan là không nên tổ chức linh đình vì Người sợ tốn thời giờ, tiền bạc của nhân dân trong lúc đời sống và cuộc chiến đấu của nhân dân ta còn nhiều khó khăn, gian khổ.

Qua mỗi dịp kỷ niệm ngày sinh nhật của Bác, chúng ta đều thấy một sự giản dị, khiêm tốn đến cao thượng. Đó là bài học quý giá cho mỗi chúng ta trong bất kỳ giai đoạn lịch sử của đất nước. Là dịp để chúng ta soi vào tấm gương đạo đức cách mạng sáng ngời của Bác, học tập đức tính khiêm tốn, giản dị, mẫu mực của Bác.

Kỷ niệm 130 năm ngày sinh của Người (19/5/1890 - 19/5/2020), 63 năm (15/6/1957) Hà Tĩnh vinh dự được đón Bác về thăm, tuy thời gian không dài nhưng những tâm tư, tình cảm và lời dạy bảo chí tình, khen chê thẳng thắn của Người đối với cán bộ, đảng viên và nhân dân luôn được mỗi người dân Hà Tĩnh khắc ghi.

Câu nói “Hà Tĩnh phải làm sao cho tình hình nổi bật lên” đã trở thành kim chỉ nam cho cán bộ và nhân dân Hà Tĩnh nỗ lực phấn đấu đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển. Khắc ghi lời Người dạy, trước những thời cơ và vận hội mới, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã vượt qua khó khăn, phấn đấu vươn lên và đạt được những kết quả toàn diện trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Nông thôn mới...

Năm 2019, kinh tế của Hà Tĩnh tăng trưởng gần 11%, đứng thứ 2 khu vực Bắc Trung Bộ; quy mô nền kinh tế đạt gần 80 nghìn tỷ đồng, gấp 1,5 lần so năm 2015; thu nhập bình quân đầu người đạt 62 triệu đồng/năm; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, công nghiệp - xây dựng và dịch vụ chiếm gần 87%. Tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt trên 13.800 tỷ đồng.

Hà Tĩnh đã tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đẩy mạnh đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kỹ thuật, huy động các nguồn lực cho đầu tư phát triển hạ tầng về giao thông vận tải, đô thị, hạ tầng các khu công nghiệp để thu hút đầu tư. Đến thời điểm hiện tại, Hà Tĩnh là nơi hội tụ của gần 1.400 doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế với 1.378 dự án, tổng số vốn đăng ký 430.518 tỷ đồng. Trong đó, có 1.305 dự án trong nước, tổng nguồn vốn 113.049 tỷ đồng; 73 dự án FDI, vốn đăng ký 13,7 tỷ USD (tương đương 317.469 tỷ đồng).

Các du khách và học sinh viếng thăm quê hương Nam Đàn (Nghệ An) nhân dịp sinh nhật Người.

Nền kinh tế Hà Tĩnh tiếp tục chuyển dịch tích cực theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, xây dựng. Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp vẫn duy trì được mức tăng khá cao và ổn định với mức tăng chung 31,42% so với cùng kỳ năm trước. Tác động lớn đến chỉ số phát triển sản xuất chung của toàn ngành công nghiệp vẫn là từ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo với mức tăng 34,59% đóng góp chủ yếu vào tăng trưởng chung toàn ngành. Hoạt động sản xuất kim loại của dự án Fomosa Hà Tĩnh vẫn duy trì được mức tăng cao so với cùng kỳ (tăng 44,16%). Đây vẫn là dự án hạt nhân đóng góp lớn vào sự phát triển của ngành công nghiệp nói riêng, cũng như bức tranh kinh tế Hà Tĩnh thời gian qua nói chung.

Hà Tĩnh tiếp tục hoàn thiện quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng, quản lý quy hoạch xây dựng và cấp phép xây dựng. Triển khai xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm trên địa bàn tỉnh. Tập trung chỉ đạo thực hiện chính sách hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách vùng ngập lụt, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành Chương trình hỗ trợ nhà ở cho người có công theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới tiếp tục được các cấp quan tâm và chỉ đạo, các địa phương trên địa bàn tỉnh tiến hành xây dựng khung kế hoạch để tập trung giải phóng hành lang làm đường giao thông cũng như chỉnh trang khu dân cư gắn với xây dựng khu dân cư kiểu mẫu.

Những thành tích, kết quả mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Tĩnh đạt được có ý nghĩa hết sức to lớn, thể hiện ý chí quyết tâm thực hiện lời dạy của Bác, là tiền đề quan trọng mở ra hướng phát triển mới, đầy triển vọng đối với tỉnh trong thời kỳ phát triển và hội nhập. Hà Tĩnh đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu đề ra với mục tiêu phát triển nhanh và ngày càng bền vững để báo công với Bác.

Tác giả: Phương Dung

Nguồn tin: Báo Xây Dựng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP