Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Học sinh thấp thỏm ngồi học trong ngôi trường cũ nát

Sau 21 năm đưa vào sử dụng, dãy nhà 2 tầng của Trường tiểu học Hộ Độ (xã Hộ Độ, H.Lộc Hà, Hà Tĩnh) đã xuống cấp nghiêm trọng nhưng nhà trường vẫn buộc phải sử dụng để dạy và học.

Cột trụ chính giữa bên trong lớp 1A4 và 4A2 lộ cả cốt thép đã bị hoen gỉ ẢNH: PHẠM ĐỨC

Cột trụ chính giữa bên trong lớp 1A4 và 4A2 lộ cả cốt thép đã bị hoen gỉ
ẢNH: PHẠM ĐỨC

Theo ghi nhận của PV, hiện tất cả 12 phòng học của dãy nhà chính đều đã xuống cấp, hư hỏng nặng nhưng nhà trường vẫn đang bố trí cho gần 400 em học sinh ở các khối 1, 4 và 5 ngồi học, bất chấp hiểm nguy rình rập.

Ở hành lang tầng 1, sơn trên các bức tường trước các phòng học bị bong tróc từng mảng, một số gạch ốp bong rơi xuống nền đất, nhiều cột trụ bị nứt toác có thể bỏ lọt ngón tay người lớn. Các phòng học ở tầng 2 bị hư hỏng nhẹ hơn, nhưng lại có nhiều vết nứt trên trần nhà. Tại các vị trí này đều bị ẩm mốc do nước mưa ngấm vào.

Nghiêm trọng nhất là tại lớp 1A4 và 4A2, phần chân cột trụ chính giữa bên trong lớp học bị nứt vỡ từng mảng bê tông, lộ cả cốt thép đã bị ô xy hóa, hoen gỉ. Cô Phan Thị Dương, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A4, lo lắng: “Phòng học của lớp hầu như không có chỗ nào lành lặn. Tường nứt, sơn bong tróc, nền nhà thì bị gồ ghề… khiến việc dạy và học bị ảnh hưởng trầm trọng”.

Ông Lê Đức Dũng, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hộ Độ, cho biết từ xa bằng mắt thường sẽ thấy bên ngoài dãy nhà chính vẫn còn khá khang trang nhưng thực chất kết cấu bên trong đã rệu rã, mục nát do… hết “đát”. Mặc dù trường được nhiều lần sửa chữa nhưng chỉ sau thời gian ngắn thì tình trạng hư hỏng lại xảy ra, cả chỗ mới lẫn chỗ cũ. Vì thế, phương án tốt nhất bây giờ là phải xây dựng dãy phòng học mới. Hiện trường có tất cả 671 học sinh được chia làm 21 lớp và vẫn còn thiếu 1 phòng học. Nhà trường phải dùng phòng họp của giáo viên để bố trí phòng học tạm thời cho các em.

“Do thiếu phòng học, các phòng học hiện tại lại xuống cấp, có thể đổ sập bất cứ lúc nào nên nhà trường đã gửi tờ trình lên xã và huyện xin bố trí kinh phí xây dựng trường mới, nhưng rất khó thực hiện vì ngân sách của xã và huyện không có”, ông Dũng nói.

Trao đổi với PV, ông Phan Thanh Dân, Trưởng phòng GD-ĐT H.Lộc Hà, cho hay dãy nhà 2 tầng của Trường tiểu học Hộ Độ đã xuống cấp nhưng niên hạn sử dụng vẫn còn khoảng 5 - 10 năm nữa.

Trước mắt, Phòng đã chỉ đạo nhà trường đề xuất lên huyện và tỉnh cấp kinh phí để sửa chữa. Còn về lâu dài, Phòng sẽ đề xuất với huyện đưa vào kế hoạch trung hạn, khi bố trí được nguồn vốn thì sẽ thay thế dãy nhà cũ. “Để giáo viên yên tâm công tác và học sinh an toàn khi đến trường, vừa rồi xã cũng đã cho trường kinh phí và thuê đơn vị tư vấn để tiến hành sửa sang lại. Việc sửa chữa sẽ làm theo hình thức cuốn chiếu vì đang trong năm học”, ông Dân nói.

Tác giả: Phạm Đức

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP