Giáo dục - Đào tạo

Hà Tĩnh: Giao sở Giáo dục và Thị xã Kỳ Anh giải quyết dứt điểm vụ 155 học sinh Đông Yên bỏ học

TS. Đặng Quốc Khánh – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh- đã khẳng định với PV Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam rằng, đã giao cho Sở GD&ĐT Hà Tĩnh, Thị xã Kỳ Anh giải quyết dứt điểm, sớm đưa 155 học sinh thôn Đông Yên, xã Kỳ Lợi (Thị xã Kỳ Anh – Hà Tĩnh) trở lại trường học trong năm học tới.

hatinh24h

PV Tạp chí điện tử Văn hiến VN với người dân Đông Yên

Việc 155 em học sinh thôn Đông Yên (xã Kỳ Lợi, Thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) phải thất học 2 năm nay do mâu thuẫn của “”những người lớn”: chính quyền Hà Tĩnh và bà con dân nghèo trong di dời, tái định cư KKT Vũng Áng. Số phận 155 con người với tương lai mù mịt, không được học dưới mái trường XHCN, không được ánh sáng khoa học rọi vào. Tương lai, không có gì bảo đảm họ trở thành những công dân có ích cho xã hội khi không được học hành chu đáo.

Câu chuyện người dân Đông Yên đi tái định cư là một câu chuyện dài và phức tạp. Ai đúng, ai sai là câu chuyện của người lớn với nhau. Chúng tôi có thể sơ lược mấy ý: người dân yêu cầu chính quyền trả lời việc lấy đất thôn Đông Yên để làm gì, đã có dự án nào vào đây chưa? Chính quyền chưa trả lời hoặc trả lời chưa thấu đáo. Dân vẫn phải đi tái định cư trong lúc thông tin chưa minh bạch, rõ ràng. Vì thế, 155 em học sinh các cấp buộc phải lên trường học ở Khu tái định cư Kỳ Lợi cách thôn Đông Yên khoảng hơn 25 km để học. Chính quyền có cho xe bus đưa đón. Nhưng người dân cho rằng, trẻ em mầm non, mẫu giáo không thể đi xe bus được. Cha mẹ học sinh có nguyện vọng xin cho con em họ học tại điểm trường TH-THCS Kỳ Lợi đóng tại thôn Hải Thanh các đó 3km nhưng không được sự đồng ý. Thế là, họ cho con em bỏ học ở nhà, tự mở các lớp học, anh chị học lớp trên bày cho các em lớp dưới và vẫn bị gây khó dễ trong việc mở lớp tự phát.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột độ, nhân dân ta, ai cũng có cơm ăn áo mặc, trẻ em ai cũng được học hành”. Vì thế, nguyện vọng của 155 học sinh, của các bậc cha mẹ học, thiết nghĩ là chính đáng, phù hợp với đường lối, chủ trương của đảng, pháp luật của nhà nước. Luật bảo vệ bà mẹ và trẻ em, Luật giáo dục, và trên hết, Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam cũng quy đinh quyền trẻ em được học hành, được nhà nước tạo điều kiện tốt đẹp nhất.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, thầy Lê Song Hào- Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học và THCS Kỳ Lợi- cho biết, chúng tôi đã cho giáo viên về vận động nhiều lần, Thị xã cũng cho xe bus đưa đón nhưng phụ huynh không cho các em đi học vì quãng đường quá xa. Ông Phan Duy Vĩnh-Phó Chủ tịch UBND Thị xã Kỳ Anh- cam kết, chúng tôi sẽ cân đối lại để tạo điều kiện cho các em đi học trở lại.

TS. Đặng Quốc Khánh- Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh- nói: “Tôi đã giao cho Sở GD&ĐT, Thị xã Kỳ Anh họp bàn, giải quyết, sớm đưa các em trở lại trường học trong năm học tới đây”.

TS. Đặng Quốc Khánh

Việc 155 học sinh thôn Đông Yên xã Kỳ Lợi, Thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh phải lên học ở điểm trường khu tái định cư Kỳ Lợi cách nhà 25 km là rất xa, đặc biệt là với các trẻ mẫu giáo, mầm non. Trong khi đó, điểm trường ở thôn Hải Thanh cách thôn Đông Yên chỉ khoảng 3 km thì không được học. Vì tương lai con em chúng ta, chính quyền cần lắng nghe, tạo điều kiện tốt nhất, đồng thời, các bậc cha mẹ học sinh cần hợp tác với chính quyền để sớm đưa các em trở lại trường học. Mọi việc đều có hướng giải quyết…

Học sinh Đông Yên thất học ở nhà

Lê Quốc Châu 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP