Dự án đầu tư

Hà Tĩnh: Đường bê tông “chết yểu”

Đường bê tông làm trước hỏng sau, người dân bức xúc vì nghi ngờ chính quyền xã bớt xi măng, gây xôn xao ở Bắc Lạc, Thạch Lạc, Thạch Hà, Hà Tĩnh.

Lợi dụng chủ trương

Nhà nước đang có nhiều chính sách hỗ trợ cho những vùng nông thôn, giúp nâng cao đời sống nhân dân và thay đổi bộ mặt của nông thôn mới như: hỗ trợ vốn để xóa đói giảm nghèo, cấp vốn để xây dựng các hệ thống điện, đường, trường, trạm thêm khang trang hơn.

Giúp cho nhiều vùng quê của nông thôn Việt Nam ngày càng phát triển đi lên, nhờ đó nhiều làng xã đã thoát khỏi cảnh nghèo đói mà đi lên xây dựng nông thôn mới, chính quyền xã nhiều nơi khuyến khích nhân dân làm ăn phát triển. Thế nhưng bên cạnh đó cũng có một số cán bộ lợi dụng những chính sách phát triển của nhà nước để bớt xén, làm càn, sai chủ trương, làm cho nhân dân mất lòng tin vào chính quyền địa phương, gây nhiều bức xúc trong nhân dân cũng như làm trì trệ sự phát triển của địa phương.

 Ông Trần Hữu Thung tổ trưởng liên gia, giám sát xã và cơ sở xóm Bắc Lạc kiêm giám sát xã và cơ sở  đang chỉ cho PV những đoạn đường bị hư hỏng.
Ông Trần Hữu Thung tổ trưởng liên gia, giám sát xã và cơ sở xóm Bắc Lạc kiêm giám sát xã và cơ sở đang chỉ cho PV những đoạn đường bị hư hỏng.

Đường bê tông chưa kịp đi đã hỏng

Theo phản ánh của người dân về việc chính quyền xã bớt xén nguyên vật liệu trong quá trình xây dựng đường bê tông liên thôn tại địa phương. Chúng tôi đã về tận địa bàn xóm Bắc Lạc để làm rõ vấn đề.

Có mặt tại đia phương chúng tôi nhận thấy bà con nhân dân rất bức xúc, về những đường bê tông vừa làm xong đã hỏng; khi được hỏi tất cả mọi người đều cho rằng chính quyền xã đã bới xén rất nhiều xi măng của dự án xây dựng đường bê tông liên thôn.

Làm việc với ông Dương Kim Mậu, Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc, ông Mậu cho biết: “Theo dự án đầu tư nông thôn mới thì tỉnh chi 80%, huyện 10% và xã 10%, tuy nhiên do xã không có đủ kinh phí để làm đường lớn nên UBND xã đã thông qua và quyết định trích ra 10% để làm đường lớn”.  

Theo người dân ở xóm Thạch Lạc thì xã bàn giao xi măng xuống cho xóm chỉ nhận được 80% tổng số xi măng từ trên rót xuống; Vậy còn 10% xi măng nữa đi đâu?

Ông Dương Kim Mậu - Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc đang trả lời phóng viên.
Ông Dương Kim Mậu – Chủ tịch UBND xã Thạch Lạc đang trả lời phóng viên.

Bằng chứng mà bà con địa phương chỉ ra cho chúng tôi là hoàn toàn xác thực, toàn bộ hệ thống đường bê tông được xây dựng trong dự án này đang bị hư hỏng nghiêm trọng, mặt đường bê tông bị xói mòn, bong tróc nham nhở và trồi lên những mảng đá lởm chởm, có nhiều chổ bị xói trôi hết tất cả bê tông tạo thành từng ổ gà, ổ voi rất nguy hiểm, dùng vật cứng cạo vào mặt đường là cát và bột bê tông sủi lên như cám. Toàn bộ hệ thống đường không có chổ nào láng mịn, bằng phẳng như những hệ thống đường ở nơi khác. Vấn đề ở đây là hệ thống đường bê tông ở xóm Bắc Lạc chỉ mới được làm cách đây sáu tháng mà đã xuống cấp và hư hỏng.

   Những đoạn đường bê tông bị bông tróc, hư hỏng năng do thiếu xi măng.
Hà Tĩnh: Đường bê tông “chết yểu”
Những đoạn đường bê tông bị bông tróc, hư hỏng năng do thiếu xi măng.
Những đoạn đường bê tông bị bông tróc, hư hỏng năng do thiếu xi măng.

Một số người dân bức xúc: ’Đường mới làm sáu tháng mà đã hư hỏng thế này rồi thì thử hỏi sang năm sau có còn đường cho dân đi nữa?  nhìn là biết đường bị bớt xén vật liệu rồi…tuy vấn đề chưa được điều tra làm rõ, chưa thể kết luận nguyên nhân của hàng trăm mét đường bê tông vừa mới được xây dựng đã xuống cấp nghiêm trọng do đâu.

Nhưng đặt vào hoàn cảnh của những người dân ở đây, việc họ bức xúc như thế cũng hoàn toàn có lí, đối với những người dân Bắc Lạc được đi trên những tuyến đường bê tông sạch sẽ, bằng phẳng là ước mơ từ lâu của họ, vậy mà niềm vui mới đến còn chưa kịp trọn vẹn thì đường đã hỏng. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình sản xuât, sinh hoạt cũng như đến sự phát triển và bộ mặt nông thôn của địa phương. Người dân địa phương đang từng ngày cố gắng vươn lên thoát nghèo và phấn đấu đạt danh hiệu nông thôn mới, thế nên họ không muốn việc con sâu làm rầu nồi canh mà ảnh hương đến bao cố gắng của các thế hệ người dân vùng biển Bắc Lạc.

Rất mong UBND huyện, các cấp có thẩm quyền nhanh chóng làm rõ những khúc mắc của người dân, sớm tìm ra nguyên nhân của sự việc, Đây cũng là mong muốn chính đáng và là quyền lợi của nhân dân, cho sự phát triển cũng như làm ổn định xã hội.

Chúng tôi sẽ tiếp tục đưa tin về vụ việc này./.

Danh Tạo – Bích Thắng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP