Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đường 15km cõng 3 mỏ đá, nát bét bởi xe quá tải, dân kêu trời vì bụi

Mỗi ngày, dàn xe ben chở VLXD vô tư chở có ngọn nối đuôi nhau cày phá đường liên xã gây bụi bặm, ô nhiễm môi trường và mất ATGT.

Người dân “cửa đóng, then cài” từ nhiều năm vì bụi bẩn

Theo phản ánh của người dân xã Kim Hoa, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh về việc hàng ngày có hàng trăm xe có dấu hiệu quá tải chở vật liệu xây dựng (VLXD) từ các mỏ trên địa bàn làm “nát bét” tuyến đường liên xã, người dân ở đây mặc định sống chung với bụi bẩn, ồn ào từ nhiều năm.

Tuyến đường liên xã nát bét từ nhiều năm nay, gây khó khăn cho người dân đi lại

Từ phản ánh của người dân, PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến đường Bình - Thủy - Mai nối QL 8A qua địa phận xã Kim Hoa, đấu nối với quốc lộ 281 đi sang xã Đức Lĩnh (H.Vũ Quang) với chiều dài khoảng 15 km.

Ghi nhận của PV, từng đoàn xe tải chở VLXD chất cao quá thùng, có ngọn, gầm rú, bụi tung mù mịt. Những sóng bụi bay cao mù mịt, bao phủ cả đoạn đường qua khu vực dân cư, đến những cánh đồng trồng lúa, trồng ngô, hoa màu của người dân địa phương.

Hàng ngày xe tải chở VLXD quá thành thùng "tác quái" dàn hàng trên tuyến đường

Mặt đường được thảm nhựa nhưng gần như bị băm nát thành bụi cám, chi chít “ổ voi, ổ gà”, kéo dài từ điểm đấu nối với với QL 8A đến đến QL 281. Mặt đường bị biến dạng đầy những ụ đất đá trồi lên, từng tảng đá hộc rơi đầy đường; các phương tiện xe máy, xe đạp gần như không thể đi lại khi có xe chở VLXD đi qua vì bụi theo lốp xe cuốn lên mù mịt.

Xe tải chở VLXD nối đuôi nhau giành đường, người đi xe máy dồn ứ, chen chúc, ép sát mép đường hết sức nguy hiểm. Không dừng lại đó, xe tải chở VLXD còn gây ô nhiễm môi trường nặng nề, ảnh hưởng đến sản xuất, hoa màu, vườn cây của người dân. Nhà nhà sống trong nỗi lo sợ hiểm họa TNGT.

Tuyến đường 10km "cõng" trên mình 3 mỏ đá hàng ngày có hàng trăm lượt xe ben vào ra tấp nập

Theo người dân địa phương, tuyến đường bị “nát bét” như thế này là do hàng ngày có hàng trăm xe tải ben chở đất, đá từ 3 mỏ đá trên địa bàn xã Kim Hoa sau đó chở đi đến các địa bàn khác.

Thầy giáo Lê Sỹ Thông (người thường xuyên đi lại trên tuyến) cho biết, mỗi lần xe tải chạy là bụi bay khắp nơi. Bụi phủ trắng lên hoa màu hai bên đường, bay khắp vào các nhà dân. Quần áo giặt xong buộc phải đưa vào nhà phơi. Những lúc xe chạy nhiều, trời nắng, người dân chỉ biết chạy vào nhà đóng cửa để tránh bụi.

“Đáng nói hơn, do các xe chở đất, đá hộc thường chở quá thành thùng nên lượng lớn đá rơi xuống đường rất nguy hiểm cho các phương tiện giao thông đi lại trên tuyến. Xe tôi bị đá cắt thủng lốp mấy lần rồi”, thầy Thông nói.

Bụi theo lốp xe cuốn lên mù mịt

Để chống chọi với bụi do xe tải chở đá chạy qua, người dân sống dọc hai bên đường chỉ biết trồng thêm nhiều cây chuối để cản bụi vào nhà, dùng vòi nước tưới vào đoạn đường trước cửa nhà mình; dùng gỗ, gốc cây để giữa lòng đường làm vật cản nhằm hạn chế tốc độ của xe...

Ông Đoàn Bá Quý, xóm Hương Thủy, xã Kim Hoa bức xúc nói: người dân chúng tôi nhiều lần kiến nghị, phản ánh với chính quyền địa phương, nhằm góp ý để các đơn vị khai thác, vận chuyển VLXD chấn chỉnh, giúp dân bớt khổ. Nhưng tình hình không chút cải thiện, xe chở đất vẫn chạy ào ào, bụi bặm tối đất, tối trời, đường sá nát be bét.

Đường “nát” quá không đặt được cân tải trọng!

Ông Phan Văn Đoài - Chủ tịch UBND xã Kim Hoa cho biết: "Thực trạng ô nhiễm vì xe tải chở đá từ các mỏ diễn ra đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân từ nhiều năm nay. UBND xã Kim Hoa đã báo cáo tình trạng trên với lãnh đạo cấp trên để làm lại đường đi nhưng do kinh phí lớn nên chưa triển khai làm".

Trước tình trạng xe tải ben chở VLXD cày nát tuyến đường, Đại úy Nguyễn Duy Đức, Đội trưởng đội CSGT Công an huyện Hương Sơn thông tin, chúng tôi thường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, nếu phát hiện xe nào có dấu hiệu vi phạm là xử lý ngay.

Theo lực lượng CSGT Công an huyện Hương Sơn, do đường "nát" quá không đặt được trạm cân

Khi PV xin cấp thông tin, số liệu về việc xử lý các phương tiện vi phạm thì không có hồi âm lại.

Thời điểm PV Báo Giao thông có mặt trên tuyến đường thì không thấy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát?!

Theo Đại úy Đức, lí do lực lượng CSGT ít tuần tra trên tuyến đường là do đường xuống cấp quá, không kiếm ra vị trí bằng phẳng để đặt cân.

Trước thực trạng xe chở đất, đá tàn phá, làm hư hỏng hạ tầng giao thông, gây ô nhiễm môi trường kéo dài trong suốt thời gian dài, khiến người dân bức xúc, lo lắng. Tuy nhiên, các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương chưa thực sự quyết liệt vào cuộc xử lý, chấn chỉnh, hệ hụy là tuyến đường bị băm nát như cám, xe chở đất, đá ngày đêm tung hoành mà không bị xử lý, ngăn chặn.

Tác giả: Hà Vũ

Nguồn tin: atgt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP