Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dự án xử lý rác 53 tỷ đồng trước nguy cơ "đắp chiếu"

Mới đưa vào sử dụng nhưng nhiều hạng mục của dự án xử lý rác có vốn đầu tư 53 tỷ đồng ở Hà Tĩnh đã xuống cấp nghiêm trọng; xe chở rác hơn 1,4 tỷ đồng “đắp chiếu” suốt 2 năm.

Đầu tư lớn, chất lượng kém

Để giải quyết vấn đề xử lý rác trên địa bàn, năm 2014, UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) xây dựng bãi rác tại xã Hồng Lộc với mức đầu tư 53 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước. Dự án do Công ty CP Xây dựng Liên Minh (trụ sở tại TP Hà Tĩnh) thi công trên diện tích 5 ha.

Xe chở rác được đầu tư 1, 4 tỷ đồng nằm kho hơn hai năm nay

Các hạng mục của bãi xử lý rác bao gồm: hồ chôn lấp rác, hồ chứa nước rỉ rác, hồ sinh học, hệ thống cấp nước, bãi phân loại rác, bãi chứa đất phủ rác, đường giao thông nội bộ, mái taluy, xe chở rác chuyên dụng, nhà làm việc, nhà ở nhân viên.

Ngày 21/1/2015, công trình cơ bản hoàn thành và đưa vào sử dụng. Thế nhưng chỉ một thời gian ngắn đưa vào sử dụng, dự án này đã bộc lộ nhiều bất cập, nhiều hạng mục có dấu hiệu thi công gian dối dẫn tới việc bị xuống cấp nghiêm trọng.

Ghi nhận của PV tại hiện trường cho thấy phần mái taluy dài khoảng hơn 300m kè phía ngoài bãi rác bị hư hỏng nặng, được đơn vị thi công khắc phục sơ sài. Phần mái taluy hồ chứa rác cũng bị sạt lở, bạt chống thấm bị rách nát, nếu đưa vào sử dụng nước thải sẽ ngấm ra ngoài.

Đặc biệt, chiếc xe chuyên chở rác được mua với giá 1,4 tỷ đồng cũng nằm “đắp chiếu” trong kho vì không thể sử dụng. Ngoài ra, khu vực nhà điều hành, văn phòng cũng không được sử dụng.

"Từ khi chiếc xe được mua về nhưng chưa một lần sử dụng mà chỉ bỏ trong nhà xe suốt hơn 2 năm qua", một công nhân lao động tại bãi rác cho biết.

Chia sẻ với PV, người dân địa phương cho biết, công trình mới đi vào hoạt động được thời gian ngắn nhưng nhiều thiết bị, hạng mục đã hư hỏng. Đáng nói, trước đây, có thời gian nước thải từ dự án xả ra sông, cá chết, dân kêu nhiều quá nên huyện đã cho bịt lại.

"Chúng tôi yêu cầu truy trách nhiệm của chủ đầu tư trong việc quy hoạch, lập dự án không sát với thực tế dẫn tới sự lãng phí, cụ thể là chiếc xe chở rác 1,4 tỷ đồng “đắp chiếu”, không thể hoạt động suốt 2 năm nay”, người dân bức xúc.

Ai chịu trách nhiệm …?

Người dân bức xúc trước thực trạng một công trình có vốn đầu tư lớn nhưng đổi lại chất lượng kém và cho rằng không thể cứ hư hỏng rồi đề xuất xin thêm kinh phí để sửa chữa mà phải yêu cầu đơn vị thi công tự bỏ vốn ra khắc phục. Đồng thời cần phải làm rõ, truy trách nhiệm của những người thi công, quản lý dự án này. Có làm nghiêm minh thì xã hội mới tốt lên được.

Công trình xử lý rác thải sụt lún

Trước vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng ban Quản lý xây dựng cơ bản huyện Lộc Hà (Ban A) cho biết, đã nắm được thông tin về việc một số hạng mục của bãi xử lý rác vừa đưa vào sử dụng nhưng đã xuống cấp, đồng thời sắp tới sẽ giao cho đơn vị thi công khắc phục.

Ông Trường cho rằng, chiếc xe chuyên chở rác được mua 1,4 tỷ nhưng không sử dụng là do không đồng bộ vì các xã không có thùng đựng rác phù hợp với chiếc xe. Muốn hoạt động thì mua thêm thùng rác đúng kích cỡ, còn không xe giao về các xã, làm được gì sẽ làm. Đầu tư xe là tính cho tương lai hỗ trợ gom rác 5-10 năm chứ thực tế hiện tại thì không cần.

Liên quan đến vấn đề, ông Nguyễn Duy Thanh, Giám đốc Công ty CP Xây dựng Liên Minh(đơn vị thi công) cho biết, về nguyên tắc công trình đã được bàn giao nên trách nhiệm thuộc về ban quản lý dự án. Ông Thanh giải thích, phần tường rào bị nứt nẻ là do móng bị sụp lún, còn về phần mái taluy dài khoảng hơn 300m bị hư hỏng, nhận thấy có trách nhiệm nên đơn vị đã giúp ban quản lý dự án khắc phục.

Hố xử lý rác thải được rải bạt chống thấm nhưng đã bị rách nát

“Về vấn đề bạt trong hố xử lý rác bị rách nát là lỗi do đơn vị vận hành, sử dụng không đúng quy trình. Đặc biệt, trước đó trong quá trình tiêu hủy số lượng cá lớn do sự cố môi trường Formosa, ô tô chở cá trực tiếp vào đổ khiến bạt bị rách”, ông Thanh nói.

Phủi trách nhiệm về mình trước một dự án được đầu tư hàng chục tỷ đồng nhưng đổi lại chất lượng công trình có nguy cơ “đắp chiếu”, Ban Quản lý dự án xây dựng công trình cơ bản huyện Lộc Hà(Ban A) lẫn đơn vị thi công đá bóng trách nhiệm, không thừa nhận khuyết điểm trong quá trình thi công, đủng đỉnh triển khai phương án khắc phục.

Được biết, ngày 29/6, Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Ngọc Sơn đã có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng Hà Tĩnh phối hợp với các cơ quan địa phương kiểm tra cụ thể liên quan đến dự án bãi rác huyện Lộc Hà. Nội dung công điện nêu rõ các cơ quan, địa phương phải nhanh chóng làm rõ vấn đề, trách nhiệm liên quan đến dự án và đề xuất hướng xử lý.

Báo Điện tử Baotainguyenmoitruong.vn sẽ tiếp tục thông tin

Tác giả: Huy Hiếu- Đức Cảnh

Nguồn tin: Báo Tài nguyên và Môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP