Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Dự án quảng trường dở dang, gây lãng phí hàng chục tỷ đồng

Dự án đầu tư, xây dựng công trình tu bổ, tôn tạo Di tích lịch sử - văn hóa đền thờ, tượng đài và quảng trường Mai Hắc Đế tại huyện Lộc Hà, được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt từ năm 2016 với tổng số vốn hơn 105 tỷ đồng.

Dự án do UBND huyện Lộc Hà làm chủ đầu tư, nguồn vốn huy động xã hội hóa và các nguồn vốn hợp pháp để thực hiện. Trong đó, phần tu bổ, tôn tạo di tích có sẵn là hơn 52 tỷ đồng. Phần xây mới tượng đài và quảng trường là hơn 43 tỷ đồng, còn khoảng 9 tỷ đồng là dành cho các chi phí khác.

Khu quảng trường được xây dựng có tổng diện tích là 4,58ha, bao gồm: Một tượng đài đúc bằng đồng liền khối có chiều cao 10,8m, chân tượng làm bằng đá hoa cương cao 4,7m. Đế tượng là bê tông cốt thép ốp tấm đá xanh, phía trước bài trí lư hương bằng đá tự nhiên, được khởi công xây dựng từ ngày 12/2/2016. Dự kiến, sau một năm, công trình này sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 3 năm, dự án vẫn còn dở dang.

Nhiều hạng mục công trình đã xây dựng bị xuống cấp nghiêm trọng, khung cảnh nhếch nhác

Thực tế ghi nhận của phóng viên tại hiện trường, nhiều hạng mục công trình đã xây dựng bị xuống cấp nghiêm trọng, khung cảnh nhếch nhác. Quanh khuôn viên quảng trường cỏ dại mọc um tùm, hệ thống đèn chiếu sáng bị vỡ bóng. Hệ thống phụ trợ như sân, bãi đậu xe... chưa được thực hiện.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Giám đốc Ban Quản lý các dự án xây dựng cơ bản huyện Lộc Hà cho biết: “Công trình hiện chỉ mới hoàn thành được phần tượng và hạ tầng quảng trường với tổng kinh phí 27 tỷ đồng, còn thiếu hơn 16 tỷ đồng để hoàn thiện dự án khiến công trình này bị chậm tiến độ”.

Được biết, đến nay, UBND huyện Lộc Hà đã có văn bản gửi UBND tỉnh Hà Tĩnh xin gia hạn thời gian dự án và bố trí nguồn vốn để hoàn thành dự án và đã được HĐND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt tại Quyết định 120 về việc điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2016 - 2020. Nếu có nguồn vốn thì dự kiến cuối năm 2019 dự án này sẽ đi vào hoạt động. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dự án vẫn “giậm chân tại chỗ” do chưa có nguồn vốn để phân bổ, phục vụ công tác xây lắp các hạng mục còn lại để đưa vào sử dụng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc công trình có số vốn hàng chục tỷ đồng nói trên hiện nay đang bị “đắp chiếu”.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Công Lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP