Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Đất công ‘phù phép’ thành đất cá nhân?

Đất rừng thuộc xã quản lý bỗng được UBND huyện Can Lộc “phù phép” cấp bìa cho cá nhân . Sau đó, lại được Sở TN&MT Hà Tĩnh ký chuyển nhượng từ người này sang người khác.

Năm 2020, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Hà Tĩnh lập hồ sơ đấu giá quyền khai thác mỏ đất tại xóm Sơn Bình, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc. Trong hồ sơ mời đấu giá thể hiện, khu vực đấu mỏ có diện tích 4.6ha, đất rừng sản xuất do UBND xã Thượng Lộc quản lý. Ngày 14/1/2021, doanh nghiệp tư nhân Sỹ Hà trúng đấu giá. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản công nhận kết quả trúng đấu giá tại quyết định số 824/QĐ-UBND, ngày 4/3/2021.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, doanh nghiệp vẫn chưa thể triển khai mỏ đất theo đúng tiến độ. Nguyên nhân của vấn đề là do sự bất nhất, chồng chéo, làm sai quy định của UBND huyện Can Lộc, Sở TN&MT Hà Tĩnh.

Cụ thể, dù đã nằm trong diện tích đất quy hoạch mỏ, được đưa ra đấu giá công khai nhưng ngày 22/12/2020 (7 ngày sau khi phát thông báo tổ chức đấu giá), ông Bùi Huy Cường - Phó chủ tịch UBND huyện Can Lộc vẫn cấp quyền sử dụng hơn 2ha đất rừng trong khu vực mỏ cho ông Phan Văn Diện (trú thôn Sơn Bình, xã Thượng Lộc) sử dụng. Động thái của ông Bùi Huy Cường đã vi phạm luật đấu giá khi các văn bản của các cấp đã thể hiện rõ “Đất rừng đã được quy hoạch mỏ và do UBND xã quản lý”.

Các văn bản của Sở Tài Nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh trước và sau khi đấu giá đều thể hiện "Đất rừng do UBND xã Thượng Lộc quản lý".


Tuy nhiên, việc ký chồng chéo của Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc không được phát hiện. Vì vậy, buổi đấu giá vẫn được tiến hành theo kế hoạch, doanh nghiệp tham gia đấu giá không hay biết và cho rằng, đang đấu giá “đất sạch”. Sau khi trúng đấu giá, Doanh nghiệp triển khai các bước tiếp theo thì phát hiện đất không đảm bảo tính pháp lý.

Tiếp đó, ngày 5/2/2021 (gần 1 tháng sau khi kết thúc đấu giá) ông Trần Hữu Khanh - Phó GĐ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Hà Tĩnh ký và cấp giấy Chứng nhận QSDĐ theo hình thức chuyển nhượng từ ông Phan Văn Diện cho ông Võ Ngọc Hân (trú thị xã Hồng Lĩnh - ông Hân là một trong những người tham gia đấu giá ngày 14/1/2021).

Bìa đỏ được Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh cấp cho ông Võ Ngọc Hân ngày 5/2/2021 (gần 1 tháng sau khi kết thúc đấu giá)


“Theo nguyên tắc, tài sản đấu giá phải là đất sạch. Đất này thuộc quyền quản lý của xã, bỗng từ đâu lại nhô ra một cái bìa của dân là sai phạm nghiêm trọng. Sở Tài nguyên và Môi trường đưa ra thông báo đất do UBND xã quản lý nên tôi đấu giá rất cao, hơn 7 tỷ đồng”, ông Trần Đức Sỹ - Giám đốc Doanh nhiệp Tư nhân Sỹ Hà bức xúc.

Khu đất rừng do UBND xã Thượng Lộc quản lý nhưng lại cấp cho cá nhân


Liên quan vấn đề trên, ông Trần Đình Việt - Trưởng phòng TNMT huyện Can Lộc thừa nhận, đất quy hoạch mỏ và đã đưa ra đấu giá ghi rõ do UBND xã quản lý, nhưng vẫn cấp bìa cho hộ dân khác là sai. “Trước hết là phải huỷ bìa đã cấp, sau đó cá nhân nào làm sai, phòng nào làm sai phải chịu trách nhiệm, xem xét để kiểm điểm kỷ luật”, ông Việt nói.

“Khi kiểm tra thực tế và dựa theo tờ trình của huyện đề xuất thì xác định khu đất rừng đưa ra đấu giá ở xã Thượng Lộc là do xã quản lý, cây cối trên đất là do người dân tự trồng”, ông Nguyễn Anh Sơn - Phó Trưởng phòng Khoáng sản, Sở TN&MT tỉnh Hà Tĩnh khẳng định.

Tác giả: Hoài Nam - Cảnh Huệ

Nguồn tin: Báo Tiền Phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP