Kinh tế

Hà Tĩnh: Lấn chiếm hàng nghìn mét đất công để kinh doanh

Chiếm hàng nghìn m2 đất công do xã quản lý để kinh doanh vật liệu xây dựng không phép. Chính quyền địa phương biết rõ, nhưng hoạt động "không phép" ấy vẫn diễn ra trong thời gian dài, và chưa có dấu hiệu chấm dứt.

Phản ánh với phóng viên Doanh nhân Việt Nam, nhiều người dân sống ở thôn Lĩnh Sơn (xã Cẩm Sơn, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh) cho biết, tình trạng bãi tập kết vật liệu xây dựng hoạt động trên địa bàn đã gây bụi bặm, nạn xe quá khổ, cơi nới thành thùng ra vào liên tục, mất an toàn giao thông. Đặc biệt bãi tập kết này còn lấn chiếm diện tích rất lớn đất do xã quản lý, và kinh doanh trái quy định, nhưng chính quyền phương không xử lý.

Ghi nhận thực tế, bãi tập kết vật liệu có diện tích khá lớn với đủ loại vật liệu xây dựng như cát, đá, đá dăm cấp phối… đường vào bãi vật liệu được đấu nối với mặt đường QL1A, khu vực này có mật độ dân số và phương tiện qua lại khá đông. Trên bãi tập kết có đến hàng ngàn khối cát, xe chở vật liệu ra vào có dấu hiệu quá tải và quá khổ, cơi nới thành thùng.

Những xe cở lớn này khi ra vào bãi tập kết gây ra tình trạng mất an toàn giao thông, khói bụi mịt mù ảnh hưởng tới người dân xung quanh

Ông Trương Bá M., một người dân địa phương cho biết, bãi tập kết vật liệu này trước đây nằm sát mặt đường QL1A. Sau đó không hiểu vì sao lại được chuyển về khu vực này và hoạt động quy mô lớn.

“Phần diện tích đất họ dùng làm bãi tập kết vật liệu này trước đây là lò sản suất gạch, sau khi lò gạch dừng thì đất này thuộc xã quản lý. Năm 2020, có một đơn vị dùng diện tích đất trên để làm bãi tập kết vật liệu xây dựng để buôn bán” - một người dân địa phương cho biết.

Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn cho biết: Bãi tập kết vật liệu này do ông Nguyễn Huy Duẫn làm chủ, và chưa được chính quyền địa phương cấp phép. Trước đây, ông Duẫn từng xây dựng một bãi tập kết khác nằm phía ngoài mặt đường QL1A.

“Bãi tập kết vật liệu này chưa được cấp phép, chính quyền địa phương đã nắm được sự việc trên. Chúng tôi cũng đã chỉ đạo anh em dưới kiểm tra thường xuyên. Trước đây đơn vị này đã từng bị kiểm tra và lập biên bản, yêu cầu không được tiếp tục kinh doanh khi chưa được cấp phép” - ông Hiệp nói.

Bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép ngang nhiên tồn tại trên đất công của xã quản lý

Cũng tại buổi làm việc, cán bộ địa chính xã Cẩm Sơn cho biết, diện tích bãi tập kết vật liệu này khoảng 1.500 m2. Trong đó có 200 m2 đất được cấp cho ông Duẫn với mục đích sử dụng đất ở lâu dài, phần diện tích còn lại thuộc đất lò gạch cũ, sau khi lò gạch không làm nữa thì phần diện tích trên thuộc xã quản lý.

“Trước đây năm 2019, khi bãi tập kết của ông Duẫn nằm sát mặt đường QL1A xã đã từng lập biên bản xử lý. Từ khi bãi tập kết chuyển về điểm này thì chưa bị kiểm tra hay lập biên bản lần nào” - ông Trương Văn Thành, cán bộ địa chính xã Cẩm Sơn nói.

Khi được hỏi về việc để một bãi tập kết vật liệu trái phép trền phần đất công bị lấn chiếm nhưng không kiểm tra, xử lý, ông Hoàng Văn Hiệp, Chủ tịch UBND xã Cẩm Sơn thừa nhận trách nhiệm quản lý chưa được thấu đáo và chặt chẽ. Ông Hiệp cam kết "sẽ nhanh chóng xử lý dứt điểm vụ việc này".

Chính quyền xã Cẩm Sơn lập biên bản, nhưng... không xử phạt việc lấn chiếm đất công và kinh doanh trái phép

“Xã không có chủ trương hay cho cá nhân ông Duẫn thuê đất, việc họ lấn chiếm và sử dụng sai mục đích, cá nhân tôi xin chịu mọi trách nhiệm về công tác quản lý. Sắp tới sẽ thành lập đoàn xử lý dứt điểm vụ việc, không để kéo dài thêm” - ông Hiệp nói.

Trao đổi với phóng viên, một cán bộ phòng Tài nguyên môi trường huyện Cẩm Xuyên cho biết, hiện cũng chưa nắm được sự việc. Vị này cho biết sẽ liên hệ với chính quyền xã để nắm lại tình hình.

Tác giả: Thành Văn – Cẩm Kỳ

Nguồn tin: doanhnhanvn.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP