Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công ty cổ phần gỗ MDF Thanh Thành Đạt có gây ô nhiễm môi trường?

Nhiều hộ dân ở gần nhà máy chế biến gỗ MDF của Công ty CP Thanh Thành Đạt tại xóm 2, xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) nhiều tháng qua phải sống trong cảnh bụi gỗ lẫn vào khí thở, môi trường.

Nhiều người dân phản ánh tình trạng ô nhiễm bụi gỗ trên địa bàn xã Thọ Điền, Vũ Quang, Hà Tĩnh.

Gặp phóng viên báo chí, rất nhiều người dân ở đây tranh nhau "tố" về tình trạng bụi gỗ bay lẫn vào không gian, khí thở, bể nước. Họ rất bức xúc về tình trạng bụi gỗ làm ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của từng gia đình. Một số người dân còn “gom” bụi gỗ mà họ lấy được từ việc lau bàn ghế, bỏ vào mảnh giấy đưa đến cho chúng tôi như chứng minh cho sự thật khốn khổ này. "Chúng tôi kêu nhiều rồi. Kêu lên xã, kêu lên huyện, chỉ thấy họ im lặng, nhà máy thì cứ ngang nhiên xả bụi ra môi trường"- một người dân bức xúc.

Anh H, nhà ở gần nhà máy của Công ty cổ phần gỗ MDF Thanh Thành Đạt cho biết: "Khổ cho mấy đứa trẻ, hít phải bụi gỗ, ho sặc sụa suốt ngày đêm. Gia đình tôi nhiều hôm phải mang khẩu trang khi ngủ. Chúng tôi đang rất lo cho sức khỏe của người dân vùng ngày, đặc biệt là người già và trẻ con". Chị N, chủ quán ăn gần Công ty cổ phần gỗ MDF Thanh Thành Đạt than vãn: "Bụi nhiều lắm, bụi phủ trắng bàn ghế, bay cả vào cơm, canh, thức ăn. Chúng tôi không biết phải sống trong tình trạng này đến bao giờ?". Rất nhiều người dân cho biết, những ngày nắng và gió, lượng bụi nhiều hơn ngày mưa và ngày trời âm u. Lá cây, quần áo, đồ dùng gia đình…đều bị bụi gỗ phủ một lớp trắng.

Một người dân lấy tay lau từ nền nhà lát gạch hoa.

Theo quan sát của chúng tôi, nhà máy gỗ của Công ty cổ phần gỗ MDF Thanh Thành Đạt ở ngay giữa khu dân cư xóm 2 của UBND xã Thọ Điền. Vì vậy, bụi gỗ từ nhà máy thải ra không được che chắn, thu gom, xả ra không gian, gây ô nhiễm trực tiếp đến môi trường sống của người dân.

Ông Phạm Quang Long - xóm trưởng xóm 2 cho biết: "Nhà máy này hoạt động từ đầu năm 2020, tình trạng bụi gỗ thai ra không khí, ảnh hưởng đến cuộc sống của ngươi dân ở đây nặng nhất là từ tháng 6/2020. Sau khi dân phản ứng, lãnh đạo nhà máy đã mời các ban ngành đoàn thể cấp xóm, xã lên nhà máy làm việc nhưng chưa có một giải pháp nào hữu hiệu. Người dân vẫn từng ngày sống chung với bụi gỗ".

Nhà máy gỗ của Công ty cổ phần gỗ MDF Thanh Thành Đạt ở xã Thọ Điền chính thức hoạt động từ tháng 10/2019 với công suất 120.000m3/năm. Nguyên liệu là gỗ keo, được chở từ Hương Sơn, Vũ Quang, Hương Khê và nhiều nơi khác về đây. Ông Cao Vũ Châu – Phó giám đốc kỹ thuật Công ty cổ phần gỗ MDF Thanh Thành Đạt thừa nhận: "Cuối tháng 8, đầu tháng 9/2020, người dân địa phương phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường do bụi gỗ gây ra. Chúng tôi đã kiểm tra, tìm hiểu mức độ và đang tìm hướng khắc phục". Theo ông Châu, do công ty mới hoạt động, chưa có kinh nghiệm thu mua nguyên liệu. Thời điểm mua nguyên liệu dự trữ là nắng nóng nên gỗ rất khô, khi đưa vào sản xuất gây ra bụi.

Bụi gỗ bám trên lá cây Trạm xá y tế xã Thọ Điền.

Người dân đang nóng lòng từng ngày mong chính quyền các cấp can thiệp. Nếu Công ty cổ phần gỗ MDF Thanh Thành Đạt chưa có biện pháp khắc phục hiệu quả thì nên tạm dừng hoạt động, bởi đây là sức khỏe của người dân. Không thể vì lợi ích của doanh nghiệp mà để hàng trăm người dân phải chịu cảnh sức khỏe bị đe dọa như hiện nay.

Tạp chí Người Xây dựng sẽ cập nhật thông tin về hướng giải quyết của doanh nghiệp và các cấp chính quyền về kiến nghị của người dân trong các bài viết tiếp theo.

Tác giả: Nguyễn Công – Huy Hoàng

Nguồn tin: nguoixaydung.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP