Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Công trình hàng chục tỷ thi công cẩu thả, mất an toàn

Là dự án đường di dân vùng lũ có vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển kinh tế của vùng. Tuy nhiên, cách làm của đơn vị thi công đã khiến nhiều người dân hết sức bất bình về sự cẩu thả và mất an toàn của dự án.

Nhận được phản ánh của người dân xã Kỳ Thọ (huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh) về việc dự án đường di dân vùng lũ được nhà thầu thi công ẩu, mất an toàn trong quá trình thi công tuyến đường di dân vượt l, PV báo Công lý đã trực tiếp xuống tìm hiểu thực tế tại công trình.

Theo ghi nhận tại công trường ở thôn Tân Thọ và xóm Sơn Tây, lúc 16h ngày 7/6, khi công nhân đang thi công phần ta luy đường và thi công cống thoát nước, dễ dàng bắt gặp cảnh bê tông đổ lẫn lộn với nước, bùn và rác khiến chúng tôi không khỏi giật mình vì cách thi công cẩu thả này.

Nhà thầu “quên” đầm khi đổ bê tông

Phần đáy taluy tiếp giáp với mương nước và bùn lầy nhưng đơn vị thi công đã không làm công tác vệ sinh sạch sẽ rồi mới đổ bê tông mà công nhân đã đổ trực tiếp xuống bùn.

Phần kỹ thuật của bê tông mái ta luy yêu cầu phải đầm nhưng đơn vị thi công đã “bỏ quên” công đoạn này. Tại điểm trộn bê tông, không có bảng cấp phối để thể hiện bê tông đang được trộn với tỷ lệ như thế nào. Vật liệu đá, cát, xi măng để lẫn lộn với cây, cỏ.

Toàn công trình đang thi công không có hệ thống biển báo.

Nước để trộn bê tông được nhà thầu tận dụng luôn nguồn nước tưới tiêu ngay mương gần đó. Đây là một tuyến đường huyết mạch của địa phương, thế nhưng, trong quá trình thi công, không hiểu vì sao nhà thầu vẫn để cho nước ngập bê tông, phần đá, cát, đất kèm theo nhiều tạp chất bẩn được giữ nguyên.

Toàn bộ công trình đang thi công đồng loạt, gồm nhiều hạng mục khác nhau, nhưng không có hệ thống biển cánh báo, không có hướng dẫn của công nhân khi người dân đi qua đây. Ở những vị trí đang thi công cống dở dang, công tác đảm bảo an toàn cho người dân cũng hết sức sơ sài.

Điều đáng nói, trong quá trình thi công chỉ có công nhân thi công còn các ban khác như giám sát, đại diện chủ đầu tư và kỹ thuật của nhà thầu.. đều không thấy xuất hiện, mặc nhiên để cho công nhân tự quyết định lấy chất lượng của công trình.

Trao đổi qua điện thoại, ông Võ Xuân Thành – Phó trưởng Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Kỳ Anh cho biết: "Ngoài công trường thi công như thế nào tôi không rõ. Sau khi có những phản ánh của báo chí, tôi sẽ cho kỹ thuật kiểm tra. Còn việc giám sát vắng mặt tại công trình chúng tôi sẽ làm việc cụ thể với đơn vị giám sát ".

Sự mất an toàn của người dân khi lưu thông qua đây ai sẽ chịu trách nhiệm?

Được biết, đơn vị thi công là công ty TNHH Vĩnh Phúc (trụ sở tại thành phố Hà Tĩnh) là đơn vị trúng Gói thầu 02.XL - Xây dựng nền, mặt đường và các công trình trên tuyến thuộc Dự án Đường di dân vùng lũ xã Kỳ Thọ, huyện Kỳ Anh, với giá trúng thầu gần 68.800 triệu đồng; thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng. Đơn vị giám sát là liên doanh công ty Nhật Minh và công ty Quang Thắng (trụ sở tại thị xã Hồng Lĩnh).

Chủ đầu tư là UBND huyện Kỳ Anh – Hà Tĩnh. Tổng chiều dài của công trình là 4km, gồm các hạng mục cầu, cống và đường. Công trình bắt đầu thi công từ tháng 5/2018.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP