Người đương thời

Hà Tĩnh: Chàng trai khuyết tật vượt lên chính mình làm giàu cho quê hương

Trần Kim Việt (SN 1990, ở xã Hương Long, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) dù bị khuyết tật từ nhỏ, nhưng với ý chí và nghị lực anh đã vượt lên chính mình để trở thành tỷ phú trên mảnh đất quê hương.

Nghị lực phi thường

Khi vừa chào đời Trần Kim Việt (SN 1990, ở xã Hương Long, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) đã bị nhiễm chất độc màu da cam do di truyền từ người bố, chân trái bị teo cơ nên việc đi lại rất khó khăn. Không chịu khuất phục, bằng nghị lực phi thường chàng trai khuyết tật đã vươn lên trong cuộc sống để trở thành một “tỷ phú” trên chính mảnh đất của quê hương mình.

Khi tiếp xúc với Trần Kim Việt chúng tôi không nghĩ rằng chàng trai này mới chỉ 26 tuổi, bởi vẻ bề ngoài trông rất chững chạc. Mặc dù, hiện tại Việt đang là một tỷ phú miền quê Hương Long (huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) với số vốn trong tay đến vài tỷ đồng nhưng anh khá giản dị, chất phác.

Kể về câu chuyện làm giàu của mình Việt cho biết: “Em là con cả trong gia đình, sau em còn 3 em nữa. Khi mới sinh, em đã bị nhiễm chất độc màu da cam do di truyền từ bố nên bị teo bên chân trái. Vì vậy việc đi lại hàng ngày rất khó khăn”.

Chàng trai khuyết tật Trần Kim Việt làm giàu từ cây Trầm gió ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Suốt 3 cấp học, Việt không bi quan trước số phận của mình mà ngược lại càng nỗ lực hơn. Gần như năm học nào Việt cũng là học sinh tiên tiến. Hoàn thành xong bậc THPT, với ước mơ trở thành một kỹ sư trong nghành trồng trọt, chăn nuôi để về xây dựng quê hương, Việt đã thi vào trường Đại Học Vinh ở tỉnh Nghệ An.

Tuy nhiên, thời điểm ấy do gia đình có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ không có tiền nuôi cả 4 người con ăn học, bởi vậy khi nhận giấy báo trúng tuyển từ trường Đại học Vinh, Việt đắn đo suy nghĩ rất nhiều.

Anh Việt kể: “Mẹ thì bị bệnh tim, bố bị ảnh hưởng bởi chất độc màu da cam, bản thân lại tàn tật và phía sau còn 3 em nhỏ nên gánh nặng càng đè trên vai. Hôm nhận giấy báo trúng tuyển tôi vừa mừng vừa lo, sợ không thể đi học vì nhà nghèo”.

Nhờ sự động viên của gia đình, bạn bè anh đã được theo đuổi đam mê. Để có tiền nhọc, anh làm đủ nghề, từ gia sư, đến bán sách việc gì anh cũng nhận. Sau này khi học một chút công nghệ thông tin anh nhận thêm sửa máy tính. May mắn thay nhờ am hiểu sách báo nên anh Việt được các nhà sách ưu ái thường xuyên gọi đến làm.

Trong suốt 4 năm học tập anh luôn đạt thành tích cao, nhiều năm liền giành học bổng sinh viên khá, giỏi. Anh là đại diện tiêu biểu nhận học bổng sinh viên vượt khó Watanabe – Kanda của Nhật Bản.

Đặc biệt anh còn là một trong những thanh niên tiêu biểu được nhận giấy khen “Sao tháng giêng” của hội sinh viên trường đại học Vinh và nhiều thành tích khác như vinh dự là một trong hai SV ĐH Vinh được nhận bằng khen của Thủ tướng chính phủ.

Không dừng lại ở đó, anh tiếp tục học lên thạc sĩ, tháng 10/2014, Việt bảo vệ thành công luận văn Thạc sĩ về “Khoa học cây trồng” tại trường ĐH Vinh. Cũng trong học ở trường ĐH Vinh bằng sự với sự ham học hỏi và định hướng sự phát triển cho công việc sau này Việt còn học thêm văn bằng 2 nghành Công nghệ thông tin.

Làm giàu trên ngay miền quê nghèo khó

Sau khi có tấm bằng thạc sỹ cùng với 2 bằng đại học, trong tay Việt quyết định trở về quê nghiên cứu tìm tòi về các loại cây trồng. Vốn xuất phát từ mảnh đất ngèo khó, chàng trai 9x rất hiểu nơi đây cần gì để có thể phát triển.

Ngay từ khi còn ngồi ghế nhà trường Việt đã có nhiều công nghiên cứu về giống cây gió trầm, và bản thân cũng đã hoàn thành đề tài “Nghiên cứu kỹ thuật tạo trầm cho cây trầm hương”. Hơn nữa miền quê Hương Long nơi đã sinh ra cũng như lớn lên của chàng trai đầy tham vọng này, cũng là nơi có giống cây trầm gió phát triển.

Trần Kim Việt (đứng giữa) đã vinh dự trở thành 1 trong 85 đại biểu xuất sắc nhất nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng năm 2016

Trần Kim Việt chia sẻ: “Khi đã nắm rõ được cách trồng và cách khai thác về cây trầm hương cũng như nhu cầu của thị trường. Vấn đề lúc đó là vốn, ở nhà bố mẹ thì còn nghèo trong khi bản thân là một sinh viên mới ra trường đây có lẽ là vấn đề khó nhất”.

Nhưng với ý chí và quyết tâm cháy bỏng, Việt đã quyết định bắt tay ngay vào việc. Với số tiền vốn ban đầu là 3 triệu đồng tự có, chàng sinh viên mới ra trường đã vay mượn người thân, bạn bè thêm được vài chục triệu đồng. Sau vài lần thất bại, chàng trai 9x cũng có được kết quả đáng khích lệ.

Một năm sau kể từ khi vào nghề ươm giống cây trầm hương, Việt đã thu về được 30 triệu đồng. Từ số tiền ban đầu đã thu được, anh Việt tiếp tục mở rộng diện tích ươm cây giống, năm 2013 anh đã xuất được hơn 40 vạn cây trầm hương sang thị trường Trung Quốc.

Năm 2014 Trần Kim Việt đã thành lập công ty của riêng mình, một phần thuận tiện hơn trong việc giao dịch, phần khác cũng là để tạo sự tiện lợi cho người dân địa phương trong việc bao tiêu sản phẩm.

Ngoài việc cung cấp cây giống của công ty của mình, Việt cũng hướng dẫn kỹ thuật cũng như bao tiêu sản phẩm cho người dân trong khu vực. Cho đến nay, sản phẩm từ công ty của chàng trai khuyết tất không những có mặt khắp trên cả nước, mà còn có mặt ở một số thị trường các nước như; Trung Quốc, Hàn Quốc, Lào và Campuchia.

Hiện tại công ty của Việt đang có diện tích 2 ha, có 3 cơ sở kinh doanh với số vốn trên 1 tỷ đồng, doanh thu ước tích trên 3 tỷ đồng/năm lợi nhuận khoảng gần 1 tỷ đồng. Công ty cũng tạo công ăn việc làm ổn định cho hàng chục lao động ở địa phương.

Một số giải thưởng mà Trần Kim Việt được trao tặng

Vẫn chưa dừng lại ở loại giống cây trầm hương, chàng trai “tỷ phú” đất Hà Tĩnh vẫn còn ấp ủ rất nhiều ý tưởng để phát triển một số giống cây trồng khác của quê hương.

Trần Kim Việt tâm sự: “Ở quê tôi không chỉ có cây trầm hương, mà còn rất nhiều loại cây ăn quả người dân có thể phát triển để làm giàu được (như cam, bưởi, quýt…). Vấn đề ở đây là làm sao họ có được kỹ thuật để trồng các loại cây này cho hiệu quả, việc nữa cũng quan trọng không kém phải tạo dựng được thương hiệu để đưa ra thị trường. Tôi vẫn sẽ nghiên cứu thêm về các loại giống cây này để người dân có thể sản xuất đem lại thu nhập tốt”.

Với những thành tựu đã đạt được cũng như những đóng góp cho xã hội, ngày 25/11/2016 Trần Kim Việt đã được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen và anh cũng đã vinh dự trở thành 1 trong 85 đại biểu xuất sắc nhất nhận giải thưởng Lương Định Của do Trung ương Đoàn trao tặng năm 2016. Ngoài ra, Việt còn được nhận nhiều bằng khen, giấy khen khác của cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã trao.

Đào Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP