Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Cận cảnh kho xăng dầu 'khủng' nằm sát trăm hộ dân

Hàng trăm hộ dân thuộc thôn An Tiên và Hồng Nhất, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân luôn sống trong nơm nớp lo sợ khi những quả "bom xăng" khủng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn nằm sát khu dân cư.

Thời gian qua, tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được phản ánh của các hộ dân thôn An Tiên và Hồng Nhất bức xúc về việc kho trung chuyển và cấp phát xăng dầu của Công ty cổ phần thương mại, xây lắp và xuất nhập khẩu Miền Trung (Công ty Miền Trung) đi vào hoạt động, uy hiếp tính mạng của hàng trăm hộ dân nơi đây.

Tiến hành thị sát một vòng quanh kho trung chuyển và cấp phát xăng dầu rộng hơn 14.000 m2 của Công ty cổ phần Thương mại xây lắp và Xuất nhập khẩu Miền Trung (Công ty Miền Trung) PV có thể nhận thấy nỗi lo lắng về tính mạng của người dân là hoàn toàn có cơ sở.

Kho xăng dầu với 6 bồn chứa khổng lồ nằm giữa hàng trăm hộ dân.

Bên trong khuôn viên của kho trung chuyển, cấp phát xăng dầu khủng này, Công ty Miền Trung đã hoàn tất xây dựng 6 bồn bể chứa xăng dầu, với mỗi bể chứa 1.500 m3. Hệ thống đường ống dẫn dầu từ một cầu cảng nằm bên ngoài bờ hạ nguồn sông Lam nối các bể chứa .

Với chiều cao lên đến cả chục mét, cụm 6 bồn bể chứa xăng dầu của kho xăng gần như vượt chiều cao so với công trình, nhà cửa của người dân. Đi vòng phía sau của kho xăng dầu này mới thực sự cảm nhận được rõ mức độ nguy hiểm mà những bồn chứa này gây ra đối với hàng trăm hộ dân ở xã Xuân Giang.

Hầu hết những hộ dân sống sát với kho xăng dầu khủng này ở thôn An Tiên và Hồng Nhất mà chúng tôi gặp tất cả đều có chung mối lo cháy nổ và ô nhiễm môi trường.

Suốt cả năm nay, gia đình ông Lê Văn Trọng, xóm An Tiên nhà sát ngay kho xăng dầu luôn lo lắng, sống trong sợ hãi.

Anh Trọng dẫn chúng tôi ra sau vườn chỉ vào các bồn xăng dầu sát nhà mình nói: “Không lo sao được khi các bồn chứa như những quả bom cao lớn chúng áp sát ngay nơi nhà mình. Chỉ cần một sự cố không mong muốn, những gia đình như tôi sẽ gặp họa lớn, thời tiết nắng nóng như thế này chúng tôi còn lo hơn”.

Không dừng lại ở nỗi lo cháy nổ, mà cuộc sống của rất nhiều hộ dân ở đây đã bị đảo lộn rất nhiều từ khi kho xăng được xây dựng. Nhiều hộ dân cho biết, khi Công ty Miền Trung tiến hành vệ sinh kho, sục rửa đường ống, bể chứa xăng dầu thì bụi bẩn bay tứ tung, bầu không khí ở đây bốc lên mùi sơn, mùi xăng dầu hôi nồng nặc rất khó chịu. Lúc cao điểm thi công, nhiều người dân phải đeo khẩu trang bịt mũi, hoặc buộc phải tạm lánh đi nơi khác.

Anh Nguyễn Thanh Nam, xóm An Tiên bức xúc cho biết: "Công trình của doanh nghiệp này nằm cao hơn nhà dân xung quanh, nghi là sai với thiết kế, khi họ sục rửa đường ống, bể chứa mùi sơn. Quá trình bơm dầu từ cảng vào mùi xăng dầu bốc nồng nặc, nhà tôi cách kho gần 300 mét mà sáng dậy nghe mùi xăng dầu sốc vào trong mũi không tài nào chịu nỗi".

Ông Lê Văn Trọng, nhà sát ngay 6 bồn chứa xăng dầu cảm thấy bất an khi hàng ngày đối diện với " bom lửa".

Theo phản ánh của người dân, quá trình doanh nghiệp triển khai dự án xây dựng kho xăng dầu này, người dân thôn An Tiên và Hồng Nhất đã có ý kiến phản đối, không đồng ý cho triển khai. Tuy nhiên, ý kiến của người dân đã không được cơ quan thẩm quyền của tỉnh Hà Tĩnh xem xét thấu đáo.

Trao đổi về vấn đề lo lắng của người dân, ông Nguyễn Hồng Lưu - Chủ tịch xã Xuân Giang cho biết: "Lo lắng của hàng trăm hộ dân sát kho xăng dầu thì chính quyền xã đã biết, nhưng việc triển khai dự án, chọn vị trí đặt kho xăng và các thủ tục pháp lý liên quan do các ban, ngành của huyện, tỉnh quyết định, còn xã gần như không quyết được vấn đề gì".

Khi PV liên hệ làm việc với các phòng chức năng của UBND huyện Nghi Xuân để tìm hiểu phương án phòng chống cháy nổ, đánh giá tác động môi trường đã được phía cơ quan chức năng thẩm định, phê duyệt như thế nào, phía địa phương đã nắm rõ hay chưa? thì được Chánh văn phòng hướng dẫn lên làm việc trực tiếp với ông Đặng Văn Hoài (Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện) nhưng ông Hoài thoái thác : "Theo quy chế làm việc với báo chí cái này anh phải liên hệ làm việc với lãnh đạo huyện, khi có sự đồng ý chúng tôi mới cung cấp thông tin, chứ không chúng tôi vi phạm là bị kỷ luật?!".

Như vậy, hàng ngày hàng trăm hộ đang phải sống chung sát vách với “bom lửa” hẹn giờ ngay giữa khu dân cư, mà chỉ một sơ sẩy nhỏ cũng đem lại hậu quả không lường; Vấn đề môi trường cũng là lo lắng thường trực của người dân nơi đây; Trách nhiệm của các cơ quan chức năng trước sự việc trên như thế nào?.

Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử sẽ tiếp tục thông tin.

Cuối năm 2010, tỉnh Hà Tĩnh đã đồng ý cho Công ty cổ phần thương mại, xây lắp và xuất nhập khẩu Miền Trung (Công ty Miền Trung) được thuê 14.075m2 đất để xây dựng kho trung chuyển và cấp phát xăng dầu. Địa điểm tại thôn An Tiên, xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, với thời hạn 50 năm.

Theo thiết kế, dung tích mỗi bồn chứa là 1.500m3. Tổng cộng 6 bồn chứa là 9.000m3, trong đó: xăng Mogaz 92 là 3.000 m3, xăng Mogaz 95 là 3.000 m3 và dầu diezen DO 3.000 m3. Kho xăng dầu này có hệ thống đường ống dẫn từ một cầu cảng nằm bên ngoài bờ hạ nguồn sông Lam, nối trực tiếp với các bể chứa.

Tác giả: LÊ THÀNH - THANH PHƯƠNG

Nguồn tin: Báo Môi trường & Đô thị

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP