Tin Hà Tĩnh

Hà Tĩnh: Bi hài việc mua đất quy hoạch 'mặt tiền' QL1A nhưng không có đường vào

Sau khi quy hoạch, phân lô bán đất, ngành chức năng không tiến hành thi công đường gom đấu nối với Quốc lộ 1A khiến hàng chục hộ dân “dở khóc dở cười” vì không có đường đi.

“Mặt tiền” quốc lộ nhưng không có đường vào

Theo phản ánh của các hộ dân ở đây, năm 2017, UBND xã Việt Xuyên (nay là xã Việt Tiến, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) mở bán 30 lô đất quy hoạch (tổng diện tích 5.483m2) thuộc khu vực đồng Kiệt (nằm dọc theo QL1A từ Km501 đến Km502). Trước vị trí khá đẹp của khu đất quy hoạch, nhiều người dân đã bỏ hàng trăm triệu, thậm chí vay mượn để tham gia đấu giá.

Khu vực đồng Kiệt thuộc xã Việt Tiến được quy hoạch bán cho người dân từ năm 2017 nhưng đến nay người dân vẫn chưa thể xây dựng vì không có đường vào.


Thế nhưng, chưa kịp vui mừng vì mua được mảnh đất “mặt tiền” QL1A thì từ đó đến nay, những hộ nói trên lâm vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan” khi muốn bán đi cũng không được, mà làm gì trên đất cũng không xong.

Ông Nguyễn Song Hồng - một hộ dân trúng 3 lô đất gồm: thửa số 451, tờ bản đồ số 1, diện tích 180,1m2; thửa đất số 452, tờ bản đồ số 1, diện tích 180,4m2; thửa đất 453, tờ bản đồ số 1, diện tích 180,1m2. Thế nhưng, bỏ tiền ra mua 3 lô đất đến nay ông Hồng vẫn chưa được sử dụng vì đất đang vướng vào hệ thống hộ lan QL1A nên không có lối vào.

“Tôi mua đấu giá 3 lô đất trên với giá gần 1,5 tỷ đồng, thời điểm mua đã có hộ lan chúng tôi trao đổi với chính quyền và họ hứa sẽ tạo điều kiện giúp đỡ mở hộ lan khi cần thiết” – ông Hồng nói.

Mặc dù đã nhiều lần viết đơn xin được mở hộ lan để xây dựng trên mảnh đất của mình nhưng ông Hồng và bà Thanh vẫn không được giải quyết.

Ông Hồng chia sẻ, ông cùng một số hộ dân có làm đơn gửi lên chính quyền địa phương cũng như Cục quản lý đường bộ II – thuộc Bộ Giao thông vận tải mong muốn được mở hộ lan để gia đình có thể xây dựng nhà ở nhưng đến nay vẫn chưa có câu trả lời.

Cũng tương tự, hộ bà Lê Thị Thanh được UBND huyện Thạch Hà cấp đất theo hình thức đấu giá thửa đất số 450, tờ bản đồ số 1, diện tích 177,9m2. Gia đình rất muốn làm nhà lên diện tích đất đã mua nhưng từ đó đến nay đã 3 năm gia đình vẫn chưa thể thực hiện được.

“Không biết chúng tôi phải chờ đến bao giờ, đất thì để không, muốn làm nhà hay kinh doanh cũng không có đường vào. Trong khi đó, nếu tự ý mở lại vi phạm pháp luật, phá hoại tài sản quốc gia.” – bà Thanh cho hay.

“Đem con bỏ chợ”

Liên quan đến những thông tin người dân phản ánh, ông Nguyễn Văn Hướng, Chủ tịch UBND xã Việt Tiến cho hay, ông mới nhận nhiệm vụ ở đây được 6 tháng (xã Việt Tiến được sáp nhập từ 3 xã Phù Việt, Việt Xuyên và Thạch Tiến của huyện Thạch Hà). Còn việc cấp đất do UBND xã Phù Việt thực hiện từ năm 2017.

Theo ông Hướng, sau khi kiểm tra lại thì hồi đó có quy hoạch đường gom khi cấp đất nhưng chưa làm. Từ 2017 trở lại nay, các hộ mua đất có nhu cầu làm công trình họ tự làm đơn đề nghị mở hộ lan để đấu nối trực tiếp ra QL1A.

Một số hộ dân ở khu quy hoạch đồng Kiệt đã tự ý mở hộ lan để xây dựng trên mảnh đất của mình.

“Mình làm đúng quy trình thủ tục thì người ta cho mở, cái này tôi trao đổi với đồng chí chuyên môn và đồng chí ấy cho biết, cái này họ cho phép, làm tờ trình thì sẽ cho mở đường ra QL1A!?” – ông Hướng nói

Cũng theo ông Hướng, thời gian qua, các hộ có nhu cầu xây dựng các công trình thì làm đơn gửi các đơn vị chức năng xin mở hộ lan QL1A và đều làm được cả. Tuy nhiên, gần đây có một vài hộ không xin phép và không có tờ trình, tự ý cắt tháo hộ lan, dẫn tới bị xử phạt?!.

Trong bản đồ quy hoạch khu dân cư đồng Kiệt năm 2017 thể hiện rõ có đường gom. Tuy nhiên, thời điểm đó sau khi bán hết 30 lô đất, ngành chức năng không thực hiện thi công đường gom theo đúng quy hoạch.

“Cơ bản thì các hộ mua đất chưa có đường ra thì làm đơn rồi uỷ ban xác nhận cho thì sẽ làm được đường”, ông Nguyễn Văn Hướng quả quyết.

Khi PV cung cấp tờ đơn của các hộ dân gửi chính quyền và cơ quan quản lý đường bộ nhưng vẫn không được chấp thuận, ông Nguyễn Văn Hướng nói: “Họ sẽ làm được nhưng phương pháp, cách thức tiếp cận thế nào thì không rõ. Ngoài ra, một số hộ thấy người khác làm thì cũng tự ý cắt tháo hộ lan nên bị xử phạt!”.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.

Tác giả: Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP