Thế giới

Cô gái Việt chạy từ tầng 45 xuống trong động đất ở Philippines

Một số người Việt Nam ở Manila chọn cách rời khỏi các toà nhà khi có động đất, vì lo bị chôn vùi trong đống đổ nát.

Cứu hộ Philippines đưa người bị thương ra khỏi toà nhà bị sập trong động đất ngày 22/4. Ảnh: AFP.

"Tôi đang ngủ thì choàng tỉnh dậy vì thấy giường rung lắc bất thường. Mọi thứ trong phòng cũng chao đảo", Vương Mi, một người Việt sống ở thành phố Pasay, thuộc Manila, kể lại với VnExpress về trận động đất hôm 22/4.

Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết động đất mạnh 6,4 độ, tâm chấn sâu 40 km ở đảo Luzon của Philippines, xảy ra vào khoảng 17h. Nhà chức trách thống kê có khoảng 16 người thiệt mạng, hơn 100 người bị thương. Do bị ảnh hưởng, nhiều toà nhà ở thủ đô Manila rung chuyển.

Khi nhận ra có động đất, Mi hốt hoảng không biết phải chạy đi đâu vì đang ở tầng 45 của một toà nhà. Vì không nghe thấy tiếng la hét xung quanh nên Mi cố trấn tĩnh, cô chạy ra thang thoát hiểm và lao xuống tầng trệt. Khi đó toà nhà không còn rung nữa. Không có cảnh chen lấn, xô đẩy, nhiều người là dân bản địa tỏ ra bình tĩnh nên Mi cũng thấy yên tâm.

"Tôi sẽ phải tìm phòng thuê ở tầng thấp hơn để bớt lo lắng nếu có động đất nữa", Mi nói, cho hay đây là lần đầu cô gặp sự cố.

Cũng chưa có kinh nghiệm xử lý khi có động đất, Nguyễn Hồng Vũ, sinh viên tại trường BBC Makati ở Makati, Manila, cho biết anh đã "chạy như một cơn gió từ tầng 9 xuống đất", khi thấy cả căn phòng rung lắc.

"Dù được khuyến cáo là nấp dưới gần bàn nhưng tôi nghĩ vẫn nên cố chạy, lỡ toà nhà đổ sập thì dễ mắc kẹt", Vũ nói.

Trong ký túc xá cao 12 tầng của trường, đa số sinh viên là người nước ngoài. Họ kéo nhau chạy ra phía cổng nhưng không hỗn loạn vì đã được trường tập huấn về động đất. Sau khoảng 15 phút, Vũ và các bạn cùng trở lại phòng. Một vài mảng tường ở cầu thang bộ rơi xuống, thang máy cũng bị hỏng.

Trái ngược với phản ứng của những người mới đến Philippines, Hoàng Anh, sống ở khu Alabang, Manila, không sợ hãi vì anh đã ở đây 12 năm và quen với tình hình.

Philippines nằm trên Vành đai lửa Thái Bình Dương, khu vực kéo dài 40.000 km từ Nhật Bản qua Đông Nam Á và ngang qua lòng chảo Thái Bình Dương, nơi có nhiều núi lửa và thường xuyên xảy ra động đất.

Hôm 22/4, khi có động đất, Hoàng Anh đang làm việc trong văn phòng ở tầng 12 của toà nhà 28 tầng. "Tôi nghe rõ tiếng cốc chén trong khu bếp rơi vỡ, tiếng nứt của cửa kính và tường. Toà nhà rung lên trong khoảng 3 đến 5 phút", anh nói.

Một số người sợ hãi la hét, tất cả đều nhanh chóng chui xuống gầm bàn và sau đó chạy cầu thang bộ xuống đất. Mọi người thấy choáng váng nhưng trở lại bình thương sau khoảng 30 phút đến một tiếng.

Theo chàng trai này, người Việt Nam chủ yếu tập trung ở Manila nên không bị ảnh hưởng nặng. Những khu có chấn động mạnh, thiệt hại về người và của là khu vực xa thủ đô. Ngày 23/4, Philippines có thêm một trận động đất nữa mạnh 6,3 độ, với tâm chấn ở độ sâu 70 km tại San Julian, phía đông đảo Samar. Chưa có thống kê thiệt hại.

Hoàng Anh đánh giá động đất ngày 22/4 nặng hơn những năm trước. Cường độ tăng dần từ 3,7 độ năm 2017, 4,1 độ năm 2018 lên 6,4 độ trong năm nay. Tuy nhiên anh cho rằng mọi người không cần quá lo lắng, nên tìm hiểu kỹ các phương cách đảm bảo an toàn cho mình khi có sự cố.

Tác giả: Khánh Lynh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP