Pháp luật

Các ông trùm "bắt tay" chia lời gần 2.900 tỉ đồng từ 200 triệu lít xăng giả như thế nào?

Đây là đường dây xăng lậu được triệt phá lớn nhất từ trước đến nay với giá trị 2.900 tỉ đồng.

Theo Tuổi trẻ, sau một năm điều tra, mới đây Cơ quan CSĐT Công an Đồng Nai đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án buôn lậu và làm xăng giả lớn nhất cả nước từ trước đến nay với 200 triệu lít xăng, trị giá khoảng 2.900 tỉ đồng, đồng thời chuyển hồ sơ cho Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố 74 bị can về tội buôn lậu và nhận hối lộ.

Trong đó, Phan Thanh Hữu (65 tuổi, giám đốc Công ty TNHH thương mại Phan Lê Hoàng Anh), Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, quê Vĩnh Long) và Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, giám đốc Công ty TNHH Đại Dương - Hải Phòng) được xác định là những "trùm" cầm đầu đường dây.

Phan Thanh Hữu tại cơ quan điều tra. Ảnh: PLO


500 cảnh sát vây bắt hàng chục điểm sang chiết

Tờ Pháp luật thành phố Hồ Chí Minh dẫn nguồn tin từ Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, gần cuối năm 2020, trên địa bàn tỉnh nổi lên tình trạng pha chế xăng giả, buôn bán xăng lậu của một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu. Được sự chỉ đạo của bộ Công an, Công an tỉnh Đồng Nai đã xác lập chuyên án 920G để điều tra nhóm tội phạm này.

Tối 6/2/2021, Công an tỉnh Đồng Nai tổ chức bắt quả tang Phạm Đức, tài xế của Công ty TNHH Xăng dầu 55555 (trụ sở tại huyện Trảng Bom, Đồng Nai), đang điều khiển xe bồn vận chuyển xăng không có nguồn gốc về Trạm xăng dầu 55555 do Nguyễn Thăng Long làm chủ tại địa chỉ xã Đồi 61 (huyện Trảng Bom) để tiêu thụ. Từ đây, Công an tỉnh Đồng Nai đã khám xét khẩn cấp các cửa hàng bán lẻ xăng dầu do Nguyễn Thăng Long làm chủ tại huyện Trảng Bom.

Cùng lúc, Công an Đồng Nai phối hợp Cục cảnh sát Hình sự (C02, Bộ Công an) huy động hơn 500 cảnh sát chia làm nhiều mũi, bất ngờ ập vào ụ nổi giữa sông Hậu, bắt quả tang tàu Nhật Minh 06 và tàu Nhật Minh 08 trên sông Hậu thuộc địa bàn xã Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) đang bơm xăng qua các tàu Huỳnh Ngân 2, Tây Nam, Sơn Tiền.

Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định trưng cầu giám định đối với mẫu vật là xăng thu được trong quá trình khám xét. Kết quả giám định: Các mẫu xăng trên đều làm giả xăng RON A95.

Ngoài ra, còn có 13 địa điểm khác ở Đồng Nai, TP HCM, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu... cũng bị cảnh sát ập vào kiểm tra, bắt giữ những người liên quan.

Tàu Nhật Minh 07 và Nhật Minh 09 bị bắt. Ảnh: Vnepress


Cái "bắt tay" của các ông trùm xăng lậu

Theo Vnexpress, Phan Thanh Hữu và Nguyễn Hữu Tứ là các đại gia ngành xăng dầu có tiếng nhiều năm nay. Năm 2019, Hữu có ý định buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam nên hoán đổi tiền góp vốn với một giám đốc công ty lấy 4 tàu thủy Nhật Minh 06-09.

Hữu biết Đào Ngọc Viễn đang điều hành công ty chuyên mua bán, vận chuyển xăng dầu và có nhiều mối quan hệ với một số cá nhân ở các cơ quan chức năng nên bàn bạc góp vốn cùng buôn lậu xăng.

Hữu, Viễn cùng 3 người khác góp tổng cộng 53,4 tỷ đồng để mua xăng. Các bên thỏa thuận, lợi nhuận thu được sẽ chia theo tỷ lệ Hữu 40%, Viễn và những người còn lại 60%.

Thông qua giới thiệu của Viễn, Hữu trực tiếp liên hệ với đại diện chủ hàng ở Singapore để mua xăng lậu. Còn Viễn điều động 2 tàu chuyên dụng Pacific Ocean (3.000 tấn) và Western Sea (5.000 tấn) đậu tại vùng biển OPL (vùng biển tự do, giáp ranh Singapore, Malaysia, Indonesia). Khi có chỉ đạo từ Viễn, 2 tàu này sẽ di chuyển vào cảng Vopak (Singapore) lấy hàng rồi chở về vùng biển Việt Nam giao cho 3 tàu Nhật Minh 07, 08, 09 của Hữu.

Sau khi nhận hàng, 3 tàu Nhật Minh vận chuyển xăng lậu về sông Hậu (đoạn thuộc xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, tỉnh Vĩnh Long) giao cho Nguyễn Hữu Tứ (65 tuổi, ngụ Vĩnh Long) và Trần Thị Thanh Vân (giám đốc Công ty TNHH Vân Trúc) với giá thấp hơn giá xăng bán lẻ từ 3.000 - 4.000 đồng/lít. Sau đó, xăng tiếp tục được phân phối cho các doanh nghiệp, đại lý khác bán ra thị trường.

Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu cùng đồng phạm đã nhập lậu hơn 198 triệu lít xăng với tổng giá trị gần 2.800 tỉ đồng. Trong đó, Hữu hưởng lợi 105 tỉ đồng.

Lực lượng chức năng thu giữ từ đường dây buôn lậu hơn 100 tỉ đồng tiền mặt. Ảnh: PLO


Ngoài việc hợp tác với Hữu, cuối năm 2020, Viễn cùng Nguyễn Minh Đức và Phạm Hùng Cường (đang bỏ trốn) góp 19,3 tỷ đồng để mua 2 tàu biển Khánh Hòa 01 và Khánh Hòa 03 để chở xăng lậu. Cường có nhiệm vụ liên hệ với đầu mối tại Singarpore, còn Đức lo tiêu thụ xăng.

Sau khi tàu Pacific Ocean của Viễn chở về vùng biển Khánh Hòa, xăng sẽ được sang qua hai tàu trên đưa vào cảng Bắc Vân Phong chở đi tiêu thụ tại Khánh Hòa và các tỉnh Nam Trung bộ.

Sợ bị phát hiện, tàu Khánh Hòa 03 chỉ cập cảng vào ban đêm, sau đó bơm xăng qua xe bồn của các đầu nậu. Khi hết, tàu này sẽ quay ra biển lấy xăng từ tàu Khánh Hòa 01.

Khi biết đường dây của Phan Thanh Hữu bị triệt phá ở Vĩnh Long, Viễn tiếp tục điều tàu Khánh Hòa 03 bơm xăng bán cho các đầu nậu ở cảng Bắc Vân Phong. Đến tháng 4/2021, Viễn biết chuyên án đang mở rộng điều tra nên chỉ đạo bơm 1,2 triệu lít xăng còn lại sang tàu Pacific Ocean trả cho chủ hàng ở Singapore.

Từ tháng 2 đến tháng 4/2021, nhóm Viễn, Đức và Cường đã buôn lậu 3 chuyến tương đương 5,7 triệu lít, trị giá gần 98 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra cáo buộc, đường dây của Hữu, Viễn và đồng phạm đã buôn lậu hơn 204 triệu lít xăng, trị giá gần 2.900 tỷ đồng.

Đối với Phạm Hùng Cường, do đã bỏ trốn, chưa truy bắt được nên cơ quan cảnh sát điều tra ra quyết định truy nã đối với Cường, khi bắt được sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Liên quan tới vụ án, bị can Ngô Văn Thụy (58 tuổi, cựu cán bộ Cục điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan) bị đề nghị truy tố tội Nhận hối lộ.

Ngoài việc hối lộ cho Ngô Văn Thụy, Hữu và đồng phạm còn có hành vi đưa hối lộ cho một số cá nhân là quân nhân trong lực lượng cảnh sát biển, bộ đội biên phòng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã chuyển tài liệu, chứng cứ sang Cơ quan điều tra hình sự Bộ Quốc phòng để điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Tác giả: Hoa Vũ (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: chia lời , xăng giả , ông trùm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP