Tin Hà Tĩnh

Xe quá tải “tung hoành”, lực lượng chức năng chưa xử lý nghiêm?

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) mỗi ngày có hàng trăm lượt xe chở đất có dấu hiệu quá tải, cơi nới thành thùng, nghênh ngang đi lại gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, hư hỏng đường khiến người dân bức xúc.

Để tìm hiểu rõ về sự việc, ngày 21/2, chúng tôi đã có mặt trên tuyến đường huyện lộ 13 (đoạn qua các xã Đức Lâm, Đức An, Tân Hương ); đoạn qua QL 15A (từ xã Đức Lâm đến ngã ba Lạc Thiện ); đoạn quốc Lộ 8 (từ ngã ba Lạc Thiện đến thị xã Hồng Lĩnh), phát hiện thấy nhiều xe ô tô có trọng tải lớn chở đất từ mỏ đất thuộc xóm Long An, xã Đức An, huyện Đức Thọ về san lấp mặt bằng thuộc nhà máy dệt ở thị xã Hồng Lĩnh.

Được biết, mỏ đất này của Công ty TNHH Minh Hương tại xã Đức An, được cấp phép thời hạn 7,5 năm và đến năm 2021 thì hết hạn. Đây là mỏ đất duy nhất của huyện Đức Thọ để cung cấp vật liệu đất cho cả huyện và các huyện, thị xã lân cận.

Theo quan sát, những chiếc xe sau khi rời khỏi đường “công vụ” của mỏ đất sẽ lưu thông trên đường huyện lộ 13 nối từ xã Tân Hương về Đức Lâm sau đó ra đường quốc lộ 15 và xuống quốc lộ 8 lưu thông về thị xã Hồng Lĩnh.

Những chiếc xe tránh nhau trên đoạn đi qua xã Đức An

Những chiếc xe tránh nhau trên đoạn đi qua xã Đức An

Điểm giống nhau là các loại xe này có be chắn, cơi nới thành thùng chở có “dấu hiệu” quá tải, quá khổ, phủ bạt và giằng néo một cách rất sơ sài. Thậm chí, có xe vận chuyển đất đầy lùm thùng, ngang nhiên không phủ bạt che chắn, phóng nhanh vượt ẩu trên đường, gây mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Bà T, trú tại xã Đức An cho biết: “Nhà tôi ở ngay mặt đường, có mở hàng tạp hóa bán nhưng khi nào cũng phải chứng kiến cảnh hàng ngày có hàng trăm lượt xe chở đất qua lại vừa bụi bặm, ô nhiễm môi trường và rất ồn. Vào những ngày nắng nóng thì không nhà nào dám mở cửa vì bụi. Mỗi khi xe chạy qua, tiếng động cơ xen lẫn tiếng còi xe kêu inh ỏi, bụi bặm thì bay mù mịt, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân. Chúng tôi thực sự rất mệt mỏi khi phải sống như thế này”.

Ông M, vừa đón cháu đi học về cho biết thêm: “Cháu tôi học ở trường gần đây, thời gian trước, tôi để cháu tự đi, nhưng lâu nay tôi phải đưa đón vì xe tải chạy nhanh và ẩu quá, đã có những vụ tại nạn đáng tiếc xảy ra rồi. Tuyến đường này vừa được làm nhưng nếu lưu lượng xe như thế này thì không biết đường sẽ “oằn lưng” chịu đựng được bao lâu nữa?”.

Chỉ đứng tại tuyến đường khoảng 30 phút nhưng chúng tôi đã ghi nhận hàng chục lượt xe đi lại như trẩy hội. Những chiếc xe mang biển số như: 38C - 003.38, 38C - 098.67; 38C - 114.42; 38C - 045.26; 38C - 058.92; 38C- 056.28; 38C- 038.96; 38C – 073.83; 38C - 089.77; 38C – 043.47; 38C – 015.85; 38C – 090.70; 38C – 100.77; 38C - 061.93 .... ; một số xe mang tên nhà xe Hạo Phong; Anh Tuấn; CSMT... nghênh ngang chạy trên đường.

Điều đáng nói, trong khi xe tải mặc sức “tung hoành” trên các tuyến đường cả huyện lộ và quốc lộ nhưng có vẻ như lực lượng chức năng lại chưa xử lý triệt để. Vào sáng 21/2/2019, chúng tôi ghi nhận 1 xe của lực lượng cảnh sát giao thông đang xử lý trên tuyến đường huyện lộ 13, song sau đó tình trạng vận tải “bát nháo” vẫn xảy ra.

Dưới đây là những hình ảnh mà phóng viên ghi nhận lại được:

Xe qua điểm kiểm tra của lực lượng chức năng

Xe qua điểm kiểm tra của lực lượng chức năng

Hàng chục chiếc xe đang chờ lấy đất ở mỏ

Hàng chục chiếc xe đang chờ lấy đất ở mỏ

Những chiếc xe trọng tải lớn chạy nghênh ngang trên đường, bụi bay mù mịt.

Những chiếc xe trọng tải lớn chạy nghênh ngang trên đường, bụi bay mù mịt.

Báo Công lý sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Tác giả: Hiền Mai

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP