Di tích - Thắng cảnh

Vụ xã bán miếu thờ: Xin xã hỗ trợ số tiền chuộc dôi dư!

Liên quan đến vụ việc chính quyền xã Thạch Môn (TP Hà Tĩnh) bán một số kèo, cột của Miếu Hạ, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch xã cho biết số tiền chuộc dư dôi sẽ xin UBND xã hỗ trợ hoặc là bắt thôn phải chịu.

 >> Kiểm điểm vụ bán Miếu thờ Thành Hoàng làng 9 triệu

Như đã đưa tin, ngày 23/8, sau khi phát hiện UBND xã Thạch Môn bán một số cột, kèo của Miếu thờ Thành Hoàng làng, rất đông người dân đã tập trung, yêu cầu xã phải chuộc lại số gỗ trên.

Người dân và chính quyền địa phương đã phải đi chuộc lại số gỗ ngay trong đêm
Người dân và chính quyền địa phương đã phải đi chuộc lại số gỗ ngay trong đêm

Trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Môn, thừa nhận xã đã bán một số gỗ của miếu thờ với giá 9 triệu đồng cho một người dân. Tuy nhiên đây là việc đã được bàn bạc trước (!).
Ông Anh lý giải: Miếu ở xóm Hạ được gọi là đền Cả thờ Thành Hoàng làng, nay thuộc thôn Tiền Tiến, xã Thạch Môn, TP Hà Tĩnh. Ngôi đền này có từ hàng trăm năm trước. Trong chiến tranh, đền Cả lúc đó còn cả thượng điện, trung điện và hạ điện nhưng đã bị Mỹ ném bom hư hại nặng, nay chỉ giữ được ngôi nhà thờ. Khoảng năm 1982, xã Thạch Môn dùng đền Cả làm văn phòng làm việc của trụ sở xã, sau khi UBND xã Thạch Môn xây được nhà làm việc mới bàn giao lại cho nhà trẻ mẫu giáo. Sau này nhà trẻ cũng được xây dựng mới nên miếu để không.
Năm 2014, UBND xã Thạch Môn tiến hành làm sân nhà văn hóa nên phải phá dỡ 1 gian nhà hoang và một phần trụ sở đảng cũ (là miếu thờ) vì những công trình này đã cũ kỹ và xuống cấp.
“Trước khi tháo dỡ một phần ngôi đền, xã đã thành lập Hội đồng thanh lý tài sản. Nhưng tôi nói không được, phải xin ý kiến của người dân”, ông Anh phân trần.
Ngày 16/8, xã đã có văn bản gửi thôn Tiền Tiến xin ý kiến người dân về việc xã sẽ tiến hành thanh lý một gian nhà tại Miếu Hạ và yêu cầu phía người dân thôn phải có ý kiến phản hồi về xã trước ngày 21/8. Tuy nhiên đến ngày 21/8, những người dân nơi đây vẫn chưa có hồi âm nên xã đã quyết định thanh lý và bán số gỗ ở Miếu Hạ cho ông Võ Tá Xuân với số tiền là 9 triệu đồng.

Văn bản xin nhận lại tiền mua nhà của ông Xuân liệu có giá trị pháp lý?
Văn bản xin nhận lại tiền mua nhà của ông Xuân liệu có giá trị pháp lý?

“Đến ngày 21/8 vẫn không thấy ý kiến của người dân về việc họ có lấy số gỗ này hay không, chúng tôi tiếp tục xuống thôn và gặp ông trưởng thôn và một số người đại diện thì họ bảo là không lấy số gỗ trên. Ngày 22/8, gặp một người đang cần mua lại số gỗ trên nên chúng tôi đã bán. Lúc đầu chúng tôi đòi 15 triệu nhưng sau đó chỉ được có 9 triệu”, ông Anh cho biết.
Tuy nhiên, sau khi nghe thông tin chính quyền xã đã bán số gỗ ở Miếu Hạ, rất đông người dân ở thôn Tiền Tiến đã tập trung yêu cầu xã phải chuộc lại số gỗ trên.
Trước áp lực của người dân, ngay sau đó, chính quyền xã Thạch Môn đã phải tìm gặp ông Xuân để xin chuộc lại số gỗ trên. “Lúc đầu ông Xuân đòi 32 triệu đồng thì mới cho chuộc lại nhưng chúng tôi không đồng ý. Nhưng đến ngày hôm sau khi tính toán tiền công vận chuyển, bốc vác thì ông Xuân và xã đã thống nhất là 14 triệu tiền chuộc”.
Khi PV hỏi, khoản tiền chuộc dôi dư (5 triệu đồng) sẽ lấy từ đâu? Vị Phó Chủ tịch xã cho biết một là xin xã hỗ trợ, hai là thôn phải chịu.
“Trước mắt số tiền này thì tôi đang tạm ứng ủy ban để trả. Sau đó, chúng tôi sẽ tiến hành họp, một là xin UBND xã hỗ trợ việc làm sai này, hoặc là thôn Tiền Tiến sẽ phải chịu vì trước đó thôn đã nói là không lấy số gỗ này”.
Để giải quyết dứt điểm vụ việc, sớm ổn định tình hình, UBND TP Hà Tĩnh cũng đã vào cuộc quyết liệt. Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Quý – Phó Chủ tịch TP Hà Tĩnh – cho biết, sau khi dư luận lên tiếng, UBND TP đã xuống xã Thạch Môn để kiểm tra và chỉ đạo xử lý sự việc.
“Rất may là UBND xã Thạch Môn đã kịp thời chuộc về sau khi bán đi. Nếu để lái buôn bán ra Bắc thì mọi việc sẽ trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Vì đã chuyển ra Bắc thì không biết đâu nữa mà tìm, rất khó để chuộc về”, ông Quý cho biết.
Về 3 gian miếu thờ, ông Quý nói: “Sau khi được cán bộ xã Thạch Môn báo cáo lại, tôi đã chỉ đạo cấp Ủy, UBND xã Thạch Môn phải họp dân, bàn bạc với dân và thống nhất việc quản lý, bảo vệ, tôn tạo…”.
Về số tiền bù, ông Quý cho biết: “Vấn đề tài chính thì xã, cán bộ xã phải tìm phương án xử lý phù hợp, tôi cũng chỉ đạo xã phải họp dân, bàn với dân tìm phương án hợp lý. Muốn giải quyết tốt vấn đề này thì cần phải họp dân và được dân thống nhất”.

Xuân Sinh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP