An Ninh Hình Sự

Vụ dọa giết lãnh đạo Công an tỉnh Hà Tĩnh: Bắt đầu từ bản án lạ

Là đối tượng côn đồ, hung hãn, thuộc diện quản lý đặc biệt của cơ quan an ninh nhưng Hiền vẫn được TAND huyện Hương Khê cho hưởng án treo, khiến dư luận nghi ngờ tính nghiêm minh của bản án.

Như đã đưa tin, vào 2 ngày 3 - 4/6, Thượng tá Nguyễn Anh Tuấn, Trưởng phòng An ninh điều tra (PA92), Phó Thủ trưởng Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT), Công an tỉnh Hà Tĩnh bị một đối tượng tự xưng là Hiền Dần gọi 43 cuộc điện thoại uy hiếp, dọa giết; Đại uý Nguyễn Văn Thanh, điều tra viên thuộc phòng Cảnh sát điều tra (PC45), Công an tỉnh Hà Tĩnh cũng bị một đối tượng là Bùi Thanh Hiền, trú huyện Hương Khê giáp mặt gây sự, đe dọa tước tính mạng.

Đáng chú ý, Thượng tá Tuấn và Đại úy Thanh từng là cán bộ phòng PC45. Cả 2 người cùng thụ lý và thực hiện việc khởi tố bị can đối với Bùi Thanh Hiền, trú huyện Hương Khê về tội Cố ý gây thương tích và Hiền Dần lại chính là biệt danh thường gọi của Bùi Thanh Hiền trong giới giang hồ.

Trước những tình tiết trùng hợp đáng nghi vấn, dư luận cho rằng, 2 vụ việc trên là cùng 1 đối tượng đã thực hiện. Để hiểu sâu về vụ việc, PV báo Người Đưa Tin đã về xã Hương Trạch, huyện Hương Khê - nơi cư trú của Bùi Thanh Hiền để tìm hiểu về lai lịch của đối tượng này.

Tên côn đồ nhiều “chiến tích”

Theo người dân địa phương, Hiền đã có vợ và 3 con (1 trai, 2 gái). Hắn là một tên côn đồ thực thụ. Với bản tính hung hãn, hắn đã khiến người dân trong vùng khiếp sợ, đặc biệt sau khi ra tù, Hiền thể hiện là kẻ có số má, liều lĩnh, “oai phong” hơn.

Bản án của TAND huyện Hương Khê cho Bùi Thanh Hiền được hưởng 24 tháng tù treo.

Công an huyện Hương Khê cũng xác nhận với PV, đối tượng Bùi Thanh Hiền thuộc diện theo dõi đặc biệt của cơ quan an ninh. Năm 2008, Hiền từng bị tòa xử phạt 36 tháng tù giam về tội Cố ý gây thương tích đối với một thầy giáo tên An, người cùng xã. Tiếp đó, vào năm 2010, Hiền ra tù về địa phương. Ngay khi gặp lại thầy An, Hiền dùng gậy đánh và đập phá xe máy của thầy giáo này tại quán. Thậm chí hắn còn thuê 2 đối tượng dùng mã tấu đuổi chém rách áo thầy An. Năm 2014, đối tượng này tiếp tục có hành vi cố ý gây thương tích cho 1 thầy giáo tên Quỳnh. Vụ án đã được TAND huyện Hương Khê xét xử vào tháng 4/2017, Hiền được nhận mức án 24 tháng tù treo.

Đối tượng theo dõi đặc biệt được nhiều cơ quan công quyền xin giảm án?

Với lai lịch và những “chiến tích” của Bùi Thanh Hiền, dư luận cho rằng bản án mà TAND huyện Hương Khê dành cho đối tượng này là thiếu tính nghiêm minh của pháp luật. Để có cái nhìn khách quan về vấn đề này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với bà Trịnh Thị Thiện, Chánh án TAND huyện Hương Khê. Bà Thiện cho biết, bản án 24 tháng tù treo dành cho Bùi Thanh Hiền là đúng pháp luật, đúng người, đúng tội.

“Tôi không thấy có dấu hiệu oan sai và không nghiêm minh gì ở đây. Vụ án này tôi không trực tiếp xét xử nên cũng không còn nhớ rõ các tình tiết, anh chị muốn trao đổi nội dung gì thì về làm công văn, chúng tôi sẽ có văn bản trả lời lại”, vị Chánh án nói.

Chính quyền địa phương xã Hương Trạch khẳng định, chưa từng phát đi công văn nào xin giảm án cho Bùi Thanh Hiền.

Cũng theo vị Chánh án, bị cáo Bùi Thanh Hiền có nhiều tình tiết giảm nhẹ. Tại phiên tòa xét xử, bị cáo được Viện kiểm sát cùng cấp đề nghị cho hưởng mức án 24 tháng tù treo. Chính quyền địa phương cũng có văn bản đề nghị xin giảm nhẹ tội cho bị cáo; phía bị hại cũng có đề nghị bãi nại, giảm hình phạt cho bị cáo Hiền…

Điều này cũng đã được nêu rõ trong Bản án số 08/2017/HSST, ngày 18/4/2017 của TAND huyện Hương Khê. Tuy nhiên, chiều 8/6, xác nhận với PV, ông Trần Thanh Trà, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Trạch (nơi cư trú của Bùi Thanh Hiền) khẳng định: “Từ tháng 1/2017 đến nay, chính quyền địa phương không phát đi một văn bản nào đề nghị giảm án cho Bùi Thanh Hiền. Chúng tôi là cơ quan nhà nước không có chuyện làm văn bản đề nghị xin giảm án cho bị cáo như thế được”.

Tại sao lại có sự mâu thuẫn trong bản án mà TAND huyện Hương Khê với sự xác nhận của chính quyền địa phương? Liệu bản án trên có thực sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật?.

Tác giả: Ngân Hà – Đoàn Tân

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP