Tin Hà Tĩnh

Vụ con rể truy sát cả nhà vợ cũ tại Hà Tĩnh: Vì đâu mái ấm gia đình lại trở thành nơi dễ xảy ra các vụ án mạng

Sự việc Lê Minh Hải dùng dao sát hại 3 người trong gia đình vợ cũ khiến dư luận bàng hoàng. Vì sao những người thân thuộc, từng gắn bó trong mối quan hệ gia đình lại có thể đang tâm xuống tay giết hại chính người thân của mình?

Ngày 30/9, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Minh Hải (37 tuổi, trú tại phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) về hành vi "Giết người". Hải là đối tượng gây ra vụ án mạng tại ngôi nhà của bà N. T. V (71 tuổi, mẹ vợ cũ của Hải, ở số 59, ngõ 141, đường Nguyễn Xí, phường Hà Huy Tập.

Khoảng 13h ngày 28/9, bà N. T. V đang ở trong nhà cùng 2 người con gái là chị Bùi Thị Q (40 tuổi) và chị Bùi Thị Nh (47 tuổi) thì bất ngờ bị Lê Minh Hải xông vào nhà, dùng dao truy sát. Ba nạn nhân được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng chị Nh và Q đã tử vong.

Sau khi gây án, Hải đã điều khiển xe máy bỏ trốn khỏi hiện trường. Nghi phạm bỏ lại xe máy trên tuyến đường tránh TP Hà Tĩnh rồi bắt xe khách về huyện Hưng Nguyên (Nghệ An) lẩn trốn. Đến 18h10 cùng ngày Hải đã bị cơ quan công an bắt giữ.

Tại cơ quan điều tra Hải khai do xảy ra mâu thuẫn với gia đình vợ cũ trong việc chia tiền mảnh đất vừa được đền bù từ một dự án làm đường nên đã gây ra vụ truy sát. Mảnh đất này trước đây Hải được gia đình bên vợ cho để xây dựng nhà ở.

Theo cơ quan điều tra, Hải kết hôn với chị Bùi Thị D (con gái út bà V) và có một con trai. Trong thời kỳ hôn nhân, Hải được bà V cho mượn đất ở tổ dân phố 4 (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) xây nhà ở. Hải mở tiệm sửa xe máy tại phường Nam Hà.

Năm 2018, do mâu thuẫn, Hải và chị D ly thân và sau đó gửi đơn ly hôn lên tòa án xin ly hôn. Người vợ sau đó ra miền Bắc làm việc, Hải đưa con trai đi thuê phòng trọ tại phường Nam Hà. Gần đây, Hải và một số thành viên trong gia đình bà V. xảy ra tranh cãi chia tiền bạc liên quan việc chia miếng đất trước kia bà cho vợ chồng Hải mượn xây nhà.

Sáng ngày xảy ra sự việc, TAND thành phố Hà Tĩnh gửi quyết định đồng ý cho vợ chồng Hải thuận tình ly hôn. Ngay sau khi cầm quyết định ly hôn Hải cầm dao đến nhà vợ cũ để truy sát.

Đối tượng Hải khi bị bắt giữ (ảnh TL)

Nhìn nhận về vụ án đau lòng này, luật sư Vũ Anh Tuấn (Đoàn luật sư Hà Nội) cho rằng, thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ truy sát người thân trong gia đình với hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, gây kinh hoàng trong dư luận.

Theo đó, những vụ án điển hình như: Cuối tháng 5/2019, người dân phát hiện 3 người trong một gia đình, trong đó có người vợ 31 tuổi đang mang thai tháng thứ 8 và con gái mới 4 tuổi, đã chết trong một phòng trọ tại phường An Bình (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương).

Người chồng 35 tuổi, quê Thanh Hóa, được phát hiện chết trong tư thế treo cổ bởi một sợi dây dù. Qua công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, bước đầu cơ quan chức năng nhận định do mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng, người chồng đã dùng dao tước đoạt mạng sống của vợ và con, sau đó dùng dây dù treo cổ tự tử.

Hay như vụ Nguyễn Văn Đông (ở huyện Đan Phương, Hà Nội) sát hại 4 thành viên trong gia đình em trai vào tháng 9/2019. Nguyên nhân được cho là tranh chấp mảnh đất do bố mẹ để lại. Hoặc như vụ sát hại gia đình em gái tại tỉnh Thái Nguyên mà nguyên nhân chính được cho là mâu thuẫn trong việc nợ nần tiền bạc.

Có thể thấy, nguyên nhân các vụ án mạng liên quan đến người thân chủ yếu thường xuất phát từ những mâu thuẫn liên quan đến lợi ích vật chất. Nó được tích tụ qua thời gian và ngày càng tăng lên cùng với sự bức xúc dẫn tới thiếu kiềm chế bản thân. Khi lên đến đỉnh điểm, nếu các bên không lựa chọn giải quyết bằng pháp luật thì sẽ bùng phát ra bằng việc sử dụng vũ lực. Khi đó, tình nghĩa ruột thịt cũng không còn ý nghĩa.

Cũng theo luật sư Tuấn, cuộc sống ngày nay, với sự tác động của mạng xã hội cũng như nền kinh tế thị trường đã khiến có những trường hợp cốt lõi đạo đức, giá trị sống truyền thống đã bị đẩy lùi bởi tiền bạc. Áp lực cuộc sống hiện nay tác động vào xã hội, vào mỗi con người rất quyết liệt. Sức ép về việc làm, về mưu sinh, tranh chấp, tiền bạc đã chi phối, làm thay đổi giá trị sống của một bộ phận người dân, dẫn đến lối sống thực dụng, ích kỷ, vô cảm.

Điều này khiến một số người sống vì lợi ích cá nhân, đó là con người cùng một gia đình sống lạnh nhạt với nhau. Do đó, nếu phát sinh mâu thuẫn, họ dễ dàng tìm đến cách xử lý mang tính bạo lực để giải tỏa bức xúc, vì không quan tâm đến nỗi đau của người khác, dù là người thân dưới một mái nhà.

"Giết người thân là nỗi đau lớn không chỉ với chính gia đình nạn nhân mà còn ảnh hưởng đến tâm lý của cộng đồng. Do đó, để ngăn chặn tình trạng này cần có sự vào cuộc của các đoàn thể xã hội đối với những gia đình tiềm ẩn mâu thuẫn. Chính quyền địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến, nâng cao nhận thức pháp luật cho các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, cơ quan công an cần tăng cường nắm tình hình, phát hiện, giải quyết sớm, triệt để các mâu thuẫn phát sinh trong gia đình, dòng họ ngay từ ban đầu, chủ động hòa giải không để xảy ra xô xát dẫn đến án mạng. Có như vậy mới ngăn chặn được những vụ việc đau lòng xảy ra trong tương lai", luật sư Tuấn nhận định.

Tác giả: Diệu Nhi

Nguồn tin: Báo Gia đình & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP