Chăm sóc sức khỏe

Từ 1/6, áp dụng giá viện phí mới cho người không có bảo hiểm y tế

Bộ Y tế vừa ban hành Thông tư số 02/2017/TT-BYT quy định mức tối đa khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm y tế trong các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước và hướng dẫn áp dụng giá, thanh toán chi phí khám chữa bệnh trong một số trường hợp.

Ảnh minh họa. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo đó từ ngày 1/6, các cơ sở y tế sẽ chính thức áp dụng giá viện phí mới của hơn 1.900 dịch vụ y tế đối với nhóm đối tượng không có thẻ bảo hiểm y tế.

Mức giá tối đa được quy định tại Thông tư số 02/2017/TT-BYT đối với nhóm đối tượng này tương đương với giá mà quỹ bảo hiểm y tế đang chi trả cho nhóm có bảo hiểm y tế theo các hạng bệnh viện.

Thông tư này cũng bổ sung giá của 35 dịch vụ chưa được bảo hiểm y tế chi trả như: dịch vụ thẩm mỹ, thay răng giả, trợ thính, cận thị và tật khúc xạ…

Theo đó, tiền khám bệnh viện hạng đặc biệt và hạng 1: 39.000 đồng/lượt; hạng 2: 35.000 đồng/lượt, hạng 3: 31.000 đồng/lượt và hạng 4, trạm y tế xã: 29.000 đồng/lượt.

Bên cạnh đó, một số thủ thuật, phẫu thuật cũng được điều chỉnh tăng giá khoảng 20-30% so với mức giá hiện hành.

Theo quy định tại mức giá mới này, những bệnh nhân mắc các bệnh hiểm nghèo như điều trị ung thư hay thực hiện các kỹ thuật cao trong điều trị mà không có bảo hiểm y tế thì chi phí rất lớn.

Chẳng hạn như với các bệnh nhân điều trị ung thư, chi phí xạ phẫu bằng Cyber Knife là hơn 20 triệu đồng; Xạ phẫu bằng Gamma Knife: hơn 28 triệu đồng; Xạ trị bằng X Knife: hơn 28 triệu đồng.

Thông tư cũng quy định rõ mức giá của phẫu thuật nội soi robot dành cho các bệnh nhân không có bảo hiểm y tế. Cụ thể, phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý về gan mật: hơn 84 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý lồng ngực: hơn 90 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý tiết niệu: gần 80 triệu đồng; phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý tiêu hóa, ổ bụng: hơn 96 triệu đồng.

Theo Bộ Y tế việc điều chỉnh giá cho nhóm đối tượng này để tạo sự bình đẳng giữa người có thẻ bảo hiểm y tế và không có thẻ bảo hiểm y tế trong chi trả chi phí cho bệnh viện, khuyến khích người chưa có thẻ bảo hiểm y tế tham gia mua bảo hiểm y tế.

Đối tượng áp dụng của thông tư bao gồm các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của Nhà nước; người bệnh chưa tham gia bảo hiểm y tế; người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế nhưng đi khám bệnh, chữa bệnh hoặc sử dụng các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ bảo hiểm y tế; các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan.

Thông tư này không áp dụng đối với các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh trong các trường hợp sau: Đơn vị góp vốn, huy động vốn, liên doanh, liên kết theo quy định của Chính phủ về cơ chế hoạt động, cơ chế tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp y tế công lập và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh công lập và thực hiện giá dịch vụ theo nguyên tắc bảo đảm đủ bù đắp chi phí và có tích lũy; Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh hoạt động theo mô hình doanh nghiệp do đơn vị sự nghiệp công vay vốn để đầu tư, hợp tác đầu tư theo Nghị quyết của Chính phủ về một số cơ chế, chính sách phát triển y tế; Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

THÙY GIANG (VIETNAM+)

  Từ khóa: Bảo hiểm y tế , viện phí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP