Trong nước

Trước khi bị bắt vì 'thổi giá' thiết bị y tế, nguyên Giám đốc BV Bạch Mai nói gì?

Trước khi bị bắt vì liên quan đến vụ án "thổi giá" thiết bị y tế, nguyên Giám đốc BV Bạch Mai cũng từng nói về vấn đề này.

Ông Nguyễn Quốc Anh bị bắt. Ảnh: NLĐ

Ngày 25/9, thông tin trên NLĐ, cơ quan Cảnh sát điều tra (C03) Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Quốc Anh, nguyên giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, cùng 2 đồng phạm khác để điều tra về hành vi "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Đồng thời, cơ quan công an cũng tiến hành khám xét nơi ở riêng của ông Nguyễn Quốc Anh - nguyên Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai (TP. Hà Nội) cùng Nguyễn Ngọc Hiền - nguyên PGĐ Bệnh viện Bạch Mai và Trịnh Thị Thuận - kế toán trưởng, trưởng phòng Tài chính kế toán bệnh viện.

Bộ Công an cho biết, trong quá trình điều tra mở rộng, C03 đã làm rõ hành vi của một số lãnh đạo, cán bộ Bệnh viện Bạch Mai lợi dụng cơ chế tự chủ của các đơn vị sự nghiệp y tế, chủ trương xã hội hóa liên doanh, liên kết mua sắm trang thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh, vì động cơ cá nhân làm trái quy định của Nhà nước, quy định của Bộ Tài chính và Bộ Y tế.

Các bị can chấp thuận cho Công ty BMS tham gia đề án, nâng giá thiết bị lên nhiều lần, đẩy giá dịch vụ lên cao nhằm mục đích chiếm đoạt tiền của người bệnh.

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tập trung lực lượng điều tra, làm rõ hành vi phạm tội của các bị can, tiếp tục mở rộng điều tra sai phạm của các cá nhân khác có liên quan để xử lý nghiêm trước pháp luật và thu hồi tài sản.

Trước đó, tờ Đất Việt cho hay, tháng 9/2020, ông Nguyễn Quốc Anh cho biết, theo Thông tư 15 của Bộ Y tế, giá thiết bị đưa vào kinh doanh liên kết phải căn cứ vào giá mà các đơn vị khác trúng thầu trong vòng 6 tháng.

Tuy nhiên, thời điểm robot Rosa được đưa vào bệnh viện, về lĩnh vực sọ não không có đơn vị nào 6 tháng trước đó trúng thầu nên phải căn cứ vào chứng từ thẩm định giá.

Ông Quốc Anh nói: "Bệnh viện đã thuê đơn vị thẩm định giá và làm đúng theo quy định", ông Quốc Anh nói. Công ty BMS đưa ra mức giá và trên giấy tờ robot Rosa đã là 39 tỷ đồng. Sau đó, BMS báo giá với bệnh viện cũng là 39 tỷ đồng, lúc này bệnh viện đã thuê đơn vị thẩm định theo đúng Thông tư 15 của Bộ Y tế".

Về thiết bị robot Mako, ông Quốc Anh cũng giải thích đây là thiết bị xã hội hóa, Công ty BMS đầu tư 100% và đưa vào bệnh viện, sau đó căn cứ vào chứng từ thẩm định giá tạo nên giá thành. Từ giá thành 44 tỷ đồng, công ty và bệnh viện xác lập nên giá điều trị bệnh.

Tác giả: Thiên Thanh (T/H)

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP