Nhân ái

Thầy giáo trẻ hơn 10 lần hiến máu cứu người bất ngờ mắc ung thư máu

Người em ruột đã sẵn sàng hiến tủy để cứu anh trai. Nhưng, trước số tiền cho ca phẫu thuật ghép tủy lên đến cả tỷ đồng, cơ hội để người thầy giáo dạy toán trở lại bục giảng ngày một xa dần.

Xúc động câu chuyện về người thầy hơn 10 lần hiến máu cứu người

Câu chuyện về thầy giáo dạy toán Nguyễn Văn Hải, 26 tuổi (trú ở xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) đang nằm điều trị ở khoa Ghép tế bào gốc, Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương được lưu truyền một cách đầy xúc động.

Thầy giáo dạy toán suy sụp khi bất ngờ phát hiện mắc ung thư máu.

Một buổi trưa đầu tháng 7 oi nóng, chúng tôi tới bệnh viện thăm người thầy giáo trẻ bất hạnh, ngay sau lá đơn kêu cứu đẫm nước mắt của anh được gửi tới Báo điện tử Dân trí.

Nằm thượt trên giường bệnh của khoa Ghép tế bào gốc, chiếc kim truyền vẫn cắm thường trực trên cánh tay khẳng khiu, Hải không giấu được sự tuyệt vọng trong ánh mắt mệt mỏi.

Cơ hội sống duy nhất của Hải là ghép tế bào gốc.

Giọng em buồn bã: "Bác sĩ bảo em vẫn còn nhiều cơ hội để trở về với con gái, được trở lại với bục giảng nếu ca ghép tủy thành công. Nhưng số tiền lên tới 800 triệu đồng cho ca phẫu thuật và hậu phẫu, thì trong mơ gia đình em cũng không dám nghĩ đến.

Nhiều lúc em muốn buông xuôi phó mặc cho số phận, những khi nghĩ về đứa con gái nhỏ, nghĩ về gia đình, về các em học sinh thân yêu và những người xung quanh luôn lo lắng cho mình, em lại không thể nào…", nói rồi, người thầy giáo trẻ quay mặt giấu đi những giọt nước mắt đau đớn, đang thi nhau lăn dài trên gương mặt hốc hác.

Mỗi khi có ý định buông xuôi, Hải lại nhớ đến con gái nhỏ đang ngày đêm ngóng cha về.

Đưa tay lau nước mắt, Hải bùi ngùi tâm sự: Với mong mỏi thoát khỏi cái nghèo, cái đói của miền quê cát trắng, Hải chỉ còn biết cố gắng học tập. Những nỗ lực của chàng trai nghèo cũng được đền đáp, năm 2015, Hải thi đỗ vào Đại học Quảng Bình với ngành học Sư phạm toán.

Với nhiệt huyết của tuổi trẻ, ngoài thời gian trên giảng đường chàng trai trẻ này còn rất tích cực tham gia các hoạt động thiện nguyện của nhà trường và Tỉnh Đoàn Quảng Bình phát động. Đặc biệt, Hải luôn nằm trong Ban chủ nhiệm trong CLB hiến máu của Tỉnh Đoàn Quảng Bình.

Người thầy giáo tương lai đã hơn 10 lần hiến máu và hàng trăm lần tham gia kêu gọi hiến máu qua kênh facebook cá nhân, cũng như kênh page Ngân hàng máu sống Tỉnh Đoàn Quảng Bình.

Người thầy đã từng hơn 10 lần hiến máu cứu người, không ngờ lại mắc phải căn bệnh ung thư máu quái ác.

"Mình có sức khỏe, nên khi còn là sinh viên cũng như khi đã đi làm em không nề hà việc gì. Em hiến máu với suy nghĩ những giọt máu của mình cho đi sẽ góp phần mang lại sự sống cho ai đó cần. Không ngờ bây giờ em lại mắc phải căn bệnh oái ăm này…", Hải bật khóc nấc lên đau đớn.

Hải kể, cuối năm 2021 vào đúng ngày con gái tròn 2 tháng tuổi, Hải tự dưng thấy xây xẩm mặt mày rồi ngã lăn ra đất ngất xỉu. Ngay sau đó là những cơn sốt trên 39 độ triền miên hành hạ ông bố trẻ. Cơ thể đang tuổi thanh xuân của Hải bất ngờ xuất hiện nhiều vết máu tụ bầm tím… Ở bệnh viện, sau khi làm các xét nghiệm, các bác sĩ cho biết người thầy giáo trẻ đã mắc căn bệnh Ung thư máu quái ác.

Sự ghi nhận những đóng góp quý báu cho cộng đồng của người thầy giáo trẻ.

Bác sĩ Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương kêu gọi cộng đồng cứu giúp thầy giáo trẻ

Tiếp sau đó, người thầy dạy toán ngậm ngùi tạm xa các em học sinh thân yêu, tạm rời bục giảng của Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề thành phố Đồng Hới để bước vào "cuộc chiến" đầy cam go với căn bệnh quái ác.

Người em ruột đã sẵn sàng hiến tủy cứu anh trai. Nhưng chi phí gần 1 tỷ đồng cho ca phẫu thuật, hậu phẫu ngay cả trong mơ Hải cũng không dám nghĩ đến.

"Bắt đầu từ tháng 11/2021 em được truyền hóa chất ở Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương. Bác sĩ bảo cơ hội sống duy nhất của em là phải được ghép tế bào gốc. Nghe tin em bị bệnh, em trai em đang du học ở Nhật xin tạm dừng học để về nước.

Để có tiền mua vé máy bay, em ấy phải làm thêm 3 tháng trời, mỗi ngày chỉ ăn một bữa. Sau khi xét nghiệm tủy của em ấy hoàn toàn phù hợp để ghép cho em. Nhưng em biết xoay xở đâu ra gần 1 tỷ bây giờ!...", không nói hết câu, người thầy giáo trẻ lại bật khóc trong sự tuyệt vọng.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, bác sĩ bác sĩ Võ Thị Thanh Bình - Trưởng khoa ghép tế bào gốc, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương cho biết: "Bệnh nhân Hải mắc Bạch cầu dạng tủy cấp (một thể của bệnh ung thư máu-PV). Bệnh nhân đã được truyền hóa chất nhiều đợt. Phương án chữa trị tốt nhất là bệnh nhân được ghép tế bào gốc đồng loài. Sau khi xét nghiệm thì thấy người em trai ruột của bệnh nhân hoàn toàn phù hợp để tiến hành ca phẫu thuật này.

Mong rằng các nhà hảo tâm gần xa chung tay cứu giúp, cho người thầy giáo trẻ cơ hội được trở về chăm sóc gia đình, được trở lại với nghề trồng người cao quý của mình.

Được biết hoàn cảnh của bệnh nhân rất khó khăn, khó có thể lo được chi phí cho ca phẫu thuật, hậu phẫu vào khoảng 800 triệu đồng. Chính vì vậy, chúng tôi tha thiết mong mỏi các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ bệnh nhân, cho bệnh nhân cơ hội được trở về chăm sóc gia đình, được trở lại với nghề trồng người cao quý của mình…", bác sĩ Thanh Bình nói.

Mọi sự ủng hộ giúp mã số 4549 xin gửi về: Nguyễn Văn Hải

Địa chỉ: Thôn 7, xã Quảng Thạch, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình

ĐT: 0896438263

Hiện Hải đang điều trị tại Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương

ĐT: 02438330088 (số phòng Công tác xã hội)

Tác giả: Hương Hồng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP