Tin Hà Tĩnh

Sạt lở nghiêm trọng tại dự án thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang

Vừa đưa vào sử dụng chưa được bao lâu, hệ thống kênh dẫn nước Ngàn Trươi – Cẩm Trang đoạn qua xã Đức Lạc, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) đã bị sạt lở nghiêm trọng. Đe dọa đến an toàn và chất lượng của công trình.

Dự án thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang được phê duyệt năm 2006. Công trình xây dựng trên sông Ngàn Trươi thuộc khu vực thị trấn Vũ Quang với tổng diện tích lưu vực 408km2; dung tích hồ chứa 932,7 triệu m3 nước. Đây được xem là hồ chứa lớn thứ 3 trong cả nước, nhằm cung cấp nước cho các khu công nghiệp, phục vụ tưới tiêu nông nghiệp cho 8 huyện và giảm lũ cho vùng hạ du…

Sạt lở nghiêm trọng dọc hai bên thân kênh Ngàn Trươi - Cẩm Trang đoạn qua xã Đức Lạc

Riêng hệ thống kênh dẫn nước, có tổng kinh phí 1.380 tỷ đồng, gồm 2 hạng mục chính: Đập dâng Vũ Quang và hệ thống kênh mương dài 16,2km được giao cho BQL dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư và xây dựng hệ thống kênh mương công trình thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang (nay sáp nhập thành BQL dự án đầu tư xây dựng công trình ngành NN-PTNT) làm chủ đầu tư.

Cuối tháng 5/1019, công trình đã tích nước để tưới tiêu phục vụ cho nhân dân huyện Đức Thọ. Trong quá trình tích nước để tưới tiêu, đoạn qua địa bàn xã Đức Lạc nước trong kênh đã tràn qua thành kênh xói mòn gây sạt lở nghiêm trọng 2 bên thân kênh.

Tuyến đường hai bên kênh đã bị xói mòn lộ ra cả khối bê tông.

Anh Ngọc một người dân xã Đức Lạc cho biết: "Chúng tôi thấy nước tràn qua thân kênh một ít mà đã gây xói mòn, sạt lở hàng trăm mét đất đá ở bên thân kênh. Nước xói đã làm lộ rõ hàng chục mét bê tông rất nguy hiểm. Nhân dân chúng tôi ở đây cũng hết sức lo lắng vì công trình mới dùng mà đã như thế này rồi".

Được biết, gói thầu thuộc Công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Phòng thi công.

Ông Nguyễn Xuân Vĩnh, Chỉ huy trưởng Công ty cổ phần xây dựng thủy lợi Hải Phòng (gói thầu bị sạt lở - PV) cho biết: “Nguyên nhân để xảy ra việc này là trong quá trình tích nước để tưới tiêu do nước tràn qua gây sạt lở. Lỗi này thuộc về ban quản lý công trình”.

Nói thêm về sự việc này, ông Nguyễn Trọng Tâm, cán bộ kỹ thuật (BQL dự án đầu tư xây dựng công trình ngành NN-PTNT) cho biết: “Đúng là có việc bị sạt lở tại công trình thủy lợi Ngàn Trươi – Cẩm Trang. Bị xảy ra như vậy là do quá trình vận hành tưới tiêu sơ suất, chưa đồng bộ nên trong quá trình tích nước đã không kịp mở cống nên dẫn đến trào nước gây sạt lở hai bên thân kênh”.

Hiện, dư luận địa phương đang lo ngại về chất lượng công trình vì mới đưa vào sử dụng thời gian ngắn, nước tràn qua gây sạt lở, xói mòn hết sức nguy hiểm.

Chùm ảnh sạt lở ngiêm trọng tại kênh dẫn nước thủy lợi Ngàn Trươi - Cẩm Trang.

Tác giả: Hồ Thắng

Nguồn tin: antt.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP