Thế giới

S-300 của Syria đã sẵn sàng khai hỏa?

Công ty khai thác hình ảnh vệ tinh ISI có trụ sở tại Israel đầu tuần này đã công bố các ảnh chụp vệ tinh cho thấy dường như hệ thống phòng không S-300 của Syria đã đi vào hoạt động, vài tháng sau khi nhận bàn giao từ Nga.

3 tổ hợp S-300 của Syria dường như đã sẵn sàng vận hành. (Ảnh: ISI)

3 tổ hợp S-300 của Syria dường như đã sẵn sàng vận hành. (Ảnh: ISI)

Hãng tin Almasdarnews dẫn các ảnh vệ tinh của ISI cho biết, 3 trong số 4 bệ phóng tên lửa S-400 của Syria dường như đã sẵn sàng trực chiến, trong khi chiếc còn lại vẫn đang được hoàn tất gần thành phố Masyaf, tỉnh Hama, miền tây Syria.

Sau khi ISI công bố những ảnh chụp vệ tinh đầu tiên này, một nguồn tin từ quân đội Syria cho biết với Almasdarnews rằng lực lượng phòng không của họ vẫn đang trong quá trình huấn luyện tích cực trước khi có thể vận hành S-300 trơn tru.

Trước đó, báo Kommersant của Nga dẫn nguồn thạo tin nói rằng, quân đội Syria sẽ bắt đầu sử dụng hệ thống phòng không S-300 từ tháng 3 tới sau khi hoàn tất việc huấn luyện.

Tháng 9 năm ngoái, Nga tuyên bố sẽ cung cấp các hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại S-300 cho Syria sau khi hệ thống phòng không Syria bắn nhầm máy bay trinh sát Il-20 của Nga. Đến đầu tháng 10/2018, Nga xác nhận đã hoàn tất việc chuyển giao các thiết bị để lắp đặt S-300 cho Syria, gồm radar, thiết bị điều khiển, bệ phóng. Nga cũng gửi các hệ thống tác chiến điện tử mới cho Syria, trong đó có hệ thống có khả năng kiểm soát khu vực trong bán kính 50km và 200km. Ngoài ra, Moscow cũng hỗ trợ chuyên viên vận hành S-300.

Ba tổ hợp S-300 PMU-2 đã được chuyển đổi mã hóa từ tiếng Nga sang tiếng Ả rập và được kích hoạt hồi đầu tháng 11, truyền thông Syria cho biết. Kể từ đó đến nay, Syria liên tiếp đối mặt với các cuộc không kích nghi ngờ có liên quan đến Israel, tuy nhiên, S-300 vẫn “án binh bất động” để “nhường sân” cho các hệ thống cũ.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: S-300 , Nga , Syria

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP