Trong nước

Quan lộ cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường trước khi bị khởi tố

Ông Nguyễn Hồng Trường, cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải, vừa bị Bộ Công an khởi tố về tội vi phạm quy định về sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí theo Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015.

Cựu Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường.

Ông Nguyễn Hồng Trường sinh năm 1957 tại Nghệ An. Trước năm 2007, ông Nguyễn Hồng Trường từng giữ các chức vụ như ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, phó chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Tháng 4/2007, ông Trường được thủ tướng chính phủ bổ nhiệm giữ chức thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải.

Căn cứ ý kiến của thủ tướng chính phủ về việc điều chỉnh phân công công tác của thành viên Chính phủ tại Thông báo số 33/TB-VPCP, ngày 5/2/2016, bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải lúc đấy là ông Đinh La Thăng đã có Quyết định số 447/QĐ-GTVT giao ông Nguyễn Hồng Trường phụ trách điều hành công tác của Bộ Giao thông Vận tải cho đến khi có quyết định mới của cơ quan có thẩm quyền.

Ông Nguyễn Hồng Trường được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/8/2017.

Sau khi nghỉ hưu, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn về việc đồng ý giới thiệu ông Trường làm chủ tịch Hội An toàn giao thông Việt Nam.

Tại kỳ họp 35 diễn ra từ ngày 24-26/4/2019, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã kết luận ông Trường là 1 trong 4 thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cùng chịu trách nhiệm về những vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng và trách nhiệm cá nhân trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được phân công.

Đến ngày 16/7/2019, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì cuộc họp của Ban Bí thư họp xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải và ông Nguyễn Hồng Trường.

Tại đây, Ban Bí thư cho rằng ông Trường phải chịu trách nhiệm cá nhân về ký các quyết định phê duyệt giá trị doanh nghiệp, phương án cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại nhiều doanh nghiệp, đơn vị thuộc Bộ GTVT, đề nghị Thủ tướng phê duyệt phương án cổ phần hóa, cho cổ phần hóa… không đúng thẩm quyền, vi phạm các quy định của pháp luật về cổ phần hóa, quản lý vốn tại các doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, ông Trường cũng đồng ý cho Tổng công ty Hàng không Việt Nam thực hiện một số hoạt động không đúng với quy định của Luật Doanh nghiệp năm 2013 và các quy định của Chính phủ; thiếu kiểm tra, để các doanh nghiệp được phân công phụ trách vi phạm, khuyết điểm gây thất thoát tài sản của nhà nước.

Căn cứ Quy định số 102 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm; xét nội dung, tính chất, mức độ, hậu quả các vi phạm và quá trình công tác, Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật ông Nguyễn Hồng Trường bằng hình thức cách chức ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải nhiệm kỳ 2011-2016, 2016-2021.

Tiếp đó, đến ngày 25/9/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã ký quyết định kỷ luật hàng loạt cán bộ lãnh đạo, cựu lãnh đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Theo đó, Thủ tướng quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải giai đoạn 2011-2015 và 2016-2017 đối với ông Nguyễn Hồng Trường do đã có vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác và Ban Bí thư đã thi hành kỷ luật về Đảng.

Ngày 14/8/2020, Cơ quan cảnh sát điều tra - Bộ Công an đã khởi tố bị can, thực hiện lệnh khám xét đối với ông Nguyễn Hồng Trường về tội "vi phạm quy định về sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí" theo Điều 219 Bộ luật Hình sự 2015.

Theo cơ quan điều tra, ông Nguyễn Hồng Trường có liên quan đến vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản; vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí; lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Yên Khánh, Tổng công ty Cửu Long và các đơn vị có liên quan trong việc đấu giá và thu phí tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương.

Tác giả: An Chi

Nguồn tin: vietnamfinance.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP