Tin Liên Quan

Phó thủ tướng chỉ đạo làm rõ vụ dân chặn cầu Bến Thủy

Liên quan đến việc người dân tập trung chặn cầu Bến Thủy suốt nhiều ngày liền để phản đối việc thu phí, Văn phòng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT, UBND tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh kiểm tra, làm rõ và báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 20 tháng 01 năm 2017.

Theo đó, ngày 23 tháng 12 năm 2016, tại công văn hỏa tốc số 11206/VPCP-CN do Phó Chủ nhiệm Nguyễn Cao Lục ký, gửi Bộ GTVT, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh về việc bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn giao thông tại khu vực trạm thu phí cầu Bến Thủy.

Tại công văn, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu Bộ GTVT, Lãnh đạo tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư rà soát việc thực hiện các dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ I theo hình thức hợp đồng BOT đoạn qua địa bàn hai tỉnh.

Người dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh huy động rất nhiều xe ô tô tập trung dàn hàng ngang tại phía Nam cầu Bến Thủy 1 để phản đối việc thu phí trong ngày.

Tính toán, điều chỉnh có mức thu phí phù hợp đối với người dân có hộ khẩu thường trú tại huyện Nghi Xuân và thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) khi có phương tiện ô tô đi qua trạm thu phí cầu Bến Thủy.

Chỉ đạo, kiểm tra, làm rõ nội dung kiến nghị của người dân về vị trí đặt trạm thu phí không phù hợp, đồng thời xác minh có hay không có dấu hiệu lợi ích nhóm giành ưu tiên cho nhà đầu tư không đúng quy định, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân.

Tiếp nhận phản ánh của người dân, giải thích rõ việc thực hiện quy định của pháp luật về phí và lệ phí cũng như việc bổ sung công tác quản lý, khai thác, bảo tồn cầu Bến Thủy cũ vào hợp đồng BOT xây tuyến tránh thành phố Vinh và nâng cấp Quốc lộ 1 đoạn cầu Bến Thủy 2.

Có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp cố tình gây rối làm mất an ninh, trật tự và an toàn giao thông trên địa bàn.

Công văn hỏa tốc số 11206/VPCP-CN do Phó Chủ nhiệm Nguyễn Cao Lục ký, gửi Bộ GTVT, UBND các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh về việc bảo đảm an ninh, trật tự và an toàn giao thông tại khu vực trạm thu phí cầu Bến Thủy.

Sự việc bắt đầu diễn ra từ sáng ngày 03/12/2016, khi người dân huyện Nghi Xuân, tỉnh Hà Tĩnh đã huy động rất nhiều xe ô tô đến tập trung dàn hàng ngang tại phía Nam cầu Bến Thủy I (thuộc địa phận huyện Nghi Xuân – PV) để phản đối việc thu phí.

Họ cho rằng, việc thu phí tại cầu Bến Thủy 1 là không hợp lý, bởi lẽ họ không sử dụng tuyến BOT đường tránh TP Vinh (Nghệ An) cũng như đoạn Nam Bến Thủy – đường tránh thành phố Hà Tĩnh, nhưng vẫn phải gánh mức phí quá cao khi qua cầu. Mặc dù đã giảm nhưng hiện tại là 40.000 đồng/lượt đối với xe ô tô dưới 12 chỗ ngồi.

Sự việc kéo dài suốt mấy tuần lễ. Hàng ngày, có khoảng gần 30 chiếc ôtô đỗ kín hai làn đường sát chân cầu Bến Thủy. Phía trước mỗi xe, được gắn băng rôn với nội dung “Chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng việc thu BOT cầu Bến thủy để trả lại công bằng cho dân”, “Chúng tôi không đi đường BOT tại sao phải đóng phí”, “Cầu Bến Thủy là của dân, hãy trả lại cho người dân”

Ngoài việc dừng xe trên cầu thì họ còn dùng tiền lẻ, mệnh giá thấp loại 200đ, 500đ, 100đ để mua phí khi qua cầu làm cho nhân viên của trạm mất nhiều thời gian cho việc kiểm đếm, dẫn đến ách tắc cục bộ. Hơn thế, người dân còn tập trung tuần hành qua nhiều tuyến đường trọng yếu của thành phố Vinh để phản đối.

Do người đi đường tập trung quá đông nên giao thông qua đây hầu như bị tê liệt. Để tránh việc ách tắc giao thông, lực lượng chức năng huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và thành phố Vinh (Nghệ An) đã phân luồng, điều tiết các phương tiện giao thông chuyển sang cầu Bến Thủy 2 để tiếp tục lưu hành.

Trước đó, vào ngày 14.12.2016, tại phiên thảo luận của kỳ họp thứ 3 HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII, nhiệm kỳ 2016 – 2021, ông Trần Báu Hà, Bí thư Huyện ủy huyện Nghi Xuân đã khẳng định: “việc thu phí BOT tại trạm cầu Bến Thủy 1 rõ ràng là trái với pháp lệnh số 38 UBTV Quốc hội ngày 28/8/2001 về phí và lệ phí. Hơn nữa cầu này cũng đã thu phí từ năm 1990, đến nay đã được 26 năm. Việc sửa chữa duy tu bảo dưỡng đã được người dân đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm nên việc thu phí BOT là không hợp lý”.

Ngay sau đó ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cũng nhấn mạnh: “Đây không chỉ là vấn đề đi lại mà là sự phát triển, kết nối giữa hai quê – cái nôi văn hóa Nghệ An – Hà Tĩnh. Kiến nghị của đại biểu Nghi Xuân cũng nằm trong kiến nghị của kỳ họp này. Đây là trách nhiệm của UBND tỉnh, vì vậy, UBND tỉnh khẩn trương làm việc với Bộ GTVT một cách đầy đủ, cặn kẽ và trách nhiệm trước nhân dân”.

Việc trao đổi, thảo luận của Đại biểu Trần Báu Hà, Bí thư Huyện ủy Nghi Xuân và ông Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã làm “nóng” nghị trường và được đông đảo đại biểu Hội đồng và bà con cử tri hưởng ứng mạnh mẽ.

Trần Hoàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP