Thế giới

Ông Trump bất ngờ 'ra tay' với EU

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa mở thêm một mặt trận chiến tranh thương mại mới bằng quyết định tăng thuế nhập khẩu đối với nhiều mật hàng công nghiệp và nông nghiệp của Liên minh châu Âu (EU).

Sputnik dẫn lời các quan chức cấp cao thuộc Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) tiết lộ, Washington sẽ áp thuế nhập khẩu 10% đối với máy bay dân dụng cỡ lớn của EU và tới 25% đối với nhiều mặt hàng nông sản và sản phẩm khác của liên minh như rượu vang Pháp, pho mát Italia, rượu mạnh Scotland, đồ len Anh cũng như ôliu có nguồn gốc từ Tây Ban Nha, Đức và Pháp. Hàng rào thuế quan mới sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 18/10.

USTR dự kiến sẽ sớm công bố danh sách toàn bộ các mặt hàng EU bị tăng thuế nhập khẩu.

Một tuyên bố của USTR ngày 2/10 nhấn mạnh, Washington có quyền tăng thuế bất cứ lúc nào, kể cả tới 100% hoặc thay đổi danh mục các sản phẩm bị áp thuế mới. Song, chính quyền ông Trump sẽ giới hạn các mặt hàng EU bị tăng thuế vào thời điểm này.

Động thái diễn ra sau khi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) ra phán quyết rằng, Mỹ được phép áp thuế đối với lượng hàng hóa EU trị giá khoảng 7,5 tỷ USD nhằm trả đũa việc liên minh nhiều năm trợ cấp trái phép cho công ty hàng không châu Âu Airbus, đối thủ của hãng Boeing thuộc Mỹ.

"Suốt nhiều năm, châu Âu đã cung cấp các khoản trợ cấp khủng cho Airbus, gây tổn hại nghiêm trọng cho ngành công nghiệp hàng không Mỹ cũng như người lao động của chúng tôi. Cuối cùng, sau 15 kiện tụng, WTO đã xác nhận Mỹ có quyền thực thi các biện pháp trả đũa những hoạt động trợ cấp trái phép của EU ... Chúng tôi dự kiến sẽ đàm phán với EU nhằm giải quyết vấn đề này theo cách sẽ có lợi cho người lao động Mỹ", Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer giải thích.

Tuy nhiên, giới quan sát nhận định, các tranh chấp thương mại giữa Mỹ và Eu dự kiến khó có thể được giải quyết trong nay mai. Airbus đã đệ đơn kiện ngược Boeing nhận trợ cấp bất hợp pháp từ chính phủ Mỹ để cạnh tranh với họ. WTO đang xem xét khiếu nại này.

Ngay trước khi Mỹ công bố quyết định, EU đe dọa sẽ "ăn miếng, trả miếng" nếu Washington nhất quyết tăng thuế nhập khẩu chống liên minh.

Những diễn biến tiêu cực ngay lập tức nhuộm đỏ các sàn chứng khoán Mỹ vào cuối ngày 2/10. Các chỉ số Dow Jones, The S&P 500 và Nasdaq đồng loạt giảm điểm mạnh.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP