Vũ Quang

Những chuyện khó hiểu ở huyện Vũ Quang – Hà Tĩnh

Ông Bùi Xuân Thường đang chấp hành án tù giam nhưng vẫn có chữ ký trong hồ sơ cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất Quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất rồi sau đó chết trong tù vì bệnh ung thư. Nhưng 6 tháng sau ông Phạm Quốc Thanh, PCT UBND huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh vẫn ký cấp GCN QSDĐ, QSHN cho người đã chết.

Cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đất cho người đã chết

 

Khoảng 19h ngày 21/6, ông Bùi Xuân Thường (SN 1957) trú thôn 7, xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang, mâu thuẫn cãi cọ và rượt đánh vợ là bà Trần Thị Liễu, ông Thường rượt đuổi bà Liễu. Lúc đó ông Trần Văn Nho (SN 1960) đang làm cỏ ở bờ ruồng gần nhà ông Thường. Tại đây, ông Nho có đôi lời khuyên can ông Thường nên bình tĩnh, nhưng ông Thường không những không nghe, còn vác dao rượt đuổi ông Nho. Trong lúc nóng giận, ông Thường đã dùng dao phát rẫy chém một phát vào đầu ông Nho khiến ông Nho tử vong . Ngày 22/6, ông Thường bị bắt vì phạm tội giết người.

 

Theo Bản án số 32 ngày 26/11/2012, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh và Quyết định thi hành án số 79 ngày 28/12 năm 2012, án phạt Bùi Xuân Thường 16 năm tù giam. Hình phạt bổ sung chưa thực hiện là: Bồi thường dân sự 68 triệu đồng, án phí hình sự 200 nghìn đồng, án phí dân sự 3,4 triệu đồng, cấp dưỡng 75,9 triệu đồng.

 

Nhưng đến ngày 15/12/2012, vẫn có chữ ký ông Thường trong hồ sơ đo đạc thửa đất của gia đình ông và đến ngày 25/3/2013, trong hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Bùi Xuân Thường vẫn có chữ ký của ông này.

 

Đến ngày 26/6/2013, ông Bùi Xuân Thường tử vong (tại bệnh viện ĐK Hà Tĩnh) do ung thư dạ dày giai đoạn cuối, khi đang chấp hành án tại trại giam Xuân Hà của Bộ Công an. Ngày 27/6/2013, Tòa án Nhân dân tỉnh Hà Tĩnh ra Quyết định đình chỉ chấp hành hình phạt tù đối với ông Bùi Xuân Thường. Điều đặc biệt là 6 tháng sau (ngày 25/12/2013) ông Phạm Quốc Thanh, PCT UBND huyện Vũ Quang vẫn ký Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BP 791735, thửa đất số 24 tờ bản đồ số 29, diện tích 17253,6m2 cho ông Bùi Xuân Thường và bà Trần Thị Liễu.

 

Ông Thường đang mất quyền công dân, đang chấp hành án tù giam tại trại giam Xuân Hà của Bộ Công an mà vẫn ký được vào hồ sơ cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, liệu chữ ký này có đúng hay không cán bộ làm hồ sơ có làm đúng hay không. Trở thành bất thường khi ông này đã mất từ tháng 6 nhưng đến tháng 12/2013, PCT huyện Vũ Quang vẫn ký cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người đã chết.

 

Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không hợp lệ vẫn thông báo bán đấu giá?

 

Ngày 29/5/2014, Chi cục Thi hành án huyện Vũ Quang ra quyết định kê biên tài sản số 01/QĐ – CCTHA, về việc áp dụng biện pháp bảo đảm kê biên tài sản giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người thi hành án là ông Bùi Xuân Thường (đã chết) và đồng sở hữu là bà Trần Thị Liễu.

 

Mặc dù Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất được cấp như thế nhưng đến ngày 19/6/2014, Chi cục Thi hành án huyện Vũ Quang vẫn ra thông báo bán đấu giá 3000 m2 đất với giá khởi điểm là 30,5 nghìn đồng/1m2, cắt từ thửa đất có Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất số BP 791735, thửa đất số 24 tờ bản đồ số 29, diện tích 17253,6m2 cho ông Bùi Xuân Thường và bà Trần Thị Liễu.

 

Ngày 16/7, ông Cao Mạnh Hùng, chi cục trưởng Chi cục Thi hành án huyện Vũ Quang cho biết: ông Thường phạm tội giết người, bị ung thư và chết trong tù, chúng tôi đã nhận được yêu cầu thi hành án từ phía bị hại. Sau khi chết 1 năm, theo Luật thi hành án, chấp hành viên có giữ giấy tờ có giá trị ví dụ như giấy tờ đất của của người thi hành án. Chấp hành viên xác minh tại Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Vũ Quang và đồng thời ra quyết định tạm giữ Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất mang tên ông Bùi Xuân Thường và tiếp tục làm công tác hòa giải. Về phía thi hành án người ta cũng rất thiện chí, chỉ yêu cầu bồi thường một nửa số tiền phải đền bù, nhưng bà Liễu (vợ ông Thường) không chấp nhận mà nói “tôi chỉ đền bù được 20 triệu đồng”, phía người được chấp hành án không chấp nhận. Sau 2 lần hòa giải không thành, Chi cục Thi hành án đưa ra văn bản chỉ đạo và họp bàn tại đây, do sơ suất ở chỗ xã hay huyện thì chúng tôi không biết. Việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho ông Bùi Xuân Thường sau khi ông ta đã chết là chưa đúng theo quy định pháp luật. Nên phòng TNMT huyện có công văn yêu cầu chấp hành viên giải tỏa kê biên, đến nay Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không còn ở Thi hành án mà đã trả lại phòng TNMT huyện Vũ Quang.

 

Trao đổi với PV: vậy tại sao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất không hợp lệ mà Chi cục Thi hành án vẫn có thông báo bán đấu giá thửa đất của ông Thường niêm yết tại xóm 7 xã Sơn Thọ, huyện Vũ Quang thì ông Hùng không trả lời được và cho hay: Tôi sẽ giao chấp hành viên thu hồi lại thông báo đó, vì chưa có cơ sở để thi hành.

 

Báo tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

 

Trí Thức – Thăng Long

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP