Dự án đầu tư

Nghiên cứu nối đường sắt từ Vũng Áng đến Viêng Chăn

Tuyến đường sắt từ Vũng Áng, Hà Tĩnh đến Viêng Chăn (Lào) dài khoảng 550 km đang được nghiên cứu khả thi.

Hatinh24h 01
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông và Trưởng đại diện KOICA Việt Nam Chang Jae-Yun ký biên bản thảo luận

Chiều nay (6/10) tại Hà Nội, Bộ GTVT Việt Nam và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) ký biên bản thảo luận dự án hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi cho đường sắt nối từ Vũng Áng (Việt Nam) đến Viêng – Chăn (Lào).

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định hợp tác giữa Việt Nam và Hàn Quốc những năm qua đạt được nhiều kết quả toàn diện cả cả về văn hóa, xã hội và đầu tư. Trong lĩnh vực giao thông vận tải, hai nước đã có những sự hợp tác từ những năm 1996.

Những năm qua, 2 bên luôn chủ động tìm kiếm những cơ hội hợp tác đầu tư, các dự án khả thi cao phát triển hạ tầng, tận dụng các thế mạnh về công nghệ, nhân lực… để hợp tác phát triển.

ky-thoa-luan-2
Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cảm ơn sự hợp tác của Hàn Quốc trong những năm qua và tin tưởng với sự hỗ trợ này sẽ đóng góp tích cực vào sự thành công của dự án và các bước tiếp theo

Bên cạnh đầu tư phát triển hạ tầng, KOICA quan tâm cung cấp hỗ trợ kỹ thuật các dự án, như tăng cường bảo trì đường cao tốc Việt Nam, cũng như hỗ trợ nghiên cứu tuyến đường sắt nối Vũng Áng với Viêng – Chăn ngày hôm nay…

Bộ GTVT VN cho rằng đây là hỗ trợ quan trọng để nghiên cứu tuyến đường sắt lớn kết nối các quốc gia trong khu vực.

Bộ GTVT cam kết cử các đơn vị phối hợp chặt chẽ với đơn vị tư vấn, với các cơ quan của Lào để nghiên cứu, chia sẻ thông tin cũng như trao đổi các giải pháp kỹ thuật khả thi nhất để dự án thành công.

Tuyến đường sắt Vũng Áng – Tân Ấp – Mụ Gia cùng với tuyến Mụ Gia – Viêng – Chăn là nhánh phía Đông của tuyến đường sắt Singapore – Côn Minh, là tuyến kết nối quan trọng trong ASEAN cũng như tiểu vùng sông Mê Công mở rộng, và được Bộ Đất đai, cơ sở hạ tầng và giao thông Hàn Quốc đồng ý hỗ trợ kỹ thuật nghiên cứu khả thi.

Dự án có tổng chiều dài khoảng 550km, trên lãnh thổ Việt Nam đoạn từ Vũng Áng đến cửa khẩu Việt – Lào dài 119 km.

ky-thao-luan-1
Ông Chang Jae-Yun, Trưởng đại diện KOICA Việt Nam khẳng định sẵn sàng chia sẻ kỹ thuật đường sắt tiên tiến của Hàn Quốc cho Việt Nam

Ông Chang Jae-Yun, Trưởng đại diện KOICA Việt Nam nhấn mạnh, trong năm nay, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) đi vào thực thi, thông qua việc xây dựng hệ thống mạng giao thông liên kết bắt đầu từ các tuyến đường sắt là những biểu hiện cho thấy quyết tâm hiện thực hóa nỗ lực hội nhập.

“3 năm tới, KOICA dự kiến giải ngân khoảng 3 triệu USD nhằm hỗ trợ dự án nghiên cứu khảo sát khả thi tuyến đường sắt Việt – Lào. Bên cạnh đó hỗ trợ nâng cao năng lực mang tính hệ thống và nhân lực trong lĩnh vực đường sắt”, ông Chang Jae-Yun khẳng định.

Thiện Anh /Giao Thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP