Nghi Xuân

Nghi Xuân: Bất ổn nơi tập kết rác thải tại xã Cổ Đạm

Từ ngày UBND xã cho xây dựng nơi tập kết rác trên tuyến đường Phú Kì (xã Cổ Đạm – huyện Nghi Xuân – Hà Tĩnh) thì người dân chúng tôi đã không còn mấy ai dám đi trên con đường này nữa…

Nhận được phản ánh của người dân, chúng tôi có mặt tại khuôn viên rác Phú Kì (xã Cổ Đạm – Huyện Nghi Xuân – Tỉnh Hà Tĩnh) vào một buổi chiều, tại đây, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, ruồi nhặng đậu kín trên những chiếc bao ni long khiến những ai đến gần đều cảm thấy ớn lạnh, ngộp thở.

Khuôn viên rác Phú Kì sau nhiều tháng tích góp, giờ đây đã cao ngun ngút, điều đáng nói, hiện nay rác thải còn nằm tràn lan ra ngoài đường khiến giao thông trên tuyến gặp khó khăn.

Được biết, tuyến đường này là tuyến đường chính để người dân ở nơi đây đi lại và làm việc, nhưng kể từ khi xã cho xây dựng nơi tập kết rác thì con đường này đã trở nên nhếch nhác, vắng người đi lại…

Em Thắng, học sinh trường THCS Hoa Liên (Nghi Xuân), tâm sự: “Cách đây hơn một tháng, trong một lần đi học qua con đường này, vì hít phải những mùi hôi thối bốc ra từ nơi tập kết rác, em đã bị ốm suốt một tuần không đi học được, kể từ đó đến nay em không dám đi qua con đường này nữa”.

Người dân thôn Xuân Sơn lắc đầu ngao ngán: “Từ khi hợp tác xã môi trường đi vào làm việc, xã quy định 1 tháng sẽ thu gom, xử lí rác thải ở nơi tập kết rác một lần, nhưng cho đến nay, nhiều tháng liền trôi qua, xã không thu gom, xử lí như quy định, dẫn đến tình trạng ùn ứ, tràn lan rác thải ra ngoài đường”.

Tại bãi rác, từng đống rác được tấp lổm ngổm bên trong và cả ngoài lề đường đều chưa được phân loại, điều đáng nói, ở đây còn có cả xác động vật như lợn, chó, gà… đang trong quá trình phân hủy.

hatinh24h

Bãi tập kết rác của xã Cổ Đạm (Nghi Xuân, Hà Tĩnh)

Từ ngày UBND xã cho xây dựng khuôn viên đựng rác trên tuyến đường Phú Kì (xã Cổ Đạm – huyện Nghi Xuân – Hà Tĩnh) thì người dân chúng tôi đã không còn mấy ai dám đi trên con đường này nữa” – Ông Khai, mọt người dân nơi đây bức xúc nói.

Theo quan sát của PV, cách nơi tập kết rác này khoảng 20m là một nghĩa trang vô cùng trang nghiêm, xa hơn chút nữa là 2 ngôi chùa. Vậy, việc xây dựng “khuôn viên rác” ở những nơi thiêng liêng đó đã phù hợp hay chưa ( ? ).

Trao đổi về vấn đề này với PV, ông Nguyễn Thái Tứ – Chủ tịch UBND xã Cổ Đạm cho biết: “Đây chỉ là điểm tập kết rác tạm thời, trong thời gian chờ được xử lí, nhưng do số lượng rác thải vượt ngưỡng cho nên đã tràn lan ra ngoài đường gây khó khăn cho việc đi lại, về vị trí xây dựng nơi tập kết rác đã phù hợp hay chưa thì xã còn phải bàn bạc thêm”.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng ban ngành có liên quan cần có những biện pháp khắc phục tình trạng ùn ứ rác thải trên và xem xét việc xây dựng nơi tập kết rác nhằm trả lại một con đường Xanh – Sạch – Đẹp vốn dĩ yên bình một làng quê.

Tuấn Anh/VTOTO

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP