Thế giới

Mỹ đưa 1.000 binh sĩ đến biên giới Mexico?

Chính quyền Tổng thống Donald Trump có thể sẽ triển khai 1.000 binh sĩ đến biên giới Mỹ-Mexico để ngăn chặn dòng người nhập cư bất hợp pháp, Reuters đưa tin ngày 25-10.

Ông Trump đã thông qua mạng xã hội Twitter gửi lời cảnh báo đến những người muốn thông qua Mexico để tiến vào Mỹ trái phép.

"Tôi sẽ triển khai binh sĩ để giải quyết tình trạng khẩn cấp quốc gia này. Phải chặn họ lại" – Tổng thống Trump tuyên bố.

Trong khi đó, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ (DHS) Kirstjen Nielsen mới đây chia sẻ với Fox News rằng bà đã yêu cầu Lầu Năm Góc hỗ trợ để giải quyết những vấn đề liên quan đến tình trạng nhập cư trái phép, bao gồm đảm bảo an toàn cho nhân viên của HDS và khu vực biên giới.

Hai quan chức giấu tên của Mỹ cho biết DHS đã yêu cầu Lầu Năm Góc triển khai khoảng 800-1.000 binh sĩ đến khu vực biên giới Mỹ-Mexico. Hiện khu vực này có 2.100 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh Quốc gia Mỹ. Theo Reuters, quân đội Mỹ bị cấm thực thi pháp luật dân sự trên lãnh thổ Mỹ trừ khi được Quốc hội ủy quyền.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ (DHS) được cho là đã yêu cầu Bộ Quốc phòng Mỹ triển khai thêm 800 - 1.000 binh sĩ đến biên giới Mỹ-Mexico. Ảnh: Reuters

Lầu Năm Góc cho biết họ đang làm việc với DHS để "xác định chi tiết của sự hỗ trợ" mà cơ quan Hải quan và Bảo vệ biên giới, thuộc DHS, yêu cầu.

Một quan chức giấu tên cho biết những binh sĩ được triển khai đến khu vực biên giới Mỹ-Mexico nhiều khả năng sẽ chỉ tham gia vào quá trình hỗ trợ những vấn đề liên quan đến hậu cần, không phải thực thi pháp luật.

Chính quyền Tổng thống Trump đang nỗ lực giải quyết những vấn đề liên quan đến di cư trước thềm bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ sẽ diễn ra vào ngày 6-11.

Đoàn di cư gồm hàng ngàn người đang tiến về Mỹ. Ảnh: AP

Trong khi đó, hàng ngàn người di cư tiếp tục tiến về biên giới Mỹ vào hôm 25-10. Dòng người bao gồm cả đàn ông, phụ nữ và trẻ em khởi hành vào thời điểm bình minh từ thị trấn Mapastepec, bang Chiapas, ở phía Nam của Mexico. Một quan chức địa phương cho biết họ đã phát hiện khoảng 5.300 người di cư tại thị trấn nói trên vào tối 24-10.

Hơn 1.000 người di cư, thuộc đoàn di cư thứ hai, đã đến Guatemala vào hôm 22-10 nhưng đã chia thành nhiều nhóm nhỏ để tiến vào Mỹ.

Tổng thống Trump hôm 25-10 thông qua Twitter kêu gọi những người di cư nói trên quay lại quê nhà vì chính quyền của ông sẽ không để bất cứ ai tiến vào Mỹ trái phép. "Hãy trở về nước nhà của các bạn và nếu các bạn muốn, hãy xin nhập quốc tịch Mỹ như hàng triệu người khác đang làm!" – ông Trump nhấn mạnh.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố sẽ không để bất cứ ai tiến vào Mỹ trái phép. Ảnh: AP

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP