Trang trại chăn nuôi lợn (thuộc dự án CP) nằm trên đất xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) dù mới đi vào hoạt động nhưng người dân đã than trời vì mùi hôi thối bốc ra từ 2.400 con lợn tại đây.
Trại chăn nuôi lợn của Dự án CP mới đưa vào hoạt động đã ảnh hưởng đến người dân

Trại lợn nằm trên cánh đồng thôn Tân Thượng (xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà) nhưng người dân của thôn Quan Nam (xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà) lại phải hứng chịu mùi hôi thối.

Anh Nguyễn Văn H, (người dân thôn Tân Thượng) bức xúc, “Lợn thì của xã khác mà dân xã tôi lại phải ngửi mùi thối. Cứ một trận gió nồm thì bốc mùi phân lợn, hất thẳng vào mặt, xốc lên tận lỗ mũi. Cứ phải đóng cửa hoài. Thối vậy ai chịu cho thấu”. Rồi anh ấn định, “Trại ấy là mới nuôi đấy, chứ về lâu dài mà thế này thì dân cứ gọi là khốn đốn, mất ăn, mất ngủ vì nó”.

Theo quan sát của PV, trại lợn nằm ở địa thế “tiền đạo” rất đẹp, sau lưng trại là núi cao, xung quanh bao phủ là cánh đồng lúa, mặt trước của trại có con đê thoát nước lớn cũng là nơi dòng chảy dẫn vào trại.

Vị trí trại cách khu dân cư nơi gần nhất 1km, xa nhất hơn 2km. Về cơ bản đã đạt chuẩn theo yêu cầu. Vậy nhưng, dân ở đây vẫn kêu trời, mùi hôi thối của phân lợn bốc ra, xốc thẳng vào mũi họ vào khoảng thời gian chiều tối, nửa đêm.

Tiếp xúc với một nhân viên tại trại, anh này cho biết, đây là trại chăn nuôi lợn của Dự án CP. Chủ trại là một người dân trên TP.Hà Tĩnh. Trại đầu tư hơn 5 tỷ đồng, nuôi 2.400 con. Hệ thống xử lý môi trường rất tốt, sử dụng hệ thống Bioga để xử lý phân và nước thải từ chăn nuôi lợn. Thế nhưng, việc mùi hôi thối từ mùi phân lợn bốc ra mỗi khi gió thổi đến, mà người dân xung quanh phản ánh là có và rất khó để tránh khỏi dù trước mắt hay về lâu dài.

Theo tìm hiểu, trang trại lợn này của ông Phan Xuân  Dần (trú tại P.Thạch Linh, TP. Hà Tĩnh), bắt đầu hoạt động từ tháng 1/2015, có diện tích 2,8 ha, hiện 2.400 con đang được nuôi tại đây. Trại đang “chăn thả” lứa đầu tiên (đã 3,5 tháng-PV) chờ ngày xuất chuồng.

Có thể công nhân quên đóng van hầm?

Ông Mai Đình Phong, Chủ tịch UBND xã Hồng Lộc, huyện Lộc Hà ghi nhận ý kiến phản ánh của dân là có mùi hôi thối nồng nặc bốc ra từ trại lợn, ảnh hưởng đến cuộc sống thường ngày của họ.

Thế nhưng ông Phong lý giải, trên thực tế, khi trại chăn nuôi này đi vào hoạt động, trước đó đã trải qua một bước dài các khâu kiểm tra và đã đạt yêu cầu. Về cự ly, cách xa khu dân cư là gần 1km, như vậy đã đủ điều kiện. Trước đó, trang trại làm xong khâu đánh giá về tác động môi trường và đảm bảo quy chuẩn.

Trại lợn này được biết là của anh trai của ông Phó chủ tịch UBND huyện Lộc Hà

Khi PV chất vấn, nói là đạt chuẩn về khâu xử lý môi trường, cớ sao mới đưa vào sử dụng mùi hôi thối lại bốc ra nồng nặc, mà người hứng chịu không ai khác là dân xung quanh. Phải chăng khâu xử lý chất thải chưa đến nơi, đến chốn? Ông Phong gật đầu và cho biết thêm, sắp tới xã sẽ có văn bản đề xuất lên huyện có biện pháp xử lý, không gây ảnh hưởng môi trường đến người dân. Trang trại nằm trên địa bàn của xã, xã sẽ có trách nhiệm về giám sát và tham mưu đến chủ trại lợn.

Để tìm hiểu rõ môi trường có “vấn đề” tại trại lợn này, PV đã có cuộc làm việc với ông Phan Văn Nhàn, Phó chủ tịch UBND huyện Lộc Hà, ông cho biết: “tôi bất ngờ khi nghe dân phản ánh mùi hôi thối từ trại lợn. Thực tế chưa nghe xã Hồng Lộc phản ánh lên. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ cho đoàn cán bộ của huyện về kiểm tra ngay. Nếu thực sự khâu môi trường, xử lý phân thải không đạt chuẩn sẽ có hình thức xử lý nghiêm, theo quy định”.

Ngay sau khi cho đoàn kiểm tra, ông Nhàn đã có câu trả lời cho PV rằng, đoàn đã kiểm tra, ghi nhận phản ánh của dân. Theo đó, côn nhân ở đây cho biết, cách đây 5 ngày có nghe mùi hôi thối bốc ra từ trại lợn là có, đó là do anh (em) công nhân đã bất cẩn khi quên đóng van hầm Bioga?!

Ông Nhàn cũng nói thêm, đây là 1 trong 4 trang trại chăn nuôi lợn lớn của huyện, phía chính quyền rất quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, cá nhân đầu tư, tham gia. “Nếu về lâu dài, việc chăn nuôi mà có ảnh hưởng đến dân thì chúng tôi sẽ ngừng ngay không đắn đo?!”.

Trong cuộc tiếp xúc với dân, một cụ bà tên V. vẫn nói rằng, “Làm ăn kinh tế, phát triển kinh tế địa phương ai chả ủng hộ. Thế nhưng phát triển kinh tế phải đi đôi với bảo vệ môi trường. Sống trong một không gian ô nhiễm, người lớn thì còn chịu được chứ trẻ em tội lắm!”.

Trương Hoa/Infonet