Tin Hà Tĩnh

Kỷ luật cảnh cáo nguyên Chủ tịch xã ở Hà Tĩnh vì giao đất sai thẩm quyền

Ông Phan Văn Lịch, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND xã (nguyên Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã Xuân Yên nhiệm kỳ 2004 - 2011, 2011 -2016) bị Huyện ủy Nghi Xuân (Hà Tĩnh) thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo do thiếu trách nhiệm dẫn đến cấp đất sai thẩm quyền cho một số hộ dân.

Trụ sở UBND xã Xuân Yên, nơi nhiều cán bộ từng công tác dính líu đến việc bán đất trái thẩm quyền.

Theo đó, ông Phan Văn Lịch, Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND xã Xuân Yên (nguyên Phó Bí thư Đảng ủy - Chủ tịch UBND xã thời kỳ 2004 đến 2015) bị Ban Thường vụ Huyện ủy Nghi Xuân ban hành Quyết định số 245-QĐ/HU thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo. Lý do thiếu trách nhiệm trong chỉ đạo, kiểm tra, thực hiện không đầy đủ các kết luận, quyết định của cấp trên dẫn đến cấp đất sai thẩm quyền cho một số hộ dân trong giai đoạn 2004-2009.

Ông Nguyễn Văn Tri, nguyên là Đảng ủy viên, Phó Chủ tịch UBND xã nhiệm kỳ 2004-2009, thành viên tham gia họp xét, giao đất ở sai thẩm quyền phải chịu một phần trách nhiệm. Là người được phân công trực tiếp giao đất thực địa cho nhiều trường hợp, trong đó có việc giao đất cho các trường hợp để đổi đất làm đường giao thông không đúng quy định. Ban Thường vụ Huyện ủy Nghi Xuân đã có Thông báo số 325-TB/HU về việc xem xét, xử lý kỷ luật đối với ông Nguyễn Văn Tri. Theo đó, ông Tri vi phạm đến mức phải xử lý kỷ luật nhưng đã quá thời hiệu xử lý kỷ luật theo quy định nên không ban hành quyết định kỷ luật.

Ông Nguyễn Đình Lượng, đảng viên, công chức Kế toán - Ngân sách Thị trấn Tiên Điền. Trong thời gian làm công chức Kế toán-Ngân sách xã Xuân Yên giai đoạn 2004-2018, là thành viên tham gia họp xét, giao đất ở sai thẩm quyền, đã thiếu trách nhiệm trong việc tham mưu thu, chi, quản lý, sử dụng tiền cấp đất sai thẩm quyền. Sai phạm trên đến mức phải xử lý kỷ luật nhưng đã quá thời hiệu kỷ luật nên Ban Thường vụ Đảng ủy xã Xuân Yên đã có Thông báo số 10-TB/ĐU về việc không ban hành quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Lượng.

Ông Nguyễn Xuân Đích, đảng viên, nguyên cán bộ họp đồng địa chính xã giai đoạn 2004 – 2006. Trong thời gian trên, ông Đích đã vi phạm trong việc tham mưu xét, giao đất sai thẩm quyền cho 16 hộ dân. Sai phạm trên đến mức phải xem xét kỷ luật nhưng đã quá thời hiệu nên Ban Thường vụ Đảng ủy xã Xuân Yên đã ban hành Thông báo số 09-TB/ĐU về việc không ban hành quyết định thi hành kỷ luật đối với ông Đích.

Vì xã bán đất trái thẩm quyền nên nhiều hộ dân đến nay chưa được cấp giấy CNQSD đất.


Trước đó, Báo Nhà báo & Công luận đã có bài phản ánh "Nghi Xuân - Hà Tĩnh: Xã bán đất trái thẩm quyền, dân 15 năm “dài cổ” chờ cấp sổ đỏ”. Nội dung phản ánh việc có hơn chục hộ dân ở xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) bỏ tiền mua đất của xã, nhưng 15 năm trôi qua họ vẫn chưa được cấp sổ đỏ, bởi UBND xã Xuân Yên bán đất trái thẩm quyền. Người dân càng bức xúc hơn khi đã gửi đơn kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được chính quyền giải quyết dứt điểm.

Ngày 13/4/2021, UBND huyện Nghi Xuân ban hành văn bản số 570/UBND-TNMT về việc cấp GCNQSDĐ cho các hộ gia đình cá nhân. Theo đó, yêu cầu Chủ tịch UBND xã Xuân Yên rà soát lại toàn bộ các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nhưng chưa kê khai đăng ký theo quy định tại Khoản 1, Điều 95, Luật Đất đai 2013.

Trường hợp các hộ đang sử dụng đất nhưng chưa kê khai đăng ký theo quy định, UBND các xã hướng dẫn người sử dụng đất thực hiện kê khai đăng ký theo mẫu 04a/ĐK, Thông tư số 24/2014-TT/BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường và nộp các giấy tờ liên quan đến thửa đất đang sử dụng (nếu có).

Sau khi người sử dụng đất kê khai; UBND xã phân loại, xem xét từng hồ sơ cụ thể, nếu đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ và người sử dụng đất có nhu cầu cấp GCNQSDĐ, Ủy ban nhân dân xã hướng dẫn người sử dụng đất kê khai, lập các thủ tục thuộc thẩm quyền cấp xã trình cấp có thẩm quyền cấp GCNQSDĐ.

Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin!

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: Báo Công Luận

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP