Tin Hà Tĩnh

Nghi Xuân - Hà Tĩnh: Xã bán đất trái thẩm quyền, dân 15 năm "dài cổ" chờ cấp sổ đỏ

Hơn chục hộ dân ở xã Xuân Yên, huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) bỏ tiền mua đất của xã, nhưng 15 năm trôi qua họ vẫn chưa được cấp sổ đỏ, bởi UBND xã Xuân Yên bán đất trái thẩm quyền. Người dân càng bức xúc hơn khi đã gửi đơn kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được chính quyền giải quyết dứt điểm.

‘‘Quýt làm, cam chịu’’

Báo Nhà báo & Công luận nhận được đơn cầu cứu của nhiều hộ dân ở xã Xuân Yên (Nghi Xuân, Hà Tĩnh) bức xúc phản ánh việc họ đã đóng tiền mua đất từ 15 năm trước nhưng không được cấp sổ đỏ.

Người dân Xuân Yên đã thực hiện nghĩa vụ tài chính trên đất, có biên lai và đã xây nhà kiên cố trên đất nhưng đến nay vẫn không làm được sổ đỏ.


Ông Nguyễn Văn Lập (SN 1972 ở xóm Yên Nam, xã Xuân Yên) đứng đơn trình bày: năm 2006 - 2007, khi xã Xuân Yên có chủ trương bán đất cho dân, chúng tôi đã nộp đơn mua đất lên xã và được UBND xã bán cho mỗi hộ một lô đất với giá từ 15 đến gần 30 triệu đồng tùy vào diện tích của từng lô đất. Sau khi nhận đất được một thời gian, nhiều hộ dân mua đất của xã lên huyện làm thủ tục cấp sổ đỏ nhưng đều bị từ chối, với lý do xã bán đất trái thẩm quyền.

“Lúc nghe thông tin xã bán đất, gia đình tôi cũng đã rất vất vả đi vay mượn tiền để nộp mua đất. Tiền nong đã đóng nộp đầy đủ, có biên lai hẳn hoi, có nhiều hộ đã xây nhà kiên cố trên đất nhưng đến nay vẫn không làm được sổ đỏ”, ông Lập cho biết.

Mảnh đất của gia đình ông Lê Xuân Thắng đã mua 15 năm vẫn chưa được cấp sổ đỏ.


Cùng rơi vào hoàn cảnh tương tự, cầm trên tay những giấy tờ liên quan đến thửa đất đã mua, ông Lê Xuân Thắng (thôn Yên Nam, xã Xuân Yên) cho biết: “Năm 2006, tôi mua một lô đất với giá gần 15 triệu đồng, nhưng từ đó đến nay, hằng năm tôi đều lên xã để hỏi về việc cấp sổ đỏ nhưng mãi vẫn không được giải quyết. Qua 3 nhiệm kỳ chủ tịch xã rồi mà mảnh đất của tôi vẫn không làm được sổ đỏ”.

Trong khi hộ ông Lê Xuân Thắng không được cấp sổ đỏ nhưng một số hộ dân mua đất cùng thời điểm với ông Thắng đã được cấp sổ đỏ từ lâu. “Cùng mua đất một thời điểm nhưng nhà thì làm được sổ đỏ, nhà thì không, không hiểu vì sao lại có sự tréo nghoe này? Không có sổ đỏ trong tay, chúng tôi chỉ được xã đưa cho một phiếu thu nhận tiền mua đất. Vừa rồi, chính quyền xã Xuân Yên yêu cầu nộp lại toàn bộ giấy tờ gốc liên quan để hoàn tất thủ tục cấp sổ đỏ, tôi và nhiều người dân đã nộp lại giấy tờ gốc, giờ chỉ giữ lại phiếu thu bản photo”, ông Thắng chỉ vào mảnh đất của mình đã mua cho biết.

Biên bản làm việc giữa UBND xã Xuân Yên với các hộ dân.


Theo người dân nơi đây, quá trình làm thủ tục để bán đất cho dân, xã làm rất bài bản, người dân cũng nghĩ xã bán đất hợp pháp. Nhưng sau này mới biết, số tiền không nạp vào kho bạc mà sử dụng vào mục đích khác của địa phương. Người dân nhiều lần có ý kiến qua những lần tiếp xúc cử tri của HĐND các cấp nhưng vẫn chưa được giải quyết.

Chưa ai bị xử lý kỷ luật

Theo tài liệu của phóng viên có được, xã Xuân Yên đã tổ chức nhiều cuộc họp để trả lời kiến nghị của người dân. Cuộc gần đây nhất là vào sáng ngày 26/3/2021, tại biên bản làm việc giữa UBND xã Xuân Yên với các hộ dân để thống nhất giải quyết theo đơn thư kiến nghị của các hộ dân. Nội dung kết luận buổi làm việc: thống nhất các hộ đã nộp đủ số tiền tại thời điểm mua đất; trách nhiệm thuộc về UBND xã thời điểm đó, UBND xã hiện nay có trách nhiệm giải quyết; giao địa chính lập hồ sơ đề nghị huyện xử lý; việc giải quyết chờ quyết định của thanh tra Sở TN&MT; sau khi có kết quả thanh tra thì việc nộp tiền xã sẽ bàn bạc thống nhất với các hộ dân.

Chính quyền xã Xuân Yên đã yêu cầu những hộ dân nộp lại phiếu thu nhận tiền gốc để lập hồ sơ lên huyện, người dân chỉ giữ bản photo.


Được biết, về trách nhiệm giao đất cho các hộ gia đình, cá nhân trước đây, 4 cán bộ có liên quan: người đứng đầu ông Phan Văn Lịch - Chủ tịch UBND xã Xuân Yên giai đoạn đó, hiện ông Phan Văn Lịch đang giữ chức Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Xuân Yên; ông Nguyễn Đình Lượng là công chức kế toán xã Xuân Yên, hiện ông Lượng đang công tác tại UBND thị trấn Tiên Điền; nguyên cán bộ địa chính giai đoạn đó đã xin nghỉ việc giữa chừng; thủ quỹ giai đoạn đó là ông Phan Tuấn Tú, hiện ông Tú là công chức Tư pháp - hộ tịch xã Xuân Yên.
Trao đổi với phóng viên, ông Trần Anh Khoa - Chủ tịch UBND xã Xuân Yên thừa nhận có sự việc trên và hiện toàn xã có 13 trường hợp tồn đọng từ 2003 - 2007 do cấp đất sai thẩm quyền.

Theo ông Trần Anh Khoa, sự việc xảy ra thuộc về trách nhiệm của những người tiền nhiệm: năm 2006 đã có thanh tra, về số tiền mà người dân nộp mua đất, có số thì nộp vào kho bạc nhà nước, một số thì nộp vào thu, chi thường xuyên của xã.

“Vừa rồi, sau khi người dân có kiến nghị, xã cũng có mời các hộ dân lên làm việc và cũng đã có kiến nghị lên huyện rồi. Xã thu lại các phiếu thu tiền gốc để lập hồ sơ cho các hộ dân và gửi lên huyện, nhưng huyện đang trả lại hồ sơ vì thiếu văn bản xử lý trách nhiệm những người để xảy ra sự việc này (kèm theo). Hiện đang vướng ở chỗ trách nhiệm, phải có xử lý trách nhiệm kẹp vào hồ sơ liên quan. Nhưng việc xử lý trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã, là chủ tài khoản thời kỳ đó lại là thẩm quyền của huyện”, ông Khoa nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Hải Nam - Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) cho biết, cái này tồn đọng lâu rồi và huyện đang tập trung nghiên cứu xử lý. “Vấn đề này huyện phải nghe lại và xin ý kiến của tỉnh”, ông Nam cho biết

Nhà báo & Công luận sẽ tiếp tục thông tin.

Tác giả: Trần Phong

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP