Tin Liên Quan

Kiểm soát tải trọng xe tại QL12C, Hà Tĩnh: Kiến nghị dừng đăng kiểm xe vi phạm cơi thùng

Chiều 19/6, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Xuân Cường cùng lãnh đạo Cục QLĐB II đã làm việc với lãnh đạo tỉnh và các Ban, ngành của Hà Tĩnh về việc xử lý xe chở đá trên QL12C.

Cùng với các giải pháp được hai bên thống nhất để ngăn chặn xe siêu khủng chở đá phá QL12C, biện pháp  dừng việc đăng kiểm đối với những xe vi phạm tự ý thay đổi kích thước thùng xe tại chu kỳ kiểm định tiếp theo đã được ông Nguyễn Xuân Cường đề xuất tại buổi làm việc.

Phó Tổng
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục ĐBVN Nguyễn Xuân Cường đề xuất  tạm dừng kiểm định với phương tiện vi phạm kích thước thùng hàng

Xe cơi nơi thùng, vượt tải trọng đến 4 lần

Tại cuộc làm việc, ông Nguyễn Xuân Cường cho biết trên QL12C, bình quân mỗi ngày gần 700 lượt xe quá tải hoạt động. Hầu hết các xe đều cơi nới thùng vượt nhiều lần so với quy định.“Sáng 19/6, tại mỏ đá của Quân Khu 4 hàng chục xe Sông Đà 5 chất đầy đá đều có chiều cao thành thùng xấp xỉ 2m trong khi kích thước cho phép chỉ gần 60cm, với thực tế hiện nay, những xe này đều vượt tải trọng cho phép lên đến 4 lần so với quy định”, ông Cường nói.

Lãnh đạo Tổng cục ĐBVN cũng thông báo với Phó chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh, ông Nguyễn Thiện việc Bộ trưởng Bộ GTVT đã có Công điện nêu rõ nếu địa phương có cam kết kiểm soát không để xe quá tải hoạt động thì Bộ mới cho dùng nguồn quỹ của Quỹ bảo trì đường bộ để sửa đường. Hiện tại, Cục QLĐB II đã xử lý xong phần cào, bóc sống trâu để đảm bảo giao thông. Ông Nguyễn Xuân Cường cũng nêu ra con số hiện cả nước có đến hơn 40.000 xe Howo đang tồn tại và Hà Tĩnh là một trong địa phương có số lượng lớn loại xe này hoạt động trên địa bàn vì vậy việc xử lý đã ở mức cấp bách.

Xem xét xử lý vi phạm về tải trọng thông qua phiếu cân từ chủ mỏ
Xem xét xử lý vi phạm về tải trọng thông qua phiếu cân từ chủ mỏ

Phó giám đốc Sở GTVT, Trần Quang Tuấn cho biết việc kiểm soát tải trọng xe bằng Trạm cân lưu động trên QL1A thời gian qua được Hà Tĩnh triển khai khá tích cực, các lực lượng tham gia đã kiểm tra hơn 2000 lượt xe, phát hiện và xử phạt hơn 4 tỉ đồng, tuy nhiên lực lượng hiện còn mỏng nên quá trình thực thi còn gặp nhiều khó khăn, chưa thể phủ sóng được tất cả các khu vực cùng một thời điểm.

Lãnh đạo Sở GTVT cũng cho rằng cần phải tiến hành đồng loạt các giải pháp như tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền với chủ xe, các doanh nghiệp vận tải, gắn trách nhiệm của các chủ mỏ đá, người đứng đầu các đơn vị Quản lý dự án… phối hợp giữa các lực lượng “vấn đề chế tài xử lý với các chủ mỏ hiện chưa có trong khi toàn tỉnh hiện có đến 117 chủ mỏ đá”, ông Tuấn băn khoăn. Một bất cập khác theo Phó Giám đốc Trần Quang Tuấn chính là mức xử phạt hành vi cơi nới thùng chỉ có 900.000 đồng, trong khi hành vi phạt chủ doanh nghiệp chưa được triển khai nên hạn chế tính răn đe.

Toàn bộ xe Sông Đà 5
Có những doanh nghiệp kinh doanh tại mỏ đá Quân khu 4, toàn bộ xe đều vi phạm kích thước thùng hàng

Xử lý quá tải bằng phiếu cân xe của mỏ …

Trưởng phòng CSGT Hà Tĩnh, Đại tá Võ Trọng Hùng cho rằng cần cần áp dụng việc cắt bỏ thành thùng đối với những xe vi phạm và để xử lý xe quá tải hiệu quả đòi hỏi các ngành phải đồng thuận, “100% các mỏ đá đều có cân vì vậy không cần cân cũng xử lý được, chỉ cần vào mỏ đá lấy phiếu cân của các xe và coi đó làm căn cứ xử lý vi phạm”, Đại tá Hùng đề xuất.

Đại tá Võ Trọng Hùng cũng lưu ý việc cần làm trước tiên là họp các chủ mỏ quán triệt  biện pháp để triển khai một cách nghiêm túc, trường hợp đã quá là phải hạ tải, có như vậy mới tạo tính răn đe.

Xe cơi thùng
Xe cơi thùng “khủng” tại mỏ đá.

Tại đây, lãnh đạo Đăng kiểm Hà Tĩnh cho biết Hà Tĩnh hiện có hơn 5000 xe tải các loại. Từ 16/6 vừa qua, các phương tiện vào kiểm định xong đều được in ảnh làm cơ sở đối chiếu trong quá trình lưu hành phương tiện, riêng với các xe có kích thước thùng hàng lớn, đơn vị Đăng kiểm đều có in kèm vạch đỏ trên tem kiểm định để cảnh báo nếu những xe này chở đầy thùng sẽ vượt quá tải trọng nhiều lần cho phép.

Liên quan đến trách nhiệm của các chủ mỏ, đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết sẽ triệu tập các chủ mỏ để tuyên truyền, đồng thời có điều khoản cụ thể trong cam kết để có cơ sở xử lý vi phạm từ việc đình chỉ đến rút giấy phép hoạt động.

Kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch Nguyễn Thiện và Lãnh đạo Tổng cục ĐBVN đã thống nhất một số phương án mà các đơn vị đề xuất. Trước mắt sẽ xem xét biện pháp xử lý vi phạm qua phiếu cân của các mỏ đá, cùng với đó là cam kết cụ thể với các chủ mỏ liên quan đến vấn đề xử lý trách nhiệm liên quan đến hình thức rút giấy phép. Người đứng đầu – đại diện chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm nếu để phương tiện chở vật liệu quá tải phục vụ việc thi công công trình và chủ doanh nghiệp có xe tự ý thay đổi kích thước thành thùng.

Cục QLĐB II sẽ chủ trì trong việc phối hợp với các lực lượng của địa phương kiểm tra, xử lý liên quan đến kích thước thùng xe vượt quá quy định, đồng thời báo cáo Bộ GTVT để có biện pháp xử lý theo đề xuất dừng chu kỳ kiểm định;  cần triển khai việc khảo sát vị trí đặt xe cân lưu động trên QL1A tại các vị trí phù hợp để xử lý cả xe quá tải lưu thông trên QL1A và từ QL12 xuống cảng Vũng Áng; UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo thực hiện việc bố trí kinh phí để đảm bảo hoạt động hiệu quả cho việc kiểm soát tải trọng trên địa bàn.

“Ngay trong tháng 6, Sở Tài nguyên và Môi trường phải chủ trì việc mời các chủ mỏ họp, ký cam kết, các lực lượng phải quyết liệt xử lý liên tục từ tháng 6 và kéo dài trong 2 tháng để có cơ sở theo dõi, xử lý các trường hợp cố tình vi phạm, quyết tâm thực hiện được cam kết với Bộ GTVT về việc xử xe quá tải”, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiện chỉ đạo.

Tuấn Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP