Tin

Khi bác sỹ sờ vào chỗ nhạy cảm

Không chỉ bệnh nhân ngại mà bác sỹ cũng nhiều phen "hết hồn" khi khám bệnh ở các vùng nhạy cảm

“Ai cho bác sỹ đụng vào, bác sỹ lợi dụng sàm sỡ.”

Bệnh nhân lo sợ


Khám bệnh cho người khác giới, đặc biệt là khám sản phụ khoa, khám trĩ hay nội soi trực tràng, khám vú, tim,…có không ít chuyện bi hài. Khi vào phòng khám, hầu hết bệnh nhân đều có tâm lý nghe lời bác sỹ để được phát hiện bệnh và chữa trị nhanh nhất nên nhiều người không có tâm lý phòng ngừa dẫn đến bị bác sỹ lợi dụng.


Đặc biệt, gần đây khi cộng đồng mạng chia sẻ đoạn clip quay một người đàn ông được cho là bác sĩ khoa sản đang khám bệnh ở một phòng khám tư với hành vi rất phản cảm phản cảm thì khiến nhiều người lại càng thêm lo sợ.


Với khung cảnh trong hầu hết các video là một căn phòng chật hẹp, có một chiếc giường đơn nhỏ và một số dụng cụ y khoa. Những nữ bệnh nhân bước vào đây hầu hết còn khá trẻ được người đàn ông yêu cầu cởi áo hoặc cởi quần. Sau đó, khi thì đeo găng tay, khi thì không, người đàn ông này có những hành động như sờ mó, nắn bóp nhiều điểm nhạy cảm trên cơ thể các nữ bệnh nhân.



Đồ bại hơn, khi chị L., 18 tuổi (Hải Phòng) bị đau bụng được đưa tới phòng chụp X-quang tại Khoa Chẩn đoán hình ảnh thì khoảng 20 phút sau, chị L tức tưởi chạy ra ngoài đầu tóc rối bù, quần áo xộc xệch tố cáo bị nhân viên kỹ thuật chụp X-quang cưỡng hiếp.

Mặc dù trong thời gian chụp X-quang người nhà ngồi chờ bên ngoài có nghe tiếng hét ầm lên “Ối mẹ ơi! Cứu con với…” nhưng chủ quan, chỉ nghĩ là bác sĩ đang chữa bệnh cho chị L và chắc đau quá nên chị L mới hét ầm lên.


Bác sỹ ái ngại


Không ít người bệnh đã bị bác sĩ đồi bại sàm sỡ do không có người giám hộ nhưng không ít bác sĩ gặp rắc rối vì bệnh nhân vu khống cho rằng đã “giở trò” đối với họ.


“Ai cho bác sỹ đụng vào, bác sỹ lợi dụng sàm sỡ.” Là một bác sỹ trẻ, T. đã khóc dở mếu dở khi đang siêu âm tim cho một cô bệnh nhân trẻ 18 tuổi. Bệnh nhân đang chờ bên ngoài khá đông nhưng anh vẫn nhẹ nhàng nhắc tới 2,3 lần để cô bé cởi áo nịt ngực. Mới đưa đầu dò siêu âm vào ngực cô bé thì tự nhiên nghe tiếng hét toáng lên: “Ai cho bác sỹ đụng vào, bác sỹ lợi dụng sàm sỡ.”

May mà lúc này cô y tá bình tĩnh giải thích: “Bác sỹ dùng dụng cụ siêu âm để biết được tình trạng bệnh tình của em thôi. Ở dây còn có chị và có lắp đặt hệ thống camara quan sát, em cứ yên tâm” thì cô bé mới để yên cho T. khám mà không kêu la.


T trầm ngâm:”Kể từ đó tôi luôn cẩn trọng khi khám cho bệnh nhân nữ. Khi nào cũng phải có y tá nữ đứng gần, đặc biệt là với cái em gái tuổi mới lớn tôi thường yêu cầu người nhà vào phòng khám chứng kiến luôn.”


Bác sĩ Nguyễn Đình Phú – Phó giám đốc BV Nhân dân 115 từng cho biết việc có người thứ ba chứng kiến trong lúc khám bệnh là điều bắt buộc. Tuy nhiên không phải khám gì cũng cần người đó. “Đối với khám sản phụ khoa, khám trĩ hay nội soi trực tràng, khám vú…nói chung khám và làm thủ thuật ở các vùng “nhạy cảm” rất cần nhân viên y tế chứng kiến”. Người chứng kiến không chỉ phụ việc cho bác sĩ mà còn bảo vệ họ trước những vu oan của bệnh nhân, nếu có. Người chứng kiến cũng có thể bảo vệ bệnh nhân trước những bác sĩ thiếu y đức (theo Tiền Phong)


Lan Anh (Theo Báo Đất Việt)

  Từ khóa: Nhạy cảm , bác sỹ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP