Tin

Tụ tập trước cổng trường đòi đổi giáo viên cho con có phạm luật?

“Thương con không phải lối”, các phụ huynh tụ tập trước cổng trường đòi đổi giáo viên cho con gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến người dân xung quanh…

Nghi cô giáo đánh con, tụ tập cổng trường làm náo loạn

Linh có cô con gái 3 tuổi tên là Nấm. Hằng ngày, Nấm được mẹ cho đi học mẫu giáo để quen với trường lớp và đi vào nề nếp hơn. Trò chuyện với PV, chị cho hay, lớp học của con mình gồm toàn những cháu 2, 3 tuổi học chung, vì lớp đông nên nhà trường phân công 2 cô giáo phụ trách. Tuy nhiên, một cô giáo do lấy chồng nên chuyển công tác đi nơi khác. Cùng lúc đó, cô Thủy trước là giáo viên một trường mầm non trên phố mới chuyển về thế chỗ, cùng nuôi dạy các bé trong lớp này.

Tuy nhiên, sau một lần gặp người họ hàng trên tỉnh, Linh biết được cô giáo bị điều chuyển vì lý do đánh đập học sinh mà người họ hàng nhắc đến chính là cô Thủy – người đang dạy lớp của con mình.

Sau khi biết sự việc, chị luôn cảm thấy lo lắng không yên bởi tiền xử không mấy tốt đẹp của cô giáo này. Nhiều lần đến lớp đưa con đi học, Linh cố quan sát, săm soi, về nhà con gái cũng không có điều gì bất ổn nên mọi chuyện dần đi vào quên lãng.

Một thời gian sau, khi phát hiện con có những biểu hiện bất thường, hay ủ rũ, sợ hãi, đêm về hay quấy khóc, hoảng sợ khiến Linh sinh nghi có chuyện bất thường ở lớp. Nhưng về nhà kiểm tra trên người con, chị lại không hề phát hiện dấu vết gì khác, chỉ có tâm lý của bé là không được ổn định. Cố gắng gặng hỏi mãi, cháu mới chịu nói rằng ở lớp bị cô giáo quát mắng.

Phụ huynh tụ tập trước cổng trường gây mất trật tự (Minh họa).

Nghĩ ngay đến lời cảnh cáo của người bà con trước đó đã từng nói về vụ việc cô giáo Thủy vì đánh học sinh nên mới bị chuyển về dưới quê dạy học khiến Linh nóng máu, bức xúc. Ngay lập tức, Linh cùng hơn 20 phụ huynh tụ tập kéo nhau đến trường làm náo loạn, đề nghị nhà trường đổi cô giáo. Tuy nhiên, chưa được nhà trường chấp thuận nên họ tụ tập ở cổng làm náo loạn, nhìn thấy cô Thủy đến lớp thì xông vào chưi bới. Do quá ồn ào, mất trật tự nên công an xã phải đến để dẹp đám đông.

Thương con, vô tình bị phạt vì vi phạm pháp luật

Luật sư Cao Văn Hoài, đoàn Luật sư TP. Hà Nội cho biết: “Theo quy định hiện hành, hành vi tập trung đông người nơi công cộng, trước cổng trường học làm ồn ào, gây mất trật tự là hành vi vi phạm .

Trong trường hợp trên, các bậc phụ huynh nên bình tĩnh để có hướng giải quyết phù hợp, đối thoại với nhà trường hơn là việc làm trên. Đối với hành vi này, tùy vào mức độ vi phạm mà người vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu TNHS về tội Gây rối trật tự công cộng theo quy định của pháp luật”.

Cụ thể về tình huống nêu trên, các bậc phụ huynh trước hết có thể bị xử phạt hành chính theo Điều 6 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự an toàn xã hội, theo đó, mức phạt từ 100 – 300 ngàn đồng.

Minh họa.

Ngoài ra, luật sư phân tích: “Về hành vi xúc phạm, chửi bới cô giáo ngay trước cổng trường của phụ huynh, do chưa xác định được chính xác cô giáo Thủy có đánh đập hay hành hạ các con hay không nhưng đó là hành vi xâm phạm nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của người khác, căn cứ Điều 5 Nghị định 167/2013/NĐ-CP có thể bị phạt từ 100 – 300 ngàn đồng.

Tùy theo mức độ nghiêm trọng mà trường hợp này có thể bị xử lý TNHS về tội Làm nhục Điều 121 BLHS. Theo đó, người nào xúc phạm nghiêm trọng đến nhân phẩm, danh dự của người khác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến 5 năm”.

Liên quan đến nghi vấn cô giáo Thủy có thực sự hành hạ, đánh đập các cháu bé trong lớp hay không, cần có sự vào cuộc xác minh của cơ quan chức năng, đồng thời phối hợp với nhà trường để làm rõ. Không thể tự ý thực hiện các hành vi xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của người khác một cách tùy ý.

Dương Nhung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP