Khám phá

Khám phá sức mạnh của Bích kích pháo số 1 Hàn Quốc

Có thể sử dụng đầu đạn hạt nhân, với xác xuất tiêu diệt mục tiêu đến 100%, “Thần sấm” K9 của Hàn Quốc thực sự là một nỗi khiếp sợ trên chiến trường.

Công ty nghiên cứu và phân tích thị trường vũ khí Forecast International sau khi nghiên cứu thị trường của pháo tự hành dự báo rằng trong mười năm tới, loại pháo tự hành được ưa chuộng và trở nên phổ biến nhất chính là “Thần sấm” K9 Thunder của hãng Samsung Techwin, Hàn Quốc.




Trong những năm 90 của thế kỷ trước, Công ty Samsung Techwin được sự ủy nhiệm của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã thiết kế và xây dựng hệ thống pháo tự hành mới mang tên K9 Thunder. Pháo tự hành “Thần sấm” K9 Thunder đã đi vào phục vụ trong quân đội Hàn Quốc với các tên K55.


Chương trình phát triển của pháo tự hành mới K9 Thunder bắt đầu vào năm 1989. Các bài kiểm tra đầu tiên của nguyên mẫu đầu tiên đã được thực hiện trong năm 1996. Hai năm sau, vào mùa đông năm 1998, chính phủ Hàn Quốc đã ký kết một hợp đồng với công ty Samsung Techwin để cung cấp các hệ thống pháo mới, và trong năm 1999, lô K9 Thunder đầu tiên đã được bàn giao cho lực lượng vũ trang nước này.


Khám phá sức mạnh của Bích kích pháo số 1 Hàn Quốc


Pháo tự hành mới đã giúp tăng cường đáng kể khả năng của lực lượng pháo binh Hàn Quốc, vì nó có tầm bắn xa và tính cơ động cũng như khả năng bảo vệ vượt trội. Mỗi tiểu đoàn pháo tự hành K9 Thunder có 3 đội pháo với 6 tổ hợp pháo mỗi đội.


Toàn bộ tháp pháo và thân K9 Thunder được gắn các tấm thép để bảo vệ kíp chiến đấu từ hỏa lực của vũ khí đối phương, cũng như các mảnh vỡ của mìn. Trang bị tiêu chuẩn bao gồm hệ thống bảo vệ chống lại vũ khí hủy diệt hàng loạt, hệ thống sưởi ấm, thông tin liên lạc, hệ thống báo cháy và các thiết bị nhìn đêm. Ê-kíp của pháo tự hành bao gồm năm người: chỉ huy, lái xe, pháo thủ và hai nạp đạn.


Khám phá sức mạnh của Bích kích pháo số 1 Hàn Quốc


Ở phía trước của cỗ máy 47 tấn này là khoang lái và động cơ cũng như cơ cấu truyền động, còn phần phái sau là khoang chiến đấu với tháp pháo.


Pháo tự hành được trang bị động cơ diesel MTU 881 Ka-500 8 xi-lanh làm mát bằng nước, công suất 1.000 mã lực (735 kW) và hộp số tự động XI 100 4AZ của công ty Allison với 4 số tiến và hai số lùi cho phép xe pháo di chuyển trên đường nhựa với tốc độ tối đa 67 km/h và tầm hoạt động lên tới 480 km. Pháo tự hành K9 Thunder sử dụng hệ thống treo dùng dầu và khí nén, có khả năng cơ động cao và di chuyển rất trơn tru.


Khám phá sức mạnh của Bích kích pháo số 1 Hàn Quốc


Trên tháp pháo xoay tròn được lắp đặt nòng pháo 155 mm với bộ hãm đầu nòng và máy phun. Trên thân pháo chính có thiết bị cảm biến sơ tốc đầu nòng để truyền những thông tin mà nó nhận được đến máy tính. Ngoài ra, “Thần sấm” còn được trang bị một súng máy 12,7mm để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất và trên không.


Hệ thống nạp đạn tự động bảo đảm cho pháo có tốc độ bắn tối đa – 3 phát trong 15 giây. Trong những trường hợp bình thường, “Thần sấm” có thể bắn 6 đến 8 phát trên phút. Đạn có thể được nạp một cách tự động hoặc bằng tay. Mỗi bích kích pháo K-9 có cơ số đạn là 46 viên.


Khám phá sức mạnh của Bích kích pháo số 1 Hàn Quốc


Bích kích pháo K-9 có tầm bắn lên tới 56 km khi sử dụng loại đạn ERFB-HE (với đầu đạn nổ phản lực tích cực). E-kíp chiến đấu có thể khai hỏa tiêu diệt trong chỉ 30 giây sau khi dừng máy. Đạn pháo có thể bay đến mục tiêu theo nhiều quĩ đạo khác nhau với xác suất tiêu diệt mục tiêu có thể lên tới 100%. Đặc biệt, “Thần sấm” K-9 Thunder còn có khả năng bắn đạn pháo trang bị đầu đạn hạt nhân.


Theo công ty Forecast International, thị trường pháo tự hành thế giới có thể được chia thành ba loại – các pháo tự hành cổ điển được phát triển trong những năm chiến tranh lạnh, pháo tự hành di động, chủ yếu được xây dựng dựa trên khung gầm là các xe bánh hơi hoặc bánh xích và những loại pháo tự hành có triển vọng phát triển cao, sử dụng công nghệ hiện đại.


Khám phá sức mạnh của Bích kích pháo số 1 Hàn Quốc


Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự và các nhà phân tích nói rằng mặc dù các loại pháo tự hành với công nghệ mới đang có rất nhiều triển vọng, song những pháo tự hành “cổ điển” đã, đang và sẽ vẫn còn được ưa chuộng và phổ biến nhất.


Hàn Quốc đã ký một hợp đồng xuất khẩu các bích kích pháo “Thần sấm” cho Thổ Nhĩ Kỳ. Năm 2004, Thổ Nhĩ Kỳ đã nhận được những lô hàng đầu tiên của K9 Thunder và giấy phép sản xuất tại nhà máy trong nước, với chi phí lên tới tới 1 tỷ USD. Biến thể của K9 Thunder tại Thổ Nhĩ Kỳ mang tên T-155 Firtina.



T-155 Firtina

T-155 Firtina



Trong giai đoạn 2006-2009, Hàn Quốc đã chuyển giao cho Thổ Nhĩ Kỳ 96 khẩu K-9 với số tiền 320 triệu USD. Trong giai đoạn 2011-2013, Hàn Quốc cũng đã cung cấp cho phía Thổ Nhĩ Kỳ số pháo tự hành tương tự.


Ngoài K9 Thunder của Hàn Quốc (cùng với hệ thống được cấp phép của Thổ Nhĩ Kỳ TUSpH Storm) mà theo các chuyên gia dự đoán trong mười năm tới sẽ chiếm tới 21,76 phần trăm thị trường pháo tự hành thế giới, loại pháo tự hành nổi tiếng của Mỹ M109 được sản xuất bởi công ty BAE Systems Land & Armaments cũng sẽ tiếp tục được ưa chuộng.



M109

M109



Thông số kỹ thuật cơ bản của bích kích pháo K9 Thunder:


Trọng lượng: 47 tấn


Chiều dài: 12 m


Chiều rộng: 3,4 m


Chiều cao: 2,73 m


Ê-kíp: 5


Tốc độ bắn: tối đa 3 phát trong 15 giây– thông thường 6-8 phát/phút


Tầm bắn: 30.000-56.000 m


Trang bị vũ khí: pháo 155mm, súng máy 12,7 mm


Động cơ diesel MTU MT 881 Ka-500 8 xi-lanh làm mát bằng nước công suất 1.000 mã lực


Hệ thống treo thủy lực.


Tầm hoạt động: 480 km


Tốc độ: 67 km/h

TTVN

  Từ khóa: quân sự , Quân đội , pháo , Thần sấm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP