Khám phá

Người dân Đà Nẵng sẽ được “xếp hàng điện tử” qua Zalo

Thông qua website, tin nhắn SMS hoặc mạng xã hội Zalo (thực hiện từ năm 2018), khi giao dịch tại một số cơ quan hành chính, người dân Đà Nẵng khi ra ngoài vẫn có thể biết được số phiếu đang thực hiện giao dịch và sắp xếp thời gian quay lại đúng giờ.

Với các ứng dụng công nghệ, người dân không phải ngồi chờ chực xếp hàng. Ảnh Internet.

Theo danang.gov.vn, UBND thành phố Đà Nẵng vừa thông qua Đề án tích hợp, tra cứu dữ liệu từ máy xếp hàng tự động tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND thành phố.

Đối với các cơ sở y tế, người nhà bệnh nhân (đặc biệt là đối với bệnh nhi, người cao tuổi) có thể chủ động thời gian để đưa người bệnh đến cơ sở y tế mà không phải chờ đợi tại chỗ.

Dịch vụ này sẽ bắt đầu triển khai từ tháng 4/2017 tại Trung tâm Hành chính thành phố, UBND quận Hải Châu, Bệnh viện Đà Nẵng và Trung tâm Y tế dự phòng thành phố.

Theo đó, để tra cứu số thứ tự, người dân soạn cấu trúc tin nhắn di động như sau: XH[Mã số đơn vị][Số thứ tự] gửi đến 8188.

Sau khi soạn tin nhắn theo cấu trúc trên gửi về 8188, Tin nhắn di động phản hồi nhận được (không dấu): “So thu tu dang thuc hien giao dich la [Số thứ tự đang thực hiện giao dịch tại quầy], còn [số lượng chờ thực hiện hiện giao dịch] luot cho den luot giao dich cua quy khach.” Công dân cũng có thể tra cứu số thứ tự tại địa chỉ: http://motcua.danang.gov.vn

Cước phí tin nhắn gửi đến Tổng đài là 1.500 đồng/tin nhắn

Theo lộ trình, giai đoạn 1 (từ tháng 4/2017 đến hết tháng 12/2017) triển khai tại Trung tâm Hành chính thành phố; ƯBND quận Hải Châu, Bệnh viện Đà Nẵng và Trung tâm Y tế dự phòng thành phố.

Giai đoạn 2 (tháng 1 – 12/2018) triển khai tại các tất cả các quận, huyện; cơ sở y tế thuộc ƯBND thành phố có trang bị máy xếp hàng tự động và triển khai trên mạng xã hội Zalo.

Giai đoạn 3 (từ tháng 1 – 12/2019) triển khai tại các tất cả các cơ quan, đơn vị thuộc ƯBND thành phố có trang bị máy xếp hàng tự động với số lượt chờ trung bình tại một thời điểm lớn hơn 20.

Theo UBND thành phố, thời gian qua, mặc dù chất lượng cung ứng thủ tục hành chính và dịch vụ công đã có nhiều cải thiện, song đối với các thủ tục, dịch vụ đông người (đặc biệt tại các cơ sở y tế) thì thời gian chờ đợi tương đối lâu.

Do đó, các cơ quan, đơn vị có số lượt giao dịch lớn đều đã trang bị máy xếp hàng tự động. Sau khi lấy phiếu thứ tự từ các máy xếp hàng tự động, phần lớn người dân ngồi tại chỗ chờ đến lượt, không dám ra ngoài hay làm các công việc cá nhân khác vì sợ qua lượt sẽ phải lấy phiếu xếp hàng lại từ đầu, tạo cảm giác mệt mỏi, không hài lòng với việc chờ đợi để được giải quyết thủ tục hành chính, cung ứng dịch vụ công của thành phố.

Xuất phát từ thực tế trên, việc xây dựng Đề án tích hợp, tra cứu dữ liệu từ máy xếp hàng tự động tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc ƯBND thành phố là cần thiết, nhằm mục tiêu thu thập, sử dụng dữ liệu từ các máy xếp hàng tự động tại các cơ quan, đơn vị cung ứng thủ tục hành chính và dịch vụ công trên địa bàn thành phổ để cung cấp cho tổ chức, công dân, giúp họ linh động hơn trong việc tận dụng thời gian chờ đợi, giải quyết công việc khác hợp lý.

H.P/Theo Ictnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP