Cần Giúp Đỡ

Hưng Sơn: Nỗi lo của cô bé học giỏi có bố mẹ nghèo khó tật nguyền

Không giống như nhiều thí sinh khác, được cha mẹ trực tiếp đưa đón đi thi thì Nguyễn Thị Lành (xóm 8 – xã Sơn Phú – Huyện Hương Sơn – Hà Tĩnh) phải nhờ người quen đưa ra Hà Nội thi đại học. Cha mẹ Lành đều bị tật nguyền, họ chưa bao giờ ra khỏi địa phương.

Mặc dù hoàn cảnh vô cùng khó khăn nhưng từ nhỏ Lành đã chịu khó học hành, 12 năm liền là học sinh giỏi. Cả hai năm lớp 11 và 12, Lành đạt Giải 3 môn Sử cấp tỉnh…

Mặc dù thi đợt 2, nhưng để cẩn thận cho kỳ thi, Lành và người bác (chồng của dì) khăn gói ra Hà Nội từ ngày 5/7. Hai bác cháu đến nhà người quen ở nhờ để kịp tìm hiểu địa điểm thi cũng như thuê nhà trọ gần trường. Con đi thi đại học mà chị Nguyễn Thị Lan (mẹ Lành) chỉ có mấy trăm ngàn dúi cho con làm hành trang lên đường, còn tiền tàu xe phải nhờ tới cậu dì và người thân, mỗi người góp cho một ít.

Lành cho biết, mẹ bị tật ở chân, đi lại khó khăn, không có sức khỏe để làm việc nặng, nên chỉ chăn nuôi mấy con gà, con vịt trong vườn. Bố thì bị bom bi từ nhỏ nên đi lại, nói năng rất khó nhọc, chẳng làm được gì. Lành là con một trong gia đình, nhưng để nuôi được Lành ăn học đến lớp 12, nên chị Lan và chồng là anh Quang đã phải hết sức tằn tiện cũng chẳng đủ nên phải nhờ sự giúp đỡ của mọi người.


Mấy năm trước, một thầy giáo trong trường thương hoàn cảnh éo le của Lành nên đã viết lên blog để kêu gọi sự giúp đỡ. May sao đã có một tấm lòng hảo tâm ở TP.HCM đã nhận chu cấp cho Lành mỗi năm học 2 triệu đồng trong 3 năm. Nhờ đó mà Lành đã có tiền trang trải cho việc học của mình trong nhưng năm qua. Khi Lành hết lớp 12, cũng là lúc hết sự giúp đỡ của mạnh thường quân trên nên Lành và bố mẹ rất lo lắng cho thời gian tới nếu Lành thi đỗ.


Từ lâu, Lành mơ ước mình được làm một luật sư giỏi, và mong muốn dự thi vào Đại học Luật Hà Nội. Nhưng tính đi tính lại nếu đỗ thì cũng chẳng có tiền đóng học phí, nên Lành quyết định thi Học viện An ninh. Theo quan điểm của bố mẹ, chỉ thi trường nào được Nhà nước chu cấp và tài trợ ăn học thì mới thi và theo học được.


Là con nhà nghèo, biết thân biết phận nên Lành chẳng chi tiêu gì ngoài việc học. Chưa bao giờ Lành biết tới quần áo đẹp hay ngồi quán xá với bạn bè. Lành là tấm gương cho rất nhiều bạn bè ở vùng quê nghèo thuộc Sơn Phú, Hương Sơn (Hà Tĩnh) về đức tính chịu thương chịu khó và vươn lên trong học tập.


Anh Nguyễn Tiến (bác của Lành), người đưa Lành ra Hà Nội thi, cho biết: “Hoàn cảnh cháu Lành quá khó khăn, bố mẹ tật nguyền nhưng thật may cháu lại là đứa ngoan ngoãn và chăm chỉ, chịu khó vô cùng. Mặc dù ở quê cũng bận rộn, đường sá xa xôi, nhưng vì bố mẹ cháu không thể đi xa nên tôi phải đảm nhận trách nhiệm đưa cháu đi thi. Mong sao cháu làm bài thật tốt, thi đỗ Học viện An ninh để bố mẹ không phải chu cấp tiền ăn học. Chứ nếu thi trường khác theo ước mơ của cháu có đỗ thì cũng… chào thua thôi.”


Tri Thường

Gia Đình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP