Giáo dục

Hợp đồng tuyển dụng bị ký chậm, hàng trăm giáo viên bị thiệt thòi

Nhiều giáo viên ở huyện miền núi Bá Thước, tỉnh Thanh Hóa phản ánh đến đường dây nóng của báo Tuổi Trẻ về việc được tuyển dụng sau ngày 1-7-2020 bị thiệt thòi so với người được tuyển dụng trước thời điểm trên.

UBND huyện Bá Thước (Thanh Hóa) - nơi ký quyết định tuyển dụng 227 giáo viên năm 2020 - Ảnh: HÀ ĐỒNG

Theo phản ánh của giáo viên, ngày 21 và 22-6-2020, huyện Bá Thước tổ chức tuyển dụng giáo viên mầm non, tiểu học, tiếng Anh, với tổng số 227 người trúng tuyển. Nếu chủ tịch UBND huyện ký quyết định tuyển dụng ngay số người trúng tuyển trên thì được áp dụng Luật viên chức (cũ) với hợp đồng lao động không xác định thời hạn, chứ không phải hợp đồng lao động 5 năm một như sau ngày 1-7-2020.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 25-10, ông Nguyễn Xuân Sơn - trưởng Phòng nội vụ huyện Bá Thước - cho biết phản ánh của giáo viên về việc trúng tuyển viên chức từ tháng 6-2020, nhưng đến tháng 9-2020 chủ tịch UBND huyện Bá Thước mới ký quyết định tuyển dụng là đúng sự thật.

Ông Sơn lý giải rằng sau khi tuyển dụng thì phải trình chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt kết quả trúng tuyển theo quy định của Nhà nước. Sau đó, đúng thời điểm Luật giáo dục năm 2019 có hiệu lực từ 1-7-2020, trong đó quy định chuẩn giáo viên mầm non phải có bằng cao đẳng sư phạm trở lên, giáo viên tiểu học, THCS, THPT phải có bằng cử nhân.

Trong khi đó, huyện Bá Thước và một số huyện ở Thanh Hóa có nhiều người trúng tuyển viên chức giáo viên mầm non chỉ tốt nghiệp trung cấp sư phạm.

Do vậy, ngày 17-8-2020, Sở Nội vụ Thanh Hóa đã có công văn hỏi Bộ Nội vụ và được trả lời: "Đối với những đơn vị đã thực hiện việc tuyển dụng giáo viên mầm non, tiểu học, THCS theo kế hoạch tuyển dụng được UBND tỉnh Thanh Hóa chấp thuận đã có kết quả xét tuyển đến hết vòng 1 (trước ngày 1-7-2020 - PV), thì cơ quan có thẩm quyền tiếp tục thực hiện tuyển dụng theo kế hoạch đã được phê duyệt".

Giờ học của cô trò Trường mầm non Thiết Ống, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) - Ảnh: HÀ ĐỒNG


Căn cứ trả lời của Bộ Nội vụ, ngày 18-9-2020, chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa mới phê duyệt kết quả trúng tuyển viên chức ngành giáo dục thuộc UBND huyện Bá Thước với những người đã trúng tuyển từ tháng 6-2020.

Ngày 23-9-2020, chủ tịch UBND huyện Bá Thước ban hành quyết định tuyển dụng viên chức, ký hợp đồng xác định thời hạn (12 tháng, có hiệu lực từ ngày 1-10-2020) đối với 192 giáo viên mầm non, 23 giáo viên tiểu học, 12 giáo viên tiếng Anh.

Ngày 1-10-2021 là hết hạn hợp đồng xác định thời hạn (lần đầu) đối với các viên chức giáo dục và tiếp theo ký hợp đồng làm việc xác định thời hạn 5 năm. Tuy nhiên, khi thực hiện ký hợp đồng xác định thời hạn 5 năm, tại huyện Bá Thước có một số vướng mắc như giáo viên phản ánh.

Đại diện Phòng nội vụ huyện Bá Thước cho biết thêm, tại khoản 2, điều 2 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật cán bộ, công chức và Luật viên chức quy định: "Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn áp dụng đối với các trường hợp sau: viên chức được tuyển dụng trước ngày 1-7-2020. Người được tuyển dụng viên chức làm việc tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn".

Tại thời điểm tuyển dụng viên chức của huyện Bá Thước là ngày 1-10-2020, trên địa bàn huyện có 10 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn theo quyết định số 582/QĐ-TTg ngày 28-4-2017 của Thủ tướng Chính phủ. Nhưng đến tháng 6-2021, theo quyết định số 861/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, thì trong số 10 xã của huyện Bá Thước chỉ còn 1 xã thuộc vùng đặc biệt khó khăn.

Giờ ăn trưa của trẻ ở Trường mầm non Thành Sơn, huyện Bá Thước (Thanh Hóa) - Ảnh: HÀ ĐỒNG


Do vậy, UBND huyện Bá Thước vừa có công văn gửi Sở Nội vụ Thanh Hóa để giải thích, trả lời về vụ việc này là việc ký hợp đồng làm việc không xác định thời hạn tiếp theo đối với viên chức được áp dụng tính từ thời điểm tuyển dụng lần đầu ngày 1-10-2020, hay sau khi hết thời hạn hợp đồng 12 tháng.

"Trong khi chờ công văn trả lời, hướng dẫn của Sở Nội vụ Thanh Hóa về nội dung trên, huyện mong đội ngũ giáo viên yên tâm công tác, cống hiến cho ngành. UBND huyện luôn bảo vệ quyền lợi chính đáng cho giáo viên theo đúng quy định của pháp luật”, ông Võ Minh Khoa - chủ tịch UBND huyện Bá Thước - khẳng định.

Tác giả: HÀ ĐỒNG

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP